โหวตนายกฯ รอบ 2 : "สุทิน" ลุ้นตีความข้อบังคับ 41 ชงชื่อ "พิธา"

การเมือง
19 ก.ค. 66
08:12
777
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 2 : "สุทิน" ลุ้นตีความข้อบังคับ 41 ชงชื่อ "พิธา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" ชี้วันนี้เหนื่อยแน่ โหวตนายกฯ รอบ 2 ในชื่อเดิม "พิธา" ความเห็นยังก้ำกึ่งญัตติซ้ำหรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้โหวต เพื่อไทยจะยังไม่ส่งแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคลงชิงวันนี้

ถ่ายทอดสด โหวตนายกรอบ 2 “พิธา” ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 | 19 ก.ค. 66

วันนี้ (19 ก.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ด่านแรกที่ต้องลุ้นในวันนี้ คือการยื่นตีความข้อบังคับว่าจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ได้หรือไม่ เพราะยังมี 2 แนวความคิด คือ กลุ่มแรกระบุว่าไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ เพราะขัดกับข้อบังคับที่ 41 และอีกกลุ่มระบุว่า ไม่ขัดข้อบังคับ เพราะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งประธานรัฐสภาจะฟังความเห็นที่หลากหลาย ในที่สุดจะจบลงด้วยการวินิจฉัยของประธานฯ หรือใช้สภาโหวต ตรงนี้เป็นจุดสำคัญ

โหวตนายกฯ รอบ 2 : ข้อบังคับที่ 41 คืออะไร หลัง สว.งัดปิดทางโหวต "พิธา"

ถ้าผ่านด่านนี้ไปได้ก็ไปโหวตนายกฯ ถ้าไม่ผ่านด่านนี้ก็คือจบ ไม่ได้โหวต

นายสุทิน กล่าวว่า ได้คุยกับ 8 พรรคในการเดินหน้าต่อไป จากนี้ถ้าไปถึงจุดหนึ่งที่ต้องตัดสินใจอะไร ก็จะเป็นการตัดสินใจร่วมกันใน 8 พรรค ตอนนี้ยังไม่มีพรรคอื่นเข้ามาเติม ผลโหวตรอบ 2 เป็นอย่างไรแล้วค่อยมาคุยกัน ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย วันนี้น่าจะไม่มี เพราะที่ประชุมจะเสนอนายพิธา ถ้าไม่ผ่านคงปิดประชุม ไปว่ากันในสัปดาห์หน้า

เราอยากให้ผ่าน เพื่อไทยอยากให้ได้โหวต วันนี้คงเหนื่อยตรงที่ต้องสู้กันเรื่องความเห็นข้อบังคับที่ 41 เป็นความเห็นที่ก้ำกึ่งมาก แม้แต่ทีมกฎหมายของสภายังมีความเห็นเป็นสองทาง

ชมย้อนหลัง ประชุมสภา โหวตนายก "พิธา" ครั้งที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง