สหรัฐฯ เคลื่อนกองเรือรบมุ่งหน้าอิสราเอล

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
16:47
5,102
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เคลื่อนกองเรือรบมุ่งหน้าอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สหรัฐอเมริกา" ส่งเรือรบ เครื่องบินขับไล่ F-15 และ F-35 เคลื่อนมาประจำการที่ตะวันออกกลาง พร้อมสนับสนุนอิสราเอลโจมตีกลุ่มฮามาส

สถานการณ์ความตึงเครียดหลังเหตุความรุนแรงในอิสราเอล หลังตอบโต้กลุ่มฮามาส กองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์

วันนี้ (9 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สหรัฐอเมริกา กำลังเคลื่อนย้ายเรือบรรทุกเครื่องบิน และเครื่องบินไอพ่นไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก เพื่อแสดงการสนับสนุนแก่อิสราเอล พร้อมช่วยเหลือพลเรือนสหรัฐฯ ในการอพ

หลังจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งประธานาธิบดี โจ ไบเดน เรียกว่า “การโจมตีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและน่าตกใจ”

พร้อมย้ำเดินหน้าสนับสนุนอิสราเอล หลังกลุ่มติดอาวุธฮามาส เปิดปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุด ต่ออิสราเอล ในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R. Ford เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธ และเรือพิฆาตติดขีปนาวุธ 4 ลำ กำลังมุ่งหน้าไปยังภูมิภาคนี้

พร้อมกับส่งเครื่องบินรบไปด้วย มีรายงานว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯ จะส่งเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ F-15 และ F-35 เพิ่มเติมจำนวน 20-25 ลำไปประจำการยังตะวันออกกลางในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

โดยวัตถุประสงค์ของภารกิจครั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้สงครามในอิสราเอลลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของตะวันออกกลาง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐฯ กระตือรือร้นที่จะป้องกันไม่ให้ขบวนการฮิซบอลเลาะห์ที่ทรงพลังของเลบานอนเข้าร่วมความขัดแย้ง ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งให้ทุนและอาวุธแก่กลุ่มฮามาสด้วย

อ่านข่าว ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

ท่าทีสภาครองเกรส จี้จีนแสดงจุดยืน 

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ใช้โอกาสระหว่างเข้าพบหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ในกรุงปักกิ่ง เรียกร้องให้จีนสนับสนุน และยืนเคียงข้างอิสราเอล โดยระบุว่า รู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลจีนไม่ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่ออิสราเอลในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีน ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทนอดกลั้น และยุติความขัดแย้งทันที เพื่อปกป้องพลเรือน พร้อมทั้งย้ำว่าทางออกของความขัดแย้ง คือการบังคับใช้แนวทางสองรัฐ และสร้างรัฐอิสระของปาเลสไตน์

ความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังจากกลุ่มฮามาสเปิดปฏิบัติการบุกโจมตีอิสราเอลตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 คน บาดเจ็บ 2,300 คน ล่าสุดกองทัพอิสราเอล ระบุว่า ทหารยังคงสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ 7-8 จุด ในดินแดนของอิสราเอล

อ่านข่าว

รู้จัก "อิสราเอล" ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์นับพันปี

คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้

ทอ.จัด A-340 ลำเลียงศพ เร่งอพยพคนไทยจากอิสราเอล

เปิด 3 ชนวนเหตุความขัดแย้ง "อิสราเอล-ฮามาส" กระทบภูมิภาค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง