"วราวุธ" ส่งทีม One Home เยียวยาจิตใจครอบครัวแรงงานไทย

สังคม
10 ต.ค. 66
10:30
304
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ส่งทีม One Home เยียวยาจิตใจครอบครัวแรงงานไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พม.ส่งทีม One Home จังหวัดลงพื้นที่เร่งเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบในอิสราเอล ชี้เปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิตไม่ได้ เพราะพิสูจน์อัตลักษณ์ เป็นเรื่องซับซ้อน คลาดเคลื่อนอาจมีปัญหาตามมาได้

วันนี้ (9 ต.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการฟื้นฟูจิตใจของครอบครัวแรงงานที่ไปทำงานที่อิสราเอลว่า ทางกระทรวง มีศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 และมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อรับข้อร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน ทั้งทางออนไลน์ ,ออฟไลน์ หรือเดิน walk in เข้ามา ซึ่งศูนย์นี้จะเป็นส่วนสำคัญในการเข้าไปช่วยเหลือเยียวยา จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ไม่เผยรายชื่อ ยิ่งห่วงชะตากรรม

ส่วนที่ครอบครัวแรงงานวิตก เพราะภาครัฐไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิต ประกอบกับติดต่อญาติไม่ได้ทำให้ไม่รู้ชะตากรรมว่านั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ได้ส่งทีม One Home พม.จังหวัด เข้าไปพูดคุยกับทุกครอบครัว เพราะบางครั้งยังไม่ได้รับทราบการยืนยันว่าเกิดอะไรขึ้นกับบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัว ย่อมมีความเป็นห่วง และทำให้รู้สึกบั่นทอนสภาพจิตใจ โดยให้ทีมสหวิชาชีพและทีมนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุย ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยัน แต่อย่างน้อย เพื่อให้ได้รับความสบายใจและเป็นกำลังใจให้แต่ละครอบครัว

พิสูจน์อัตลักษณ์ต้องใช้เวลา

นายวราวุธ ยังกล่าวว่า เห็นใจทุกหน่วยงาน ทั้งกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงาน เพราะการ จะยืนยัน ตัวบุคคลว่าใครเป็นผู้เสียชีวิต มันเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่ทุกประเทศก็พยายามติดต่อทำให้ต้องใช้เวลา ในการดำเนิน และเรื่องนี้ต้องทำอย่างรอบคอบ ไม่สามารถส่งข่าวคลาดเคลื่อนได้ เพราะอาจเกิดผลกระทบตามมาได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล

รอคอยกลับบ้าน! ครอบครัวแรงงานไทยยังรอฟังข่าวจากอิสราเอล

เปิดรายได้แรงงานไทยในอิสราเอล 55,000 บาท/เดือน

LY081 ไฟลต์แรกพา 5 คนไทยจากอิสราเอลกลับบ้านถึง 12 ต.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง