ไทม์ไลน์การเมือง "ครม.เศรษฐา1" เดือนก.ย.นี้ มีอะไรบ้าง?

การเมือง
3 ก.ย. 66
14:28
2,825
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์การเมือง "ครม.เศรษฐา1" เดือนก.ย.นี้ มีอะไรบ้าง?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทม์ไลน์การเมือง "ครม.เศรษฐา1" 5 ก.ย.นี้เตรียมนำครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ ก่อนเตรียมแถลงนโยบายรัฐบาล 11 ก.ย.และประชุมครม.นัดแรก 12 ก.ย.นี้

หากไล่เลียงไทม์ไลน์ หลังจากหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่  ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เรียบร้อยแล้ว 

ปฏิทินการเมืองของรัฐบาลใหม่ จัดคิวแน่นตั้งแต่ต้นสัปดาห์ของเดือนก.ย.นี้ เริ่มจากนายเศรษฐา ที่ลงพื้นที่รับฟังปัญหาปากท้องเศรษฐกิจทันที อย่างเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) พบปะผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง ในกทม. เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาการให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การเข้าถึงการใช้บริการของประชาชน ผ่านแอปพลิเคชัน และราคาค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ณ ThinkLab พรรคเพื่อไทย 

ขณะที่โปรแกรมของครม.เศรษฐา 1 มีดังนี้

  • 5 ก.ย.ถวายสัตย์ปฏิญาณตน 
  • 6 ก.ย.นายเศรษฐา จะเรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ
  • 11 ก.ย. แถลงนโยบายต่อรัฐสภา 
  • 12 ก.ย.ประชุมครม.นัดแรก 
  • 18-26 ก.ย.ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ครั้งที่ 78 


สอดคล้องกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ที่ระบุว่า เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รับการประสานจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งความประสงค์ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 11 ก.ย.นี้

แต่ก่อนหน้านั้น 7 ก.ย.นี้ จะเรียกประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย ทั้งวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา ประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อม

"เศรษฐา" รับกันเก้าอี้ให้ "พิชิต-ไผ่"

สำหรับรายชื่อครม.เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา แม้จะไม่ปรากฏชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน และนายไผ่ ลิกค์ เป็นรัฐมนตรี แต่นายเศรษฐา ยืนยันว่า เมื่อการตรวจสอบคุณสมบัติของทั้ง 2 คน ชัดเจนแล้ว ก็สามารถเสนอชื่อให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีในภายหลังได้

แต่ในขั้นตอนการดำเนินการนั้น นายเศรษฐา ปฏิเสธจะให้ความชัดเจน ว่าการเสนอชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเติม จะรอพร้อมกับการปรับ ครม.ครั้งใหม่ หรือเสนอได้เลย

 

อ่านข่าว

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง คณะรัฐมนตรี "เศรษฐา" นายกฯ ควบ "รมว.คลัง"

โพลสำรวจ 10 นโยบายหาเสียงเพื่อไทย ทำได้จริงหรือไม่ ?

"สุทิน" เข้าพบ "พล.อ.ธรรมรักษ์" ขอคำปรึกษาอดีต รมว.กลาโหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง