วงแตก! กลุ่มทะลุวังบุกวงหารือ "พท.-พปชร." ค้านจับมือตั้งรัฐบาล

การเมือง
23 ก.ค. 66
17:45
1,503
Logo Thai PBS
วงแตก! กลุ่มทะลุวังบุกวงหารือ "พท.-พปชร." ค้านจับมือตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เพื่อไทย-พลังประชารัฐ" ถกเงื่อนไขจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่กลุ่มทะลุวังบุกวงหารือ โรยแป้ง-แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยคุยขั้วรัฐบาลเดิม

วันนี้ (23 ก.ค.2566) แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดยนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้ประสานงานสมาชิกวุฒิสภาของพรรค และนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) ในเวลา 15.55 น. เพื่อหารือแนวทางจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ

ทันทีที่มาถึง นายสันติ ลงมาจากรถได้เข้ามากอดนายภูมิธรรมอย่างชื่นมื่น พร้อมกล่าวว่า "กลับบ้านเก่า" โดยทันทีที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐได้เดินเข้าพรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเสียงฟ้าร้องดัง เนื่องจากฝนกำลังจะตก

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า (ซ้าย) นายสันติ พร้อมพัฒน์ (ขวา) เดินทางถึงพรรคเพื่อไทย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า (ซ้าย) นายสันติ พร้อมพัฒน์ (ขวา) เดินทางถึงพรรคเพื่อไทย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า (ซ้าย) นายสันติ พร้อมพัฒน์ (ขวา) เดินทางถึงพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม ร.อ.ธรรมนัส ถึงเงื่อนไขการมาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ แต่ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้ตอบคำถาม บอกเพียงว่าขอขึ้นไปหารือกับพรรคเพื่อไทยก่อนลงมาแถลงข่าว ขณะเดียวกันมีการสั่งเครื่องดื่มมินต์ช็อกให้กับแกนนำพรรคพลังประชารัฐได้ลองดื่ม ระหว่างการประชุมภายในห้องประชุม แทนการลงมาดื่มที่ห้อง Think Lab ด้วย

"กลุ่มทะลุวัง" บุกเพื่อไทยคัดค้านหารือ พปชร.

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการหารือของพรรคเพื่อไทยและพลังประชารัฐ มีกลุ่มทะลุวัง เช่น ตะวัน แบม บุ้ง สายน้ำและหยก บุกเข้ามาที่ทำการพรรคเพื่อไทย และเข้าไปใน ThinkLab สั่งมินต์ช็อกมาดื่ม ก่อนที่จะนำป้ายที่ระบุว่า "เห็นด้วยหรือไม่ถ้าเพื่อไทยจับมือกับเผด็จการ" พร้อมช่องให้ประชาชนใส่ความเห็น และยืนยันว่าเมื่อใดที่มีการแถลงข่าวร่วมกันว่าจะจัดตั้งรัฐบาลจะกลับมาทันที

ขณะที่มีกลุ่มทะลุวังคนหนึ่งปาแก้วมินต์ช็อกลงพื้นบริเวณหน้าห้องแถลงข่าว นอกจากนี้ยังมีการนำเสื้อมาสวมใส่หุ่นตั้งบนเคาน์เตอร์ของพรรคเพื่อไทย เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์

กลุ่มทะลุวังบุกที่ทำการพรรคเพื่อไทย คัดค้านการหารือกับพรรคพลังประชารัฐ

กลุ่มทะลุวังบุกที่ทำการพรรคเพื่อไทย คัดค้านการหารือกับพรรคพลังประชารัฐ

กลุ่มทะลุวังบุกที่ทำการพรรคเพื่อไทย คัดค้านการหารือกับพรรคพลังประชารัฐ

จากนั้นไม่นาน แกนนำพรรคเพื่อไทยและพลังประชารัฐลงมาเพื่อเตรียมที่จะแถลงข่าวผลการหารือต่อสื่อมวลชน แต่กลุ่มทะลุวังได้ปรี่เข้าไปและตะโกนต่อว่า พร้อมโรยแป้งสำหรับทำขนมที่เตรียมมาหลายถุง ขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐได้ออกไปทางประตูด้านหลัง ส่วนแกนนำพรรคเพื่อไทยรออยู่ในห้องแถลงข่าว ส่วนบรรดาช่างภาพและสื่อมวลชนที่อยู่ใกล้เคียงต่างถูกแป้งโรยตัวขาวโพลน

กลุ่มทะลุวัง ระบุว่า วันนี้ (23 ก.ค.) มาแสดงจุดยืนคัดค้าน พร้อมตั้งคำถามว่าทำไมต้องไปคุยกับคนขายแป้ง และตั้งใจมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยที่พรรคเพื่อไทยคุยกับขั้วรัฐบาลเดิม ถือว่าผิดสัญญากับประชาชน

ทั้งนี้ แกนนำพรรคพลังประชารัฐทั้งนายสันติ พร้อมพัฒน์, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนายไผ่ ลิกค์ ได้เดินทางกลับไปที่ทำการพรรค และจะแยกกันแถลงข่าวผลการหารือของทั้ง 2 พรรค โดยเมื่อกลุ่มทะลุวังทราบก็ได้เดินทางไปยังที่ทำการพรรคพลังประชารัฐทันที

ต่างแยกกันแถลงข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น เมื่อแกนนำพรรคพลังประชารัฐเดินทางมาถึง ทั้งสองพรรคได้ร่วมหารือกันประมาณ 45 นาที ปรากฏว่า หลังการหารือเดิมมีกำหนดการที่จะแถลงข่าวร่วมกัน แต่ต้องเปลี่ยนแผนเป็นแยกกันแถลง

พรรคไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค กล่าวขอโทษแกนนำพรรคพลังประชารัฐที่ไม่สามารถแถลงข่าวร่วมกันได้ แต่ย้ำว่า การพูดคุยกับพรรคการเมืองไม่มีประเด็นการเชิญมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล หรือคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี แต่อยากทราบเจตนารมณ์ และแนวทางของแต่ละพรรคการเมืองต่อการจัดตั้งรัฐบาล

โดยแกนนำพรรคพลังประชารัฐย้ำจุดยืนเดิม ที่จะขอไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 และมีลักษณะในอุดมการณ์ต่าง ๆ พร้อมย้ำคือไม่แตะต้องมาตรา 112 ไม่ใช่การลดเพดาน

วันพรุ่งนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยจะหารือร่วมกับคณะเจรจา ที่ไปหารือร่วมกับ สว.อย่างไม่เป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ และในวันที่ 25 ก.ค. จะนำข้อมูลต่าง ๆ ไปหารือร่วมกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหาข้อสรุป ขณะที่มีกลุ่มที่มาคัดค้าน หัวหน้าพรรคบอกว่าเป็นสิทธิเสรีภาพ พร้อมรับฟัง แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

“ชลน่าน” รอถก สว.24 ก.ค.-ทุกพรรคที่คุยแล้ว ยันไม่เอาพรรคแก้ ม.112

อ่านข่าวอื่นๆ

ประชาชนชุมนุมแยกอโศก เรียกร้องพรรคการเมืองสนใจเสียงประชาชน

“หมอชลน่าน” ชี้เป็นธรรมดา ถูกโซเชียลถล่ม หลังนัดถกขั้วเดิม

“วราวุธ” ยันพร้อมหนุน “เพื่อไทย” ถ้าไม่แก้ ม.112 และต้องไม่มีพรรคที่แตะ ม.112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง