ก้าวไกล เชื่อ "ช่อ พรรณิการ์" โดนกลั่นแกล้งคดีตัดสิทธิตลอดชีพ

การเมือง
21 ก.ย. 66
12:15
1,510
Logo Thai PBS
ก้าวไกล เชื่อ "ช่อ พรรณิการ์" โดนกลั่นแกล้งคดีตัดสิทธิตลอดชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โตโต้" นำกลุ่ม สส.ก้าวไกล ร่วมแถลงยกเหตุจริยธรรม "ช่อ พรรณิการ์" เกิดก่อนลงการเมือง ชี้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีปัญหาต้องแก้ จะปราบโกงหรือปราบใคร? เพราะถูกใช้ทำนิติสงคราม กลั่นแกล้งทางการเมือง ยืนยันลุยแก้รัฐธรรมนูญ

วันนี้ (21 ก.ย.2566) นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพ แถลงเรื่อง คำพิพากษาของศาลฎีกา กรณี น.ส.พรรณิการ์ วาณิช ถูกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ว่า ในฐานะผู้ที่ได้อภิปรายประเด็นกระบวนการยุติธรรม และปัญหาโครงสร้างประเทศที่มีการใช้นิติสงครามดำเนินการกับนักการเมือง ชี้เห็นถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญ ว่าใช้ปราบโกงหรือปราบใคร

ซึ่งองค์กรอิสระได้ออกมาตรฐานทางจริยธรรม ที่บังคับใช้กับ สส. สว. และรัฐมนตรี ชี้ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากกรณี เกิดข้อพิพาทเรื่องจริยธรรม ซึ่งในตัวบทกฎหมายที่องค์กรนั้นๆ เอาผิดทางวินัยหรือจริยธรรมภายในองค์กร แต่ให้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 ให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือองค์กรอิสระวินิจฉัยส่งเรื่องเอาผิดกับนักการเมืองได้ ย้ำว่าประเด็นนี้มีปัญหา ทั้งนี้มีโทษทางการเมืองแล้วยังมีโทษตัดสิทธิ

และอ้างอิงว่าความผิดของ น.ส.พรรณิการ์ เกิดขึ้นก่อนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองตั้งแต่ปี 2553 ช่วงชุมนุมเสื้อแดง จึงเชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ใช่ฉบับปราบโกง แต่อีกมุมหนึ่งเป็นการเปิดให้ใช้กฎหมายกันแกล้งทางการเมือง และยังถูกใช้เป็นเครื่องมือสำหรับปราบนักการเมืองที่ไม่ยอมจำนน หรือสยบยอมอยู่ภายใต้กฎหมายนี้ ชี้นี่เป็นปัญหาที่จะต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญระบบประชาธิปไตยยึดหลักนิติรัฐและนิติธรรมอย่างแท้จริง

นายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร สส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล ในฐานะเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์กับ น.ส.พรรณิการ์ตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ ให้ความเห็นตรงกันว่ามาตรฐานทางจริยธรรม บังคับใช้ย้อนก่อนที่ น.ส.พรรณิการ์จะมาเป็น สส. และเมื่อพ้นจากตำแหน่ง สส. ความผิดกลับติดตามตัวไปด้วย และตั้งประเด็นคำถามถึงศาลฎีกาสำหรับการวางบรรทัดฐานความผิดทางการเมืองประเด็นจริยธรรมเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ และมาตรฐานความผิดทางจริยธรรมทับซ้อนกับความผิดทางอาญาหรือไม่ อันอาจส่งผลถึงในอนาคตหากมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก

สส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หยิบยกเปรียบเทียบว่าคำพิพากษาเป็นการประหารชีวิตทางการเมือง ซึ่งเป็นอัตราโทษค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียบกับพฤติกรรมการกระทำความผิด และการลงโทษซ้ำซ้อนขัดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายปิยรัฐ กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล แสดงความเห็นต่อพรรคก้าวไกลนั้นถือเป็นคุณูปการกับพรรคการเมือง และพรรคก้าวไกลมีแถลงการณ์ผ่านเพจไปแล้วแต่การแถลงครั้งนี้ไม่ได้แถลงในนามพรรคก้าวไกลแต่เป็นความเห็นส่วนบุคคล และมองเป็นหน้าที่ของ สส. ที่จะตั้งคำถามต่อสังคมขณะเดียวกันภายในพรรคก้าวไกลก็มีการหารือกันในเรื่องนี้ แต่อาจไม่สามารถแอ็คชันได้ในทันที

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลยังมีการเตรียมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะกำหนดเนื้อหากฎหมายให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเพื่อไม่ให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ปิยบุตร" อัด "ก้าวไกล" ไร้น้ำใจ ปิดปากเงียบปม "ช่อ พรรณิการ์"

เปิดคำพิพากษาศาลฎีกา "พรรณิการ์" ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

ศาลฎีกาชี้ "ช่อ-พรรณิการ์" ผิดจริยธรรมร้ายแรง-ตัดสิทธิการเมืองตลอดชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง