ทักษิณกลับไทย : สื่อนอกจับตา "ทักษิณ" กลับไทย

การเมือง
22 ส.ค. 66
12:19
2,110
Logo Thai PBS
ทักษิณกลับไทย : สื่อนอกจับตา "ทักษิณ" กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาพนั่งเครื่องบินส่วนตัวพร้อมกลับไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร ไม่เพียงเฉพาะ "สื่อไทย" ที่จับตามองไม่กระพริบ แต่ "สื่อนอก" ทั่วโลกก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน

เช้าวันนี้ (22 ส.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก เช่น BBC, CNN, Reuters ฯลฯ รายงานการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังเดินทางออกจากประเทศไทยไปนาน 15 ปี โดยมีคดีติดตัวหลายคดี การเดินทางกลับไทยครั้งนี้ นายทักษิณ จะต้องขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และจะถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามคำพิพากษาต่อไป 

อ่าน : "ทักษิณ" คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี

CNN ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร หวนคืนสู่ประเทศไทยอีกครั้งในรอบ 15 ปี หลังจำเป็นต้องลี้ภัยทางการเมือง หลังจากถูกรัฐประหารในปี 2549 ขณะที่เข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และกลับมาประเทศไทยในช่วงสั้นๆ ก่อนหลบหนีออกนอกประเทศในปี 2551 ฐานความผิดฐานคอร์รัปชัน และ อาจเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 10 ปีเมื่อเขากลับมา 

CNN

CNN

CNN

BBC โพสต์การกลับมาของ นายทักษิณ เกิดขึ้นก่อนการประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ รอบ 3 ไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเดินทางจากสิงคโปร์มาถึง ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง กรุงเทพฯ เวลา 09.00 น. จากนั้น นายทักษิณ ปรากฏตัวต่อหน้าสื่อมวลชน ประชาชนที่ชื่นชอบเขา เพียงสั้นๆ ก่อนถูกนำตัวไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

BBC

BBC

BBC

ทางด้าน Reuters ระบุว่า การเดินทางกลับมาของ นายทักษิณ เป็นที่น่าติดตามในโลกออนไลน์มาก โดยเริ่มต้นจากโพสต์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า "วันที่พี่ชายของฉันรอคอยมาถึงแล้ว ตลอด 17 ปีที่ผ่านมา ที่รู้สึกโดดเดี่ยว ลำบากใจ และคิดถึงบ้าน แต่พี่ก็ยังอดทน" นอกจากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ก็ทวีตข้อความใน X ถึงการกลับมาของ นายทักษิณ ว่า "ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวชินวัตรและอดีตนายกฯ ทักษิณ การกลับมาบ้านเกิดพร้อมครอบครัวไม่มีความสุขใดยิ่งใหญ่ไปกว่านี้อีกแล้ว"

อ่าน : ทักษิณกลับไทย : ภาพแรก! "ยิ่งลักษณ์"สวมกอดส่งพี่ชาย "ทักษิณ"กลับไทย

Reuters

Reuters

Reuters

AlJazeera รายงานถึงบรรดามวลชนคนเสื้อแดงที่รักและนับถือในตัว นายทักษิณ ระบุว่า ส่วนใหญ่เดินทางมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รู้สึก ยินดี ดีใจ ที่นายทักษิณ เดินทางกลับมา ตลอดเส้นทางตั้งแต่สนามบินไปจนถึงศาลฎีกาฯ มีมวงชนคนรักทักษิณ จำนวนมาก ยืนให้กำลังใจ

อ่าน : แฟนคลับเสื้อแดง ตบเท้าเข้ากรุงต้อนรับ "ทักษิณ" 

Al Jazeera

Al Jazeera

Al Jazeera

เช่นเดียวกัน The Straits times ของสิงคโปร์ รายงานการเดินทางกลับไทยในรอบ 15 ปีว่า เครื่องบินส่วนตัวของ นายทักษิณ เดินทางออกจากสนามบินชางงี ตั้งแต่เช้า กำหนดถึงไทยเวลา 09.00 น. ในอีก 20 นาทีต่อมา นายทักษิณ ปรากฏตัวแสดงความเคารพต่อพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จากนั้นโบกมือทักทายมวลชนเสื้อแดงที่มารอรับไม่นาน ก็กลับเข้าอาคาร 

The Straits Times

The Straits Times

The Straits Times

นับตั้งแต่รัฐบาลของ นายทักษิณ ถูกรัฐประหาร ในปี 2549 นายทักษิณ ได้ประกาศที่จะกลับมาประเทศไทยหลายครั้ง แต่คำพูดของเขาที่เกิดขึ้นมากกว่า 20 ครั้ง เป็นจริงในวันนี้ หลังจากที่กลับมาก็ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม นายทักษิณ ต้องโทษจำคุก 10 ปี จากความผิดที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต 3 คดี อันได้แก่

  1. คดีทุจริตปล่อยกู้ EXIM Bank ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 ปี
  2. คดีหวยบนดิน ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี
  3. คดีแก้สัมปทานเอื้อประโยชน์ให้ชินคอร์ป ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 5 ปี

อ่าน : 

อัยการ ชี้ 3 คดี "ทักษิณ" นับโทษต่อ รวม 8 ปี

คุมตัว "ทักษิณ" เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ที่มา : AlJazeera, BBC, CNN, Reuters, The Straits Times 

อ่าน : โหวตนายกรอบ 3 : "สุทิน" เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทย ไม่มีผลต่อการตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง