"บิ๊กทิน" ชี้ปรับเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจเม.ย.67-ลดนายพลปี 70

การเมือง
3 ก.ย. 66
19:03
24,177
Logo Thai PBS
"บิ๊กทิน" ชี้ปรับเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจเม.ย.67-ลดนายพลปี 70
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กทิน" เผยหลังหารือผู้นำเหล่าทัพ พร้อมร่วมมือรัฐบาลในการผลักดันนโยบาย ลั่นปรับเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจทำทันทีเม.ย.2567 ส่วนลดกำลังนายพล มีแผนในปี 2570

วันนี้ (3 ก.ย.2566) หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ร่วมกินอาหารมื้อกลางวันกับผู้นำเหล่าทัพ 

ภาพที่ถูกนำมาเปิดเผยออกมา หลังอาหารมื้อกลางวันเสร็จสิ้นลง โดยในภาพ นายเศรษฐา นั่งอยู่ตรงกลางระหว่าง พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก

ส่วนนายสุทิน นั่งติดอยู่กับ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ว่าที่ผู้บัญชาการทหารเรือ ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ นั่งอยู่ด้านขวามือของนายกรัฐมนตรี ขาดแต่เพียง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ว่าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ติดภารกิจในต่างประเทศ

มีรายงานว่า การพบปะกันครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยนายเศรษฐา ขอให้ ผบ.เหล่าทัพ และกองทัพ จับมือไปด้วยกัน และร่วมกันสนับสนุนรัฐบาล-เดินหน้าพัฒนาประเทศ เพราะประเทศเป็นของคนไทยทุกคน การพบปะกันไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดแผนงานของกองทัพ เพราะยังไม่ถึงเวลา พร้อมให้นายสุทิน ไปทำการบ้านเกี่ยวกับงานในตำแหน่งด้วย

อ่านข่าว โพลสำรวจ 10 นโยบายหาเสียงเพื่อไทย ทำได้จริงหรือไม่ ?ปรับเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจเม.ย.67 

ต่อมานายสุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการพูดคุยกับว่าที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพถึงสถานการณ์ของประเทศ สอบถามปัญหา แลกเปลี่ยนความต้องการของแต่ละฝ่าย ซึ่งทางฝ่ายการเมืองได้ระบุว่าอยากผลักดันนโยบายต่างๆ เช่น การเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ การร่วมกันพัฒนากองทัพให้เป็นที่พึ่งของประชาชนมากยิ่งขึ้น รวมถึงสอบถามความต้องการของกองทัพว่ามีความต้องการอยากให้รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องใดบ้าง

สิ่งที่จะเห็นผลเป็นรูปธรรมในทันที เช่นการเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ ในเดือนเม.ย.2567 จะเห็นอัตราเกณฑ์ทหารที่ลดลงจากเดิมอย่างแน่นอน และจะค่อยๆ หมดไปจนเหลือเพียงการเข้ากองทัพแบบสมัครใจ

นายสุทิน กล่าวว่า  รวมถึงการปรับลดขนาดกองทัพ ที่สังคมมองว่ามีนายพลมากเกินไป เท่าที่คุยกับทางกองทัพมีแผนปรับลดในส่วนนี้อยู่ ภายในปี 2570 หรือในรัฐบาลนี้กองทัพจะกระชับลง นายพล จะหายไปจำนวนมาก แต่จะเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ กองทัพกำลังทำตัวเลขมาให้ดู แต่ที่ผ่านมากองทัพมีแผนอยู่แล้วเพียงแค่ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์

อ่านข่าว

"เศรษฐา" ควง "สุทิน" กินมื้อเที่ยง-พูดคุยเหล่าทัพคนใหม่

ไทม์ไลน์การเมือง "ครม.เศรษฐา1" เดือนก.ย.นี้ มีอะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง