กต.ยัน 4 คนเจ็บในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก-ล็อต 2 อีก 80 คน

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 66
12:04
800
Logo Thai PBS
กต.ยัน 4 คนเจ็บในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก-ล็อต 2 อีก 80 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กต.รายงานตัวเลขแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่ม 6 คนเป็น 18 คน ยันเที่ยวบินแรก LY081 ชุดแรก 15 คนมีคนเจ็บ 4 คนถึงสุวรรณภูมิ 10.35 น.วันที่ 12 ต.ค.นี้ ส่วนล็อต 2 อีก 80 คนถึงไทย 18 ต.ค.นี้ เล็งใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าตามหาคนไทยในอิสราเอล

วันนี้ (10 ต.ค.2566) นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารสนเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงสถานการณ์ในประเทศอิสราเอล ยังมีความรุนแรง โดยเฉพาะบริเวณฉนวนกาซา ยังมีการปะทะกัน และทางอิสราเอลพยายามเข้าไปยึดพื้นที่พยายามตัดน้ำ ตัดไฟ และอพยพคนออกจากพื้นที่ไปยังจุดปลอดภัย

อิสราเอลเร่งกระชับพื้นที่ใช้ทหาร 3 แสนคน 

ส่วนพื้นที่อื่นๆ มีการโจมตีการขยายวงจากฉนวนกาซา ไปยังกรุงเทลอาวีฟเมืองโดยรอบ และนครเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นการโจมตีในรัศมีวงกว้าง และมุ่งเป้าทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานของอิสราเอล

อิสราเอลประกาศว่ากระชับพื้นที่เขตเมืองและอพยพคน 15 เมืองจาก 24 เมืองในฉนวนกาซา และได้มีการระดมกำลังพลมากกว่า 300,000 คนมากสุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

นางกาญนา กล่าวอีกว่า สำหรับผลกระทบแรงงานไทยในพื้นที่ ซึ่งนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่ม 6 คน เป็น 18 คน เป็นการได้รับแจ้งจากนายจ้าง ส่วนตัวเลขผู้บาดเจ็บยังเท่าเดิม 9 คนและตอนนี้ยังยืนยันตัวเลขคนไทยถูกจับ 11 คน และขอกลับไทย 3,026 คน

นอกจากนี้มีข่าวดีอพยพคนจากรัศมี 4 กม.ออกจากฉนวนกาซาหลายร้อยคน และสถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟเข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจแล้ว

นอกจากนี้มีการประสานกับอิสราเอล และองค์กรเอกชนใช้เทคโนโลยีในการติดตามผู้สูญหาย และติดต่อไม่ได้ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ส่งรายชื่อจากญาติที่ยังติดต่อไปให้ช่วยเหลือ

อ่านข่าว กต.เผย "แรงงานไทย" ในอิสราเอล ตาย 18 คน แจ้งขอกลับ 3,000 คน

นางกาญจนา กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ทูตมาเลเซียติดต่อกับทางปาเลสไตน์ และสถานทูตติดต่ดต่อกับปาเลสไตน์ในภูมิภาคเพื่อเจรจา ให้ยุติความรุนแรงครั้งนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ได้มีการโทรศัพท์หารือกับทูตอิสราเอล ซึ่งแสดงความเสียใจและพยายามที่จะดูแลคนไทยให้ดีที่สุด และพยายามควบคุมสถานการณ์

อ่านข่าว "คนไทย" ในอิสราเอลขอกลับ 2,990 คน สั่งตามเคสแรงงานถูกส่งขายต่อ

 

ล็อต 2 ใช้สายการบินพาณิชย์อีก 80 คนเดินทาง 18 ต.ค.

ขณะที่แจ้งว่าไทยให้ความสำคัญสูงสุดให้พี่น้องคนไทยในอิสราเอล และให้ทุกวิถีทางปกป้องพี่น้องคนไทย และคนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน และขอให้ตรวจสอบผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บอย่างเป็นทางการ

สำหรับคนที่ดูข่าวว่าฝ่ายฮามาส โจมตี และอ้างว่าจะสังหารทำร้ายตัวประกัน เท่าที่หารือกับฝ่ายต่างๆ และเท่าที่หารือกับฝ่ายต่างๆ เชื่อว่าจะไม่ทำร้ายคนต่างชาติเพื่อไม่ให้ขยายความขัดแย้ง

ส่วนการนำคนไทยกลุ่มแรกกลับไทย ได้รับรายงานจากสถานทูต ในกรุงเทลอาวีฟว่าเที่ยวบินแรกกลุ่มแรก 15 คนเป็นผู้บาดเจ็บ 4 คน และอีก 11 คนกลับไทยใช้สายการบินอิสราเอล LY081 โดยสถานทูตหาที่นั่งได้เที่ยวเดียวจะออกเดินทาง 21.45 น.ถึงสุวรรณภูมิ 10.35 น.วันที่ 12 ต.ค.นี้ เที่ยวบินต่อไปอีก 80 คนวันที่ 18 ต.ค.นี้ ส่วนผู้แจ้งความประสงค์จะกลับไทยอีก 3,026 คนจะหาทางอพยพกลับทั้งใช้สายการบินพาณิชย์ และเครื่องบินทหารของไทย

ทั้งนี้ในอิสราเอล ก็มีการอพยพพลเรือนออกจากอิสราเอล เช่น โปแลนด์ กรีช โรมาเนีย ซาเบีย และส่วนที่อนู่รหะว่างดำเนินชิลี 

อ่านข่าว

มีเป้ใบเดียว! คนไทยขอให้ช่วย ระบุหนีสงครามแต่ถูกนำมาขายแรงงาน

รออิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ ยังนำศพ "แรงงานไทย" กลับไม่ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง