จับกระแสการเมือง : วันที่ 21 ส.ค. "สนามอารมณ์" เมื่อ "คนรัก" เพื่อไทยพ่ายพรรค 2 ลุง

การเมือง
21 ส.ค. 66
17:54
706
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 21 ส.ค. "สนามอารมณ์" เมื่อ "คนรัก" เพื่อไทยพ่ายพรรค 2 ลุง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ร้อนแรงไม่แพ้กระแสการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ก็คือ ความเคลื่อนไหวของกองเชียร์คนเสื้อแดง และคนเคยรัก "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีที่จะกลับมาเยือนแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี หลังจากหนีหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค)

ยังไม่ทันมาถึงไทย แต่ "คนเพื่อไทย" ก็แห่ลาออกจากพรรคฯ สวนกระแส หลังเพื่อไทยจับมือ 2 ลุงตั้งรัฐบาล ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังมีกระแสกดดันทวงถาม "หมอชลน่าน" ลาออกกี่โมง เพื่อทวงถามสัญญาที่เคยลั่นวาจาตอนหาเสียงว่า "จะไม่ร่วมงานกับ 2 ลุง"

"เต้น" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย เป็นอีกคนหนี่งที่ประกาศผ่านรายการดัง "กรรมกรข่าว คุยนอกจอ" วันนี้ (21 ส.ค.) ว่า ขอยุติบทบาท และจะไม่ร่วมกิจกรรมใดๆ กับพรรค โดยยืนยันว่าไม่ได้โกรธเคืองหรือขัดข้องหมองใจกัน และเมื่อพิธีกรฝีปากกล้าถามว่า การยุติบทบาทครั้งนี้ไม่ใช่ละครที่ทำทีจากไป แต่ความจริงก็ยังอยู่ นายณัฐวุฒิ ตอบว่า "ผมเป็นผม นักเลงเขาไม่ทำกันแบบนั้น"

ณัฐวุฒิ บอกว่า ทั้งหมดเป็นผลพวงจากที่รัฐบาลนำพรรค 2 ลุงเข้ามา "เหตุผลนั้นเป็นเหตุผลสำคัญ" แถมยังให้คำมั่นอีกว่า เมื่อออกมาแล้วจะไม่เขวี้ยงก้อนหินใส่หลังคาบ้าน

วันเดียวกัน ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคเพื่อไทย ก็ได้โพสต์เอกสารในเฟซบุ๊ก แจ้งลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.2566 เป็นต้นไป โดยบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากมากที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิต และเข้าใจว่าพรรคมีทางเลือกน้อยมากและต้องใช้ต้นทุนทุกอย่างที่มี

ไม่ต่างจาก ชานันท์ ยอดหงษ์ หรือ "ปกป้อง" ก็ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ขอยุติการทำงานกับพรรคเพื่อไทย ลาออกจากสมาชิกและยุติกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย โดยให้เหตุผลว่า แนวทางที่พรรคเพื่อไทยเลือกเป็นแนวทางที่ตนไม่สามารถร่วมช่วยเหลือหรือผลักดันอะไรได้ พร้อมยืนยันยึดมั่นหลักประชาธิปไตยและอยู่เคียงข้างประชาชน

ส่วนนักวิชาการชื่อดัง "พนัส ทัศนียานนท์" อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ที่แจ้งลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. ให้เหตุผลต้องการเป็นอิสระทางการเมือง

ถือเป็นหลากหลายอารมณ์ของแฟนคลับเพื่อไทย แต่สำหรับ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดนรุกหนักกว่าเพื่อน หลังจากถูกชาวโซเชียลฯ ถล่มถามว่าจะลาออกหรือไม่ จนเกิด #ชลน่านลาออกกี่โมง ติดเทรนด์แอปพลิเคชันเอ็กซ์มาหลายวันแล้ว

ล่าสุด สดๆ ร้อนๆ หลังจากพรรคเพื่อไทยตั้งโต๊ะแถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับอีก 10 พรรคการเมือง ซึ่งมีพรรค 2 ลุงรวมอยู่ด้วย "หมอชลน่าน" ก็ถูกนักข่าวรุกสัมภาษณ์ในประเด็นที่ว่าจะลาออกจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่

ตั้งใจที่จะแสดงความรับผิดชอบ ไม่ปฏิเสธว่าจะไม่ลาออกและยินดีลาออกอย่างแน่นอน แต่ต้องจัดตั้งรัฐบาลในส่วนของพรรคเพื่อไทยให้สำเร็จก่อน วันที่เสนอชื่อคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยเสร็จ จะประกาศอย่างเป็นทางการทันที

เช่นเดียวกับกระแสดรามาหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทยเผชิญอยู่ในขณะนี้ เมื่อ "อุ๊งอิ้ง" แพทองธาร ชินวัตร ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยมีต้นทุนต้องจ่าย คือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ขอน้อมรับและขอโทษที่ทำให้หลายคนผิดหวังและเสียใจ แต่ถ้าเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วจะทำเต็มที่ และจะก้าวข้ามสนามอารมณ์นี้ให้ได้โดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

ยังไม่ทันเบรกอารมณ์ "อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล" ออกมาโพสต์เฟซโต้ทันควัน "เลือกใช้คำผิด ความเจ็บปวดผิดหวังของคนโดนหลอกไม่ใช่สนามอารมณ์" แถมยังย้ำอีกว่า "หักหลังทำตรงข้ามกับผลการเลือกตั้งเสร็จลอยหน้าบอก เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง"

ปิดท้ายประเด็นเด่นในช่วงเย็น เมื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" นายกขวัญใจคนเสื้อแดง ล่าสุดได้ทวีตผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ ย้ำว่า "พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า ผมขออนุญาตกลับไปอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยและร่วมอากาศหายใจกับพี่น้องคนไทยด้วยคนนะครับ"

อ่านข่าวอื่นๆ

ดีลจบ 11 พรรคตั้ง "รัฐบาลเพื่อไทย" 314 เสียง "เพื่อไทย" คุม 8 กระทรวง

"ณัฐวุฒิ" ยุติบทบาทครอบครัวเพื่อไทย นำ 2 ลุงร่วมรัฐบาล

"หมอชลน่าน" ลั่นไขก๊อกแน่ หลังส่งรัฐบาลเพื่อไทยถึงฝั่ง

"แพทองธาร" ยืนยัน "ทักษิณ" กลับไทยไม่ใช่ตัวประกันการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง