"พิธา" ยืนยันไม่ใช่ "นายกฯ เงา" หลังเดินสายพบทูตจีน-สหรัฐฯ

การเมือง
23 ก.ย. 66
10:10
1,678
Logo Thai PBS
"พิธา" ยืนยันไม่ใช่ "นายกฯ เงา" หลังเดินสายพบทูตจีน-สหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ยืนยันไม่ใช่นายกฯเงา หลังเดินสายพบทูต "จีน-สหรัฐฯ" ย้ำปรับโครงสร้างพรรคเพื่อรักษาพื้นที่ทางการเมืองเพิ่มเกมรุกทางการเมือง ยังพบปะพูดคุยและเป็นเพื่อนกับ "ปิยบุตร" แม้ "ปิยบุตร" จะประกาศวางมือทางการเมือง

วันนี้ (23 ก.ย.66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รักษาการหัวหน้าพรรคก้าวไกล ประชุม สส.และ สมาชิกพรรค เพื่อเสนอชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยระบุว่า ในการประชุมครัง้นี้จะมีการปรับข้อบังคับเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและการทำงานการเมืองในอนาคต

นายพิธาตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า คาดหวังในตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่อย่างไร โดยนายพิธาตอบว่า ไม่ได้คาดหวังแต่ คนที่จะมเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องของตัวบุคคลอยู่แล้วเป็นการเดินทางของพรรคโดยรวม และผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคก็มีความพร้อมทุกคน

ผู้สื่อข่าวยังถามว่า หัวหน้าพรรคคนนี้จะเป็นหัวหน้าพรรคชั่วคราวหรือไม่ ระหว่างการรอศาลตัดสินสถานภาพ สส.ของนายพิธา และรอให้นายพิธากลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกรอบ โดยนายพิธาตอบว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูด ใครจะเป็นหัวหน้าพรรค หรือเลขาฯ พรรค ก็มีความท้าทายทุกวัน ทุกอาทิตย์ทุกเดือน ซึ่งคนคนนั้นก็ต้องพร้อมที่จะเป็นเลขาฯตัวจริง และหัวหน้าตัวจริง

ผู้สื่อข่าวยังถามว่า จะมีการตั้งตำแหน่งพิเศษให้นายพิธาได้ทำงานในพรรคหรือไม่ นายพิธาตอบว่า ต้องรอดู หลังการประชุมพรรค ซึ่งจะมีการแถลงอีกครั้งและจะมีความชัดเจน 100 เปอร์เซนต์ พร้อมระบุว่า พร้อมที่จะทำงานให้พรรคก้าวไกลในทุกบทบาท และไม่มีตำแหน่งก็ยังทำงานเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวยังถามว่า กรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ประกาศวางมือทางการเมืองอาจทำให้เสียมวลชนไปหรือ ซึ่งนายพิธากล่าวว่า ไม่เกี่ยวว่าจะเสียมวลชนหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญคือ กาคำนึงถึงความรู้สึกของคนในพรรค และนายปิยบุตร และตนเองก็คิดถึงกันตลอด ตั้งแต่เริ่มตั้งพรรคด้วยกัน จนมาเป็นผู้ช่วยหาเสียง ซึ่งยังคิดถึงเสมอ พวกเราทุกคนยังคิดถึงเสมอ รวมถึงกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสิทธิก็ยังคิดถึงเท่า ๆ กัน

ผู้สื่อข่าวยังถามว่า มีโอกาสที่จะพูดคุยปรับความเข้าใจให้นายปิยบุตร กลับมาหรือไม่ โดยนายพิธาตอบว่า ขณะนี้ยังเจอนายปิยบุตรเสมอ ยังไปรับประทานอาหารด้วยกัน ยังพูดคุยกัน ยังคงเป็นเพื่อนกัน ภายในกรอบที่กฎหมายอนุญาต 

ขณะที่กรณีแฟนด้อมทัวร์ลงนายปิยบุตร นายพิธาตอบว่า  คิดว่า ความสามัคคีคือสิ่งสำคัญสำหรับทุกฝ่าย ในช่วงที่บริบททางการเมืองเป็นแบบนี้ ขอให้ทุกคนอดทนอดกลั้นในการแสดงความเห็นทางการเมือง เพื่อให้ฝ่ายค้านเข้มแข็ง


ทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่มีความจำเป็นที่ผมจะต้องคิดถึงส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว และเปิดทางให้มีผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งมีความจำเป็นอยู่ จริง ๆ ก็ไม่แตกต่างในการทำงานของแกนนำทั่วไป 

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงว่ากรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ที่ประกาศไม่รับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคนั้น นายพิธาตอบว่า คุณอมรัตน์ ยังเป็นส่วนหนึ่งของพรรคก้าวไกล ซึ่งพรรคไม่ได้คำนึงถึงตัวบุคคลหรือตำแหน่งเท่าไหร่ ยังทำงานกันเป็นทีม สมมติไม่มีคนคนหนึ่งอยู่ แต่การทำงานก็ยังเดินต่อไป 

ผู้สื่อข่าวยังถามวว่า การปรับโครงสร้างพรรคครั้งนี้ เป็นการเตรียมรองรับเหตุการณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายพิธาตอบว่า การปรับโครงสร้างพรรคเพื่อให้สามารถก้าวไปต่อข้างหน้าได้ ซึ่งการจะก้าวไปข้างหน้าได้ ต้องสามารถรุกเพิ่ม ในการทำงานฝ่ายค้านเชิงรุก แต่ขณะเดียวกันก็สามารถตั้งรับอุบัติเหตุทางการเมืองได้ คือการรักษาพื้นที่ทางการเมืองที่พรรคก้าวไกลควรจะได้รับ ขณะเดียวกันต้องรักษาพื้นที่ทางการเมืองและป้องกันอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวยังถามว่า กรณีคุณพิธาไปพบทูตสหรัฐและทูตจีน ถือว่ากำลังเป็นนายกฯเงาหรือไม่ นายพิธาตอบว่า คงไม่ได้เกี่ยวข้องกับนายกฯเงา แต่ว่าเป็นวันชาติจีนซึ่งตนเองเลือกวันที่จะพบกับท่านทูตจีนไม่ได้ ส่วนกรณีการเข้าพบท่านทูตสหรัฐนั้นได้นัดพบมาตั้งแต่อาทิตย์ก่อน แต่อาทิตย์ที่แล้วติดธุระ รวมถึงมีการเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง พอดีเวลาเหมาะเจาะจึงได้มาพบกันในอาทิตย์เดียว แต่การพูดคุยก็เป็นประโยชน์ของ 2 ชาติที่ได้พูดคุยทั้งประเทศไทยและจีน รวมถึงคนไทยและชาวอเมริกัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปิยบุตร" ประกาศยุติบทบาททางการเมือง-เลิกวิจารณ์ก้าวไกล  

เปิดบัญชีทรัพย์สิน สส.ก้าวไกล "เท่าพิภพ - โตโต้ ปิยรัฐ" 

แบ่งโควตา "ประธาน กมธ." ลงตัวไม่ต้องจับสลาก 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง