กต.เผย "แรงงานไทย" ในอิสราเอล ตาย 18 คน แจ้งขอกลับ 3,000 คน

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 66
11:01
5,276
Logo Thai PBS
กต.เผย "แรงงานไทย" ในอิสราเอล ตาย 18 คน แจ้งขอกลับ 3,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“จักรพงษ์” รมช.ต่างประเทศ เผยตัวเลขไม่เป็นทางการ "แรงงานไทย" เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในอิสราเอล เพิ่มเป็น 18 คน และมีผู้แจ้งขอกลับไทยเพิ่มเป็น 3,000 คน โดยมีไฟลต์บินเพิ่ม 19 ต.ค.นี้ หากไม่พอจะประสานเหมาลำพาณิชย์ทั้งในและนอกประเทศ

วันนี้ (10 ต.ค.2566) นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ระบุว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุด ว่า ขณะนี้มีคนไทยแจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ ประมาณ 3,000 คน ประสงค์อยู่ต่อ 100 คน ซึ่งทั้ง 2 ส่วน มีทั้งแรงงานที่เดินทางไปอย่างถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย

ในช่วงบ่ายของวันนี้ จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือในเเต่ละวัน ขณะนี้มีแรงงานไทยในอิสราเอลประมาณ 30,000 คน อยู่ในจุดที่มีความเสี่ยง 5,000 คน โดยทยอยอพยพออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัย

การอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล จะทำทุกวิถีทางทั้งการใช้เครื่องบินเหมาลำ และเครื่องบินของกองทัพ เพื่อนำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ จะเป็นเที่ยวบินแรกที่เดินทางถึงไทย และวันที่ 19 ต.ค.นี้ จะมีอีก 1 เที่ยวบิน และระหว่างนั้นจะพยายามดำเนินการเพิ่มเติม ทั้งประสานหาเครื่องบินพาณิชย์ของไทย และเครื่องบินทหาร

ทั้งนี้ ต้องขอบคุณสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ที่พยายามติดต่อหาทุกช่องทางในการนำเครื่องบินของไทย เข้าไปให้ความช่วยเหลือในเขตประเทศอิสราเอล ไม่ใช่เขตประเทศเพื่อนบ้าน ให้ได้จำนวนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยในช่วงบ่ายของวันนี้จะประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน คาดว่าแผนการช่วยเหลือต่าง ๆ จะมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งจำนวนผู้แจ้งความประสงค์ขอกลับ และช่วงเวลาในการเดินทางกลับไทย

ความรุนแรงขณะนี้ขยายวงกว้างเข้ามาใกล้กับสนามบิน จึงมีความเป็นห่วง และเมื่อวานนี้ได้เจรจากับประเทศรอบ ๆ หากมีความจำเป็นต้องส่งเครื่องบินไป แต่ยอมรับว่าการเดินทางค่อนข้างลำบาก

เมื่อถามว่าได้มีการประสานช่วยเหลือแรงงานที่ถูกนายจ้างนำไปขายต่อหรือไม่ นายจักรพงษ์ ระบุว่า ได้รับทราบรายงานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากอิสราเอล

ส่วนที่ประชาชนมีความกังวลและพยายามที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินพาณิชย์กลับเอง โดยไม่รอเครื่องรัฐบาลนั้น จะดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนนี้หรือไม่ นายจักรพงษ์ ระบุว่า ทางเอกอัครราชทูตพยายามดูทุกไฟลท์บิน คาดว่าจะครอบคลุมทั้งหมด และจะดูแลค่าใช้จ่ายเป็นกรณีไป

ส่วนการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมนั้น นายจักรพงษ์ ระบุว่า ทางอิสราเอลยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ได้ จึงยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่จากการรายงานของนายจ้างอย่างไม่เป็นทางการพบว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 18 คน

นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพูดคุยกับเอกอัครราชทูตแต่ละประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
รออิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ ยังนำศพ "แรงงานไทย" กลับไม่ได้ 
เอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ฯ ย้ำพร้อมช่วยคนไทยเต็มที่ 
กต.ยัน 4 คนเจ็บในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก-ล็อต 2 อีก 80 คน 
"คนไทย" ในอิสราเอลขอกลับ 2,990 คน สั่งตามเคสแรงงานถูกส่งขายต่อ 
เปิดแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล 
รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง