ทัพ "อิสราเอล" เทคโนโลยีล้ำสมัย ก้าวข้ามขีดจำกัดทรัพยากร

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
16:39
82,602
Logo Thai PBS
ทัพ "อิสราเอล" เทคโนโลยีล้ำสมัย ก้าวข้ามขีดจำกัดทรัพยากร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ท่ามกลางการสู้รบระหว่าง อิสราเอล และ ฮามาส ที่เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการสู้รบที่รุนแรงมากที่สุดในรอบ 50 ปี แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิสราเอลต้องรับมือภัยด้านความมั่นคง อิสราเอลที่มีประชากรราว 9 ล้านคนเท่านั้น แต่ต้องทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางขีดจำกัดด้านทรัพยากรอย่างมาก จึงทำให้อิสราเอลต้องรีดทุกขุมกำลังและระดมทรัพยากรทุกชนิดในการป้องกันและต่อสู้ภัยด้านความมั่นคง 

กองทัพป้องกันอิสราเอล หรือ "ซาฮาล" ประกอบด้วยกองกำลังทั้งกองทัพบก, กองทัพอากาศ และกองทัพเรือ ทั้งนี้ อิสราเอล ถือเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีทางทหารที่ล้ำสมัยที่สุดประเทศหนึ่งในโลก เนื่องด้วยภูมิประเทศตั้งอยู่ในพื้นที่โล่ง ไม่สามารถทำการเกษตรหรือหาแหล่งน้ำมันได้

อีกทั้งยังมีศัตรูอยู่รอบด้านทำให้กลายเป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสนามรบเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นแล้วการสู้ด้วยกำลังเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ การนำเทคโนโลยีทางการทหารมาใช้จึงวิธีที่ทำให้อิสราเอลต่อสู้กับชนชาติอื่นได้ แม้จะมีกำลังพลน้อยกว่าก็ตาม

ในปี 1969 อิสราเอล เป็นชนชาติแรกที่ "โดรน" หรือ "อากาศยานไร้คนขับ" จวบจนถึงทุกวันนี้อิสราเอลยังคงเป็นประเทศที่ส่งออกโดรนอันดับ 1 ของโลก

ด้วยเหตุที่มีกำลังพลน้อยกว่า อิสราเอลจึงคิดค้น Guardium ยานพาหนะภาคพื้นดินไร้คนขับ เพื่อใช้ในการต่อสู้และป้องกันผู้รุกรานตามแนวชายแดนของกาซา โดยสามารถควบคุมหรือสั่งการทางไกลได้

Guardium ยานพาหนะภาคพื้นดินไร้คนขับ

Guardium ยานพาหนะภาคพื้นดินไร้คนขับ

Guardium ยานพาหนะภาคพื้นดินไร้คนขับ

ทั้งนี้ยังคิดค้นระบบต้านขีปนาวุธชั้นสูงหรือ Arrow ระบบแอร์โรว์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันขีปนาวุธเหนือชั้นบรรยากาศและอากาศ โดรนระบบสามารถยิงสกัดจรวดที่พุ่งเข้ามได้

รวมทั้ง Iron Dome ที่สามารถรับมือกับจรวดหลายลำกล้องและปืนใหญ่ได้ ในขณะที่ David's Sling คือระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ไว้คอยรับมือกับภัยคุกคามทั้งเครื่องบินรบ โดรน ขีปนาวุธ และจรวดร่อนจากระยะไกล

 Iron Dome ที่สามารถรับมือกับจรวดหลายลำกล้องและปืนใหญ่ได้

Iron Dome ที่สามารถรับมือกับจรวดหลายลำกล้องและปืนใหญ่ได้

Iron Dome ที่สามารถรับมือกับจรวดหลายลำกล้องและปืนใหญ่ได้

ทั้งนี้ ยังมี TecSAR-1 หรือที่รู้จักในชื่อของ TechSAR คือดาวเทียมสอดแนมของอิสราเอล เป็นหนึ่งในดาวเทียมที่ติดอันดับระบบอวกาศที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก เนื่องจากมีเสาอากาศคล้ายจานขนาดใหญ่เพื่อรับ-ส่งสัญญาณเรดาห์ที่สามารถเจาะความมืดและความหนาของเมฆได้

ในขณะที่ Merkava รถถังหลักของประเทศอิสราเอล ที่ได้ชื่อว่า “รถม้าศึกแห่งอิสราเอล” โดยเมอร์คาวา นั้นถูกพัฒนามาแล้วกว่า 4 รุ่น จากการพัฒนาล่าสุดพบว่ามีระบบการควบคุมการยิงแบบใหม่เรียกว่า ไนท์ มาร์ค 4 (Knight Mark 4) ส่วนรูปร่างของรถถังนั้นมีการปรับเปลี่ยนให้สีไม่สะท้อน และเกราะสำหรับไอเสียรถที่ผสมกับอากาศทำให้เกิดภาพความร้อน ส่งผลให้ศัตรูเกิดความสับสนได้ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้รถถังถูกเรดาห์และตัวจับความร้อนของฝ่ายตรงข้ามจับได้

อิสราเอลผู้นำ

อิสราเอลผู้นำ

อิสราเอลผู้นำ "อากาศยานไร้คนขับ" ซึ่งอิสราเอลยังคงเป็นประเทศที่ส่งออกโดรนอันดับ 1 ของโลก

ส่วน Heron TP เป็นอากาศยานไร้คนขับของอิสราเอล สามารถใช้งานในระดับเพดานบินปานกลาง สามารถปฏิบัติการได้นานถึง 52 ชม.ที่ระดับความสูง 10,500 ม. (35,000 ฟุต) ระยะเวลาในการบินสูงสุดของการปฏิบัติการจะมีประสิทธิภาพน้อยลงตามน้ำหนักบรรทุกและรูปแบบการบิน Heron TP สามารถบินที่ระดับความสูงเหนือการจราจรทางอากาศเชิงพาณิชย์และมีความสามารถในการปฏิบัติการได้ทุกสภาพอากาศ

กำลังพลของอิสราเอลนั้น มีการเกณฑ์ทหารทั้งชายและหญิง

กำลังพลของอิสราเอลนั้น มีการเกณฑ์ทหารทั้งชายและหญิง

กำลังพลของอิสราเอลนั้น มีการเกณฑ์ทหารทั้งชายและหญิง

นอกจากนี้ กำลังพลของอิสราเอลนั้น มีการเกณฑ์ทหารทั้งชายและหญิง โดยเมื่อบุคคลหนึ่งจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา บุคคลดังกล่าวจะต้องเข้ารับราชการทหารทันที โดยผู้ชายจะรับราชการทหารเป็นเวลา 3 ปี ส่วนผู้หญิงจะรับราชการทหารเป็นเวลาเพียง 2 ปี

รวมถึงทุกคนต้องเป็นทหารกองหนุน แม้จะเคยเกณฑ์ทหารมาแล้วก็ตาม ตามกฎหมายทั้งชายและหญิงจะต้องเข้ารับราชการทหาร โดยชายชาวอิสราเอลที่มีอายุ 18-54 ปี และหญิงที่มีอายุ 18-34 ปี รวมถึงใช้ระยะเวลาเรียกระดมพลพร้อมรบในระยะเวลาที่ค่อนข้างเร็ว 

ดังนั้น แม้ว่ากองทัพอิสราเอลจะมีทหารอาชีพประจำการราว 30 % หรือราว 1.6- 1.7 แสนคน แต่ก็มีทหารกองหนุนที่พร้อมระดมพลอยู่ตลอดเวลาเมื่ เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน 

ข้อมูล
เพจ ยุทโธปกรณ์กองทัพ 

Voice TV  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้  

รู้จัก "อิสราเอล" ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์นับพันปี 

เปิด 3 ชนวนเหตุความขัดแย้ง "อิสราเอล-ฮามาส" กระทบภูมิภาค  

"สงครามอิสราเอล" ส่งผลตลาดลงทุน จับตาราคาน้ำมัน-ทองคำ  

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง