“ชลน่าน” รอถก สว.24 ก.ค.-ทุกพรรคที่คุยแล้ว ยันไม่เอาพรรคแก้ ม.112

การเมือง
23 ก.ค. 66
18:47
572
Logo Thai PBS
“ชลน่าน” รอถก สว.24 ก.ค.-ทุกพรรคที่คุยแล้ว ยันไม่เอาพรรคแก้ ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชลน่าน” สรุปคุยหมดทุกพรรคแล้ว รอเจรจา สว.24 ก.ค. หากผลอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ เบื้องต้นทุกพรรค ไม่เอาพรรคที่แก้ไข หรือ ยกเลิก ม.112 ส่วน ปชป.ยังไม่มีหัวหน้าพรรค-เลขาฯ พรรค หากจะรอไม่ทันโหวต 27 ก.ค.

วันนี้ (23 ก.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค แถลงผลการหารือต่อสื่อมวลชน

นพ.ชลน่าน ได้กราบขออภัย สื่อมวลชน และตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ ที่ประสบความยุ่งยากในการแถลงข่าวร่วมกัน ซึ่งทางพรรคพลังประชารัฐได้แจ้งว่า จะมีการแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรค เช่นกัน

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยพยายามพูดคุยกับทุกพรรค เพื่อหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ได้พูดคุยในประเด็นเดียวกันกับทุกพรรคการเมืองที่ผ่านมา ไม่ใช่การจัดตั้งรัฐบาล และตำแหน่งในรัฐบาล แต่พูดคุยดูแนวทางและเจตนารมณ์ ว่า พรรคพลังประชารัฐมีความคิดเห็นอย่างไรในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม

ซึ่งพรรคเพื่อไทย ได้รับคำตอบจากพรรพลังประชารัฐ ว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในนามของ 8 พรรคร่วม นั้น จุดยืนของพรรรคพลังประชารัฐ คือ ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีจุดยืนในการ แก้ไข หรือ ยกเลิก ม.112 และหากมีการลดเพดานเรื่องนี้ พรรค พลังประชารัฐก็ยืนยันว่าไม่สนับสนุนการแตะต้องและยังมีเรื่องอุดมการแนวทางการทำงานที่ต้องพิจารณา

หลังจากนี้พรรคเพื่อไทย จะรอความเห็นจากสมาชิกวุฒิสภา หลังการหารือในวันพรุ่ง (24 ก.ค.) ว่ามีความเห็นอย่างไร หากได้ข้อสรุปและความชัดเจน พรรคเพื่อไทยจะแถลง ให้ทราบอีกครั้ง

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า พรรคเพื่อไทย ตั้งใจจะคุยกับทุกพรรค แต่เนื่องจาก พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และยังไม่มีหัวหน้าพรรคจึงค่อนข้างยุ่งยากและอาจจะลำบากต่อการตัดสินใจของทั้งสองพรรค แต่ฟังจากการอภิปรายในสภาแล้วก็พออนุมานได้พอสมควร

อย่างไรก็ตามเมื่อเจรจากับพรรคการเมือง และสมาชิกวุฒิสภาเสร็จสิ้น ก็จะมีการนัดแปดพรรคร่วมหารืออีกครั้งในวันที่ 25 ก.ค. โดยมีเป้าหมายรวมเสียงให้ได้ 375 เสียง เพราะเหลือเวลาไม่มากแล้ว ก่อนจะประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค. นี้

ส่วนจากการพูดคุยจากทุกพรรค การเมืองที่ผ่านมามั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ เสียงสนับสนุนเกิน 375 เสียง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนใหญ่พรรคการเมืองยังมีจุดยังมีจุดยืน ว่าหากมีพรรคการเมือง ที่มีนโยบายในการยกเลิก แก้ไข ม.112 ก็ไม่สามารถสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่ง จะนำความเห็น ดังกล่าวไป พิจารณาประกอบกับความเห็นของสมาชิกวุฒิสภาด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลต่อสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาแสดงความไม่พอใจวันนี้ นพ.ชลน่าน ระบุว่าถือเป็นสิทธิเสรีภาพและเราเคารพเสียงของประชาชนแต่ขอให้อยู่ในกรอบไม่ลุกลาม ซึ่งจะเห็นว่า วันนี้บรรดาแกนนำและสื่อมวลชนต่างโดนแป้งกันหมด บางเรื่องอาจจะเกินเลยก็ต้องพิจารณา

เราไม่อยากไปฟ้องร้องประชาชน แต่ก็ยอมรับว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และห่วงใยความปลอดภัยของทั้งแขกที่เชิญมา และสื่อมวลชน เพราะหากเกิดอะไรขึ้นก็ถือเป็นความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วงแตก! กลุ่มทะลุวังบุกวงหารือ "พท.-พปชร." ค้านจับมือตั้งรัฐบาล

“ชัยธวัช ตุลาธน” ในวันนำพา “ก้าวไกล” ให้พ้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

ประชาชนชุมนุมแยกอโศก เรียกร้องพรรคการเมืองสนใจเสียงประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง