เปิดรายได้แรงงานไทยในอิสราเอล 55,000 บาท/เดือน

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
20:06
8,732
Logo Thai PBS
เปิดรายได้แรงงานไทยในอิสราเอล 55,000 บาท/เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้สถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลาง รุนแรงต่อเนื่อง แต่แรงงานไทยหลายคน ยังไม่ประสงค์กลับประเทศไทย เหตุผลหนึ่ง มาจากรายได้ที่สูง กลัวว่าจะไม่มีงานทำ และกลับไปทำงานที่อิสราเอลไม่ได้อีก หากเดินทางกลับไทยแล้ว

แรงงานไทยคนนี้ ทำงานในสวนผลไม้ ที่เมืองกิวาทโยอัฟ ทางตอนเหนือของอิสราเอล และเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่คิดจะเดินทางกลับประเทศไทยตอนนี้

เขาเล่าว่าเคยเข้าร่วมโครงการกับมหาวิทยาลัยไปฝึกงานที่อิสราเอล จากนั้นก็กลับมาประเทศไทย ก่อนสมัครเข้าโครงการส่งแรงงานไปอิสราเอลกับกระทรวงแรงงาน โดยทำสัญญากับนายจ้างระยะเวลาทำงาน 2 ปี ตอนนี้ทำงานมาได้ 1 ปี 3 เดือนแล้ว และหลังหมดสัญญานี้ จะต่อสัญญากับนายจ้างไปอีก 3 ปี 3 เดือน

แรงงานไทยสวนผลไม้

แรงงานไทยสวนผลไม้

แรงงานไทยสวนผลไม้

ปัจจัยที่ทำให้แรงงานคนนี้อยากไปทำงานที่อิสราเอล เพราะรายได้สูงกว่าประเทศไทยประมาณ 3 เท่า เช่น หากได้เงินเดือนที่ไทย 15,000 บาท แต่ที่อิสราเอลจะได้อยู่ที่ประมาณ 45,000 บาท นี่จึงเป็นแรงจูงใจที่ทำให้คนไทยอยากไปทำงานที่อิสราเอล

อ่านข่าว : ชุมชนเกษตร "คิบบุตซ์-โมชาฟ" จุดทำงานแรงงานไทยในอิสราเอล

ศักดิ์สิทธิ์ สุนทรเพราะ  แรงงานไทยในอิสราเอล

ศักดิ์สิทธิ์ สุนทรเพราะ แรงงานไทยในอิสราเอล

ศักดิ์สิทธิ์ สุนทรเพราะ แรงงานไทยในอิสราเอล

ขณะที่ แรงงานไทยอีกคนเพิ่งเดินทางไปทำงานด้านเกษตร ที่เมืองเทลอาวีฟ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เขาบอกว่า ยังไม่กลับประเทศไทย หากสถานการณ์ยังไม่เข้าขั้นสงคราม อีกทั้งจุดที่เขาอยู่นั้นห่างจากพื้นที่พิพาท จึงอยากอยู่ทำงานเก็บเงิน และ กังวลว่า หากกลับไทย จะไม่มีงานทำ และ กลับไปทำงานที่อิสราเอลไม่ได้อีก

กระทรวงแรงงาน เปิดเผย รายได้ของแรงงานไทยในอิสราเอล เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 55,000 บาทต่อเดือน เป็นระบบการจ้างงานแบบรัฐต่อรัฐ โดยแรงงานจะสามารถเดินทางไปทำงานได้เพียง 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา 5 ปี 3 เดือน

สำหรับค่าใช้จ่ายก่อนเดินทางไปทำงานอิสราเอล ประกอบด้วย

  • ค่าตั๋วเครื่องบินไป 25,000 บาท
  • ค่าตรวจประวัติอาชญากรรม 100 บาท
  • ค่าตรวจสุขภาพ 4,750 บาท
  • พาสปอร์ต 1,500 บาท
  • ค่ากองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ 400 บาท
  • ค่าบริการจัดหางาน 38,000 บาท
  • และค่าอุปกรณ์อื่นๆ อีก 600 บาท

คุณสมบัติผู้สมัครโครงการทีไอซี หรือ โครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอลเพื่อการจัดหางาน ต้องมีสัญชาติไทย อายุระหว่าง 23-39 ปี ไม่จำกัดเพศ ผู้สมัครต้องไม่เคยทำงานในประเทศอิสราเอลมาก่อน และต้องไม่มีประวัติอาชญากรรม

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า แรงงานไทยที่ประสงค์กลับประเทศ สามารถกลับไปทำงานได้อีก หากอายุงานยังเหลืออยู่

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยัน จะช่วยให้แรงงานไทยทุกคนสามารถกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลได้ หากกลับไปไม่ได้ ก็จะหางานในประเทศอื่นให้ใหม่

สำหรับแรงงานที่ยังอยู่ในพื้นที่เสี่ยง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หน่วยงานในพื้นที่ได้พยายามพาแรงงานไทยมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ขณะที่ครอบครัวของแรงงานที่อยู่ในไทย ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ประสานดูแลให้ข้อมูลครอบครัวแรงงานอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รู้จักพื้นที่สู้รบ "อิสราเอล-ฮามาส"

รู้จัก "อิสราเอล" ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์นับพันปี

ทอ.จัด A-340 ลำเลียงศพ เร่งอพยพคนไทยจากอิสราเอล

คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้

ทัพ "อิสราเอล" เทคโนโลยีล้ำสมัย ก้าวข้ามขีดจำกัดทรัพยากร

รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง