อิสราเอลปิดล้อม "กาซา" ยอดเสียชีวิต 2 ฝ่าย รวม 1,590 คน

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 66
06:54
6,146
Logo Thai PBS
อิสราเอลปิดล้อม "กาซา" ยอดเสียชีวิต 2 ฝ่าย รวม 1,590 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลปิดล้อมกาซาอย่างเต็มรูปแบบ ตัดน้ำ ตัดไฟ ตัดการส่งเสบียง พร้อมเรียกกำลังพลสำรองเข้าประจำการ 300,000 นาย มากสุดในประวัติการณ์ ล่าสุดยอดเสียชีวิตอิสราเอล 900 คน และกาซา 690 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 140 คน

วันนี้ (10 ต.ค.2566) อิสราเอล ประกาศปิดล้อมกาซาอย่างเต็มรูปแบบ ตัดน้ำ ตัดไฟ ตัดการส่งเสบียงและสิ่งของจำเป็นทั้งหมด ส่วนทางกลุ่มฮามาสขู่สังหารตัวประกันหากอิสราเอลยังเปิดฉากถล่มเขตกาซา โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ตลอดคืนที่ผ่านมา อิสราเอลยังเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายในเขตกาซา กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ รายงานว่า กาซามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 690 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 140 คน ผู้หญิง 105 คน ขณะที่ในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 900 คน

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอล กระจายกำลังใกล้พรมแดนติดกับเลบานอน หลังมีการยิงปะทะกันระหว่างกลุ่มเฮซบอลเลาะห์และกองทัพอิสราเอลเมื่อวันที่ 8 ต.ค. และอิสราเอลระบุว่าได้สังหารผู้ต้องสงสัยพร้อมอาวุธที่ล่วงล้ำเข้าเขตแดนอิสราเอลจากฝั่งเลบานอน

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศในกาซาเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น และอิสราเอลจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยประชาชนที่ถูกจับตัวไปในกาซา พร้อมเตือนว่าจะจัดการกับกลุ่มฮามาส โดยยอมรับว่า ยังคงมีนักรบกลุ่มฮามาสแฝงตัวอยู่ในอิสราเอล หลังเปิดฉากบุกเข้ามาตั้งแต่เช้าวันที่ 7 ต.ค.2566

ด้านกองทัพอิสราเอล ระบุว่า ได้เรียกตัวกำลังพลสำรองเข้าประจำการ 300,000 นาย ถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมอิสราเอล ประกาศปิดล้อมเขตกาซาเบ็ดเสร็จ ตัดน้ำตัดไฟ ไม่ให้ส่งแม้แต่อาหารและเชื้อเพลิงเข้าไปภายใน ท่ามกลางความกังวลขององค์การสหประชาชาติ โดยมีรายงานว่า ชาวปาเลสไตน์ได้รับโทรศัพท์และข้อความเสียงจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิสราเอลให้ออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือและทางตะวันออกของกาซา เตือนว่าทหารจะเข้าไปปฏิบัติการในบริเวณดังกล่าว

ขณะที่โฆษกกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ขู่จะสังหารตัวประกันหากอิสราเอลยังโจมตีประชาชนโดยไม่เตือนล่วงหน้า และไซออนนิสต์ที่เป็นศัตรูจะต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้โฆษกฮามาส ระบุว่า ทางกลุ่มปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลาม โดยดูแลตัวประกันให้ปลอดภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
รออิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ ยังนำศพ "แรงงานไทย" กลับไม่ได้ 
เอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ฯ ย้ำพร้อมช่วยคนไทยเต็มที่ 
กต.ยัน 4 คนเจ็บในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก-ล็อต 2 อีก 80 คน 
"คนไทย" ในอิสราเอลขอกลับ 2,990 คน สั่งตามเคสแรงงานถูกส่งขายต่อ 
กต.เผย "แรงงานไทย" ในอิสราเอล ตาย 18 คน แจ้งขอกลับ 3,000 คน 
เปิดแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล 
รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง