มีเป้ใบเดียว! คนไทยขอให้ช่วย ระบุหนีสงครามแต่ถูกนำมาขายแรงงาน

สังคม
10 ต.ค. 66
10:29
782
Logo Thai PBS
มีเป้ใบเดียว! คนไทยขอให้ช่วย ระบุหนีสงครามแต่ถูกนำมาขายแรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีเป้ใบเดียว! คนไทยในอิสราเอลโพสต์คลิปลงในทวิต X ขอความช่วยเหลือกลับไทย อ้างถูกนำมาขายแรงงานต่อ "พิพัฒน์" สั่งตรวจสอบแล้ว

สถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอลยังคงมีแนวโน้มวิกฤต ซึ่งล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ รายงานแรงงานไทยเสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บ 9 คน และถูกจับตัว 11 คน

วันนี้ (10 ต.ค.2566) ล่าสุดผู้ใช้ทวิตเตอร์ X ชื่อ @SuperBallAI โพสต์คลิปความยาว 45 วินาที โดยอ้างว่า คนหนีตายมา เอามาขายทำงานต่อ #อิสราเอล #ขอความช่วยเหลือ ทั้งนี้เนื้อหาในคลิป

โดยระบุว่า หนีตายมาพร้อมกับเพื่อน 6 คน และมีเป้เพียงใบเดียวติดตัวมา และทิ้งทรัพย์สิน จักรยาน ตู้เย็น ในแคมป์คนงานที่หนีตายมาทั้งหมด

อยากหนีตายกลับไทย แต่นำมาขายให้ทำงานต่อ ตอนนี้ต้องกาความช่วยเหลือมาก อยากให้นำไปไว้ในที่ปลอดภัย ตรงไหนก็ได้

พร้อมทั้งตั้งคำถามว่าที่นี่ไม่มีสถานที่พักพิงปลอดภัยเลยหรือเวลาเกิดสงครามให้แรงงานไทยรอกลับไทย จะเอามาขายทำงานต่อเฉย รบกวนใครที่ช่วยเหลือได้ขอให้มาช่วยเหลือ ทั้งนี้โลกออนไลน์แชร์คลิปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบไทม์ไลน์เจ้าของคลิปดังกล่าวได้รายงานหลังเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยโพสต์แรกๆระบุว่า ผมรออยู่นะครับ มาช่วยผมด้วย อยากกลับบ้านไปหาครอบครัว

อ่านข่าว ขอให้ลูกปลอดภัย! เปิดใจแม่ "แรงงานไทยอิสราเอล" ถูกจับตัว

ทวีต X @SuperBallAI

ทวีต X @SuperBallAI

ทวีต X @SuperBallAI

จากนั้นพบมีภาพปรากฎว่าเขาและเพื่อนถูกย้ายออกจากแคมป์คนงาน และมาถึงที่ปลอดภัยโดยมีทหารคุ้มครอง โดยออกมาถึงที่ปลอดภัยในเวลา 18.05 น.

ต่อมายังระบุว่า เวลา 22.35 น.ตามเวลาอิสราเอล ทหารมารับขึ้นไปภาคกลางแล้ว โชคดีมากที่ผมเสี่ยงออกมาจากแคมป์เมื่อตอนเย็น ไม่งั้นคงยังต้องนอนระแวงอยู่แคมป์หรือนอนในป่าที่ใดสักที่ เหมือนกับเพื่อนที่เหลือ 3-4 คนที่แคมป์ ที่ไม่ยอมออกมา

9 ต.ค.2566 เวลา 00:15 ตามเวลา อิสราเอล ออกจากพื้นที่อันตราย มาถึงแคมป์ผู้อพยพในภาคกลางเรียบร้อยแล้ว ที่อยู่ อาหารการกิน หลุมหลบภัยมีพร้อม รอฟังข่าวจากรัฐบาลไทยต่อไป ว่าจะมารับกลับไทยได้ตอนไหน

อ่านข่าว "คนไทย" ในอิสราเอลขอกลับ 2,990 คน สั่งตามเคสแรงงานถูกส่งขายต่อ

กระทั่งล่าสุด เวลา 17.43 น.ตามเวลาในไทยได้มีการโพสต์คลิปอีกครั้งแต่ระบุว่าขอความช่วยเหลือเพราะถูกนำมาขายแรงงาน ทั้งนี้ทีมข่าวประสานติดต่อเพื่อขอพูดคุยรายละเอียดเพิ่มเติม

ล่าสุดวันนี้ แรงงานคนนี้ยืนยันว่าได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนที่เคยเรียนด้วยกันอยู่ด้วยกันสมัย ปวช. ออกค่าแท็กซี่ให้ก่อน ให้มาพักอยู่กับเพื่อนใกล้ๆ สนามบิน เพื่อรอหาตั๋วเครื่องบินกลับเร็วๆ นี้

อ่านข่าว อิสราเอลปิดล้อม "กาซา" ยอดเสียชีวิต 2 ฝ่าย รวม 1,590 คน

ขณะที่กระทรวงแรงงาน รายงานมีคนไทยทำงานในอิสราเอล 29,000 คนและในจำนวนนี้มี 5,000 คนอยู่ในพื้นที่ทำงานแถวฉนวนกาซา ซึ่งล่าสุดมีการประสานให้ความช่วยเหลือนำอพยพออกมาในจุดปลอดภัย ส่วนแรงงานที่แจ้งขอกลับไทยตัวเลขล่าสุด 1,437 คน 

ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า ทราบข่าวนี้แล้ว และได้แจ้งไปยังทูตแรงงานประจำประเทศอิสราเอล ให้ช่วยตรวจสอบอย่างเร่งด่วน พร้อมกับประสานสถานทูตไทยว่า เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในสถานการณ์ลำบาก จึงต้องรีบดำเนินการและขอความร่วมมือจากรัฐบาลอิสราเอลด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้

ทอ.จัด A-340 ลำเลียงศพ เร่งอพยพคนไทยจากอิสราเอล

สหรัฐฯ เคลื่อนกองเรือรบมุ่งหน้าอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง