ก้าวไกลยึดมติพรรคโหวตนายกฯ "วิโรจน์" บอกต้องฟังหัวใจ ปชช.

การเมือง
8 ส.ค. 66
13:51
3,377
Logo Thai PBS
ก้าวไกลยึดมติพรรคโหวตนายกฯ "วิโรจน์" บอกต้องฟังหัวใจ ปชช.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิโรจน์" เชื่อยังมีโอกาสเพื่อไทย พลิกตัวกลับมาร่วมกับก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันการโหวตแคนดิเดตนายกฯ เป็นมติพรรค ก้าวไกลมีเอกภาพ ต้องเชื่อมโยงกับทิศทางความต้องการของประชาชน มองเป็นเรื่องยากจับมือภูมิใจไทยยกเว้น 2 ป. กดปุ่ม สว. ให้

วันนี้ (8 ส.ค.2566) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ถึงทิศทางการจับมือจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย ว่าเป็นการดับฝัน ดับโอกาสของพรรคก้าวไกลนั้น นายวิโรจน์มองว่าเร็วไปที่จะพูดถึง แต่ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยที่จะเลือกจับมือกับพรรคใด ที่เชื่อว่ามีอุดมการณ์ตรงกันในวินาทีนี้ ที่จะพาเพื่อไทยสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่การวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนก็เป็นสิทธิ์ของประชาชนเช่นกันต้องเคารพการตัดสินใจ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยต้องเคารพเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนเช่นกัน

นายวิโรจน์ ยังกล่าวว่า เสียดายความหวังของประชาชน เพราะประชาชนมีความหวังจะได้รัฐบาลที่มาจากฝ่ายที่มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ฝ่ายรัฐประหารจะได้หมดอำนาจไป ทำให้ความหวังของประชาชนดูเลือนลางลง

212 เสียงเพื่อไทย-ภูมิใจไทยเสียงตั้งต้นรัฐบาลไม่ใช่เรื่องง่าย 

ส่วนความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลจะสำเร็จหรือไม่ คงตอบแทนไม่ได้ แต่มองว่า จากเดิม พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลมี 292 เสียง รวมพรรคร่วมเป็น 312 เสียง ถ้าพิจารณาเฉพาะ สส. คงไม่ใช่เรื่องยากเลย แต่ที่ยากเพราะไม่ได้ต่อสู้กับ 188 แต่ต้องสู้กับ 188 บวกกับ 236 เสียง จาก สว. ซึ่งเชื่อว่า สว. มีการกดปุ่มจากใครบางคน

วันนี้พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย มี 212 เสียง มันไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ยกเว้นว่า 2 ป. จะกดปุ่ม สว. ในเครือข่ายให้หมด แต่ยืนยันว่าโลกนี้ไม่มีอะไรฟรี
พรรคเพื่อไทย-พรรคภูมิใจไทย แถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล (7 ส.ค.2566)

พรรคเพื่อไทย-พรรคภูมิใจไทย แถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล (7 ส.ค.2566)

พรรคเพื่อไทย-พรรคภูมิใจไทย แถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล (7 ส.ค.2566)

ก้าวไกลมีเอกภาพโหวตนายกฯ

ส่วนเรื่องการโหวตนายกฯ จากแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย นายวิโรจน์กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องคุยกันในพรรคยังไม่มีมติออกมาแต่อย่างใด การโหวตทางก้าวไกลต้องมีเอกภาพ ต้องเป็นมติพรรค และเชื่อว่าทุกคนเคารพมติพรรค ไม่มีการปล่อยฟรีโหวตแน่นอน

แต่การตัดสินใจ ว่าจะโหวตให้ไหม ต้องดูหัวใจประชาชน สิ่งที่โหวตตรงกับหัวใจประชาชนหรือไม่ จะทำให้หัวใจประชาชนร้องไห้มากเดิมหรือไม่ และจะอธิบายกับประชาชนอย่างไรกับการโหวต

ต้องดูว่าการโหวตแบบไหนจะทำให้ประชาชนคลายความทุกข์ความโศกได้มากขึ้น และต้องคำนึงถึงประโยชน์ประชาชน

"ไม่มีลุง ไม่มีเรา" สัจจะวาจาให้คำมั่นกับประชาชน

นายวิโรจน์ ยังระบุว่า พรรคก้าวไกลถือสัจจะการให้คำมั่นกับประชาชน การพูดในการหาเสียงสำหรับก้าวไกลเป็นการให้คำมั่นกับประชาชน ไม่ใช่เป็นการรณรงค์เพื่อหวังจะได้เสียงมาซึ่งคะแนนเลือกตั้งแน่นอน มีลุงไม่มีเราคือสัจจะวาจาที่ต้องเคารพ

ลุงคงไม่ใช่หมายถึงตัวบุคคล แต่หมายรวมถึงองคาพยพที่ใช้ในการสืบทอดอำนาจของรัฐประหาร

ความพยายามของเพื่อไทย และโอกาสของ "ประวิตร"

เชื่อว่าถ้าเพื่อไทยพลิกตัวกลับมาได้ โอกาสของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็จะหลุดลอยไป ถ้าโอกาสหลุดไปเพื่อไทยจะยอมไปเป็นนั่งร้านให้กับ พล.อ.ประวิตร หรือจะถอยมาผนึกกำลังเพื่อให้ให้มีการสืบทอดอำนาจต่อ และต้องเป็นการตัดสินใจบนทางสามแพร่งของพรรคเพื่อไทย ซึ่งก้าวหน้าจะไปก้าวล่วงไม่ได้

ทั้งนี้มองว่า อำนาจ สว.ไม่ได้นิรันดร์ วันที่ 11 พ.ค.2567 ก็สูญสิ้นอำนาจแล้ว ทำไมต้องไปให้อำนาจกับคนที่มีวาระอีกไม่ถึง 300 วันที่จะหมดอำนาจ และเชื่อว่า สว. ที่เคารพในความเป็นกลาง ก็มีขึ้นเรื่อยๆ ด้านประชาชนเองก็มีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้ สว. ได้คิดได้ตระหนักถึงเสียงประชาชน 

เชื่อว่าถ้ามีความมุ่งมั่น รอไม่ถึง 10 เดือน รอต่อไปไม่มีประโยชน์ สู้มาเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศดีกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"วันชัย" เชื่อไร้ ม.112 โหวตรอบหน้าได้นายกฯ หนุนพรรคที่รวมเสียงได้มากสุด

"เสรี" รับไม้ต่อสอบปม "เศรษฐา" เลี่ยงภาษีที่ดินก่อนโหวตนายกฯ

เพื่อไทยประชุม สส.บ่ายนี้ เข้ม รปภ.ตั้งแผงเหล็ก-เพิ่ม จนท.

กลุ่มแท็กซี่ประกาศไม่หนุน "เพื่อไทย" หลังจัดตั้งรัฐบาลกับ "ภูมิใจไทย"

 
องคาพยพ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง