"ชัชชาติ" สั่งสอบรูปปั้น "ครูกายแก้ว" เปิดช่องร้องเรียนเดือดร้อนรำคาญ

สังคม
18 ส.ค. 66
12:30
8,044
Logo Thai PBS
 "ชัชชาติ" สั่งสอบรูปปั้น "ครูกายแก้ว" เปิดช่องร้องเรียนเดือดร้อนรำคาญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัชชาติ” สั่งตรวจสอบข้อกฎหมาย “รูปปั้นครูกายแก้ว” แยกรัชดา เบื้องต้นพบอยู่ในพื้นที่เอกชน หลัง ครช.ยื่นหนังสือ พร้อมเปิดช่องประชาชนร้องเรียนเดือดร้อนรำคาญ

วันนี้ (18 ส.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เผยถึงกรณีรูปปั้นครูกายแก้ว บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าวว่า ขณะนี้สั่งการให้ปลัดกรุงเทพมหานคร ติดตามในแง่ของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เบื้องต้นยังไม่ได้มีความผิดในแง่ข้อกฎหมายต่างๆ เพราะเป็นพื้นที่เอกชน แต่ด้วยความสูงของรูปปั้น อาจจะต้องดูในเรื่องของความปลอดภัยให้รอบคอบ พร้อมกันนี้มอบหมายให้สำนักงานเขต ตรวจสอบและรวบรวมข้อร้องเรียนหรือข้อกังวลของประชาชน เพื่อจะได้เข้าพบหารือกับเจ้าของรูปปั้น 

หากรูปปั้นก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ประชาชนแจ้งปัญหาเข้ามาได้ เรื่องนี้ กทม.จะรับเรื่องไว้และพิจารณาประกอบกับข้อกฎหมายหรือข้อบัญญัติต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางดำเนินการอย่างเหมาะสมต่อไป
รูปปั้นครูกายแก้ว แยกรัชดา-ลาดพร้าว

รูปปั้นครูกายแก้ว แยกรัชดา-ลาดพร้าว

รูปปั้นครูกายแก้ว แยกรัชดา-ลาดพร้าว

ก่อนหน้านี้ หลังจากมีข่าวครูกายแก้ว ที่นำมาติดตั้งบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว และมีประชาชนที่นับถือเดินทางไปกราบไหว้ แต่ก็มีเสียงสะท้อน 2 ด้านทั้งเรื่องของความเชื่อในการนับถือ และในแง่มุมประวัติศาสตร์

โดยเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) คณะราษฎรไทยแห่งชาติ (ครช.) ยื่นหนังสือขอให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. ออกคำสั่งเคลื่อนย้ายครูกายแก้วออกจากพื้นที่หรือทำลายทิ้ง โดยให้เหตุผลว่ามีลักษณะคล้ายอสูรกายตั้งในที่สาธารณะ และกังวลว่าหากมีการนำสัตว์มาฆ่าเพื่อบูชายัญ ขัดต่อวัฒนธรรม รวมทั้งยังสร้างความหวาดกลัวให้แก่ชุมชน และประชาชนที่พบเห็น

อ่านข่าว

ไม่มีจริง! เตือน "สายมู" ห้ามนำหมา-แมวบูชายัญ "ครูกายแก้ว"

เฉลยแล้ว! "ครูกายแก้ว" รูปปั้นติดคานสะพานรัชดา

Soft Power สาย "มูเตลู" ดันเศรษฐกิจไทยกระฉูด 10,800 ล้าน

ประชาชนแห่กราบไหว้ขอพร “ครูกายแก้ว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง