กต.ยัน 15 คนล็อตแรกถึงไทยพรุ่งนี้ 10.35 น. มอบเงินช่วย 15,000 บาท/คน

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 66
15:15
1,622
Logo Thai PBS
กต.ยัน 15 คนล็อตแรกถึงไทยพรุ่งนี้ 10.35 น. มอบเงินช่วย 15,000 บาท/คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กต. เผย คนไทย 15 คนในอิสราเอลออกเดินทางคืนนี้ ถึงไทยพรุ่งนี้ เวลา 10.35 น. ก่อนเดินทางไปสถาบันบำราศนราดูรเพื่อตรวจสุขภาพ พร้อมจ่ายค่าเดินทางกลับประเทศจากภาวะสงคราม รายละ 15,000 บาท ขณะที่ล่าสุดมีคนไทยลงทะเบียนขอกลับไทยแล้ว 5,174 คน

วันนี้ (11 ต.ค.2566) เวลา 15.00 น. นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารสนเทศ กระทรวงการต่างประเทศ อัปเดตเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิสราเอล ระบุว่า ขณะนี้มีคนไทยลงทะเบียนขอกลับไทยแล้ว 5,174 คน และมีคนไม่ประสงค์กลับไทย 64 คน

ส่วนการอพยพคนไทยล็อตแรก 15 คน จะออกเดินทางจากอิสราเอลในคืนนี้ เวลา 21.45 น. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 12 ต.ค. เวลา 10.35 น. 

แรงงานที่กลับมา 15 คน ทุกคนสุขภาพโอเค มี 2 คนขอรถเข็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดิน

ส่วนรอบถัดไป เครื่องบินของกองทัพอากาศ (ทอ.) จะออกเดินทางในวันที่ 14 ต.ค. ถึงอิสราเอลวันที่ 15 ต.ค. และจะเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 16 ต.ค. เวลาที่คาดการณ์คือ 04.00 น. ส่วนจำนวนคนไทยที่จะเดินทางกลับมาในรอบนี้ยังไม่แน่ชัด ซึ่งสามารถรับคนได้สูงสุด 140 คน

จากนั้นถัดไปเป็นวันที่ 18 ต.ค. โดยสายการบินของอิสราเอล จำนวน 80 คน เดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 19 ต.ค. เวลา 11.00 น.

นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกันถึงการเตรียมเที่ยวบินของกองทัพอากาศในระยะถัดไป ซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 24 ต.ค. แต่ในระหว่างนี้ก็มีแผนการว่าจะสำรวจที่นั่งว่างในเที่ยวบินของสายการบินพาณิชย์ เพื่อทยอยนำคนไทยกลับมา

ขั้นตอนรับ 15 คนไทยล็อตแรก

ขณะที่นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า คนไทยทั้ง 15 คนมีความเหน็ดเหนื่อย และเพิ่งผ่านภาวะสงคราม จึงรีบกลับภูมิลำเนา

สำหรับขั้นตอน เมื่อเดินลงมาจากเครื่องจะมีการต้อนรับจากส่วนราชการต่าง ๆ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้ทุกขั้นตอนรวดเร็วและราบรื่น ตั้งแต่การตรวจของ ตม. รับสัมภาระและเดินทางสู่พื้นที่โถงขาเข้า ที่มีสื่อมวลชนอยู่ โดยจะมีผู้แทนรัฐบาลแถลงข่าวบริเวณดังกล่าวและสัมภาษณ์ผู้ที่เดินทางกลับมาในเวลาไม่นาน

จากนั้น จะขึ้นรถบัสไปสถาบันบำราศนราดูร เพื่อตรวจสุขภาพและประเมินว่ามีผู้ใดต้องได้รับการช่วยเหลือดูแลต่อทางการแพทย์หรือไม่ และจากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน จะดูแลในเรื่องเงินชดเชยแรงงานผู้ได้รับผลกระทบ ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา 

ด้านนายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความช่วยเหลือสำหรับกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ว่า ทั้ง 15 คนเป็นสมาชิกกองทุนทั้งหมด โดยมีภูมิลำเนาจากตาก 1 คน สุรินทร์ 1 คน หนองบัวลำภู 4 คน น่าน 1 คน พะเยา 1 คน นครราชสีมา 1 คน เชียงราย 1 คน ยโสธร 1 คน หนองคาย 1 คน อุดรธานี 1 คน สกลนคร 1 คน อุบลราชธานี 1 คน

ในขั้นแรกเมื่อเดินทางกลับมาแล้ว จะจ่ายค่าเดินทางกลับประเทศจากภาวะสงคราม คนละ 15,000 บาท โดยจ่ายที่สถาบันบำราศนราดูร ส่วนกรณีบาดเจ็บหรือพิการจะรับคำร้องไว้ เพื่อพิจารณาว่าจะได้รับเงินอีก 15,000 บาทหรือไม่ ซึ่งอาจต้องมีใบรับรองแพทย์

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานได้จัดรถพาญาติมารับแรงงานที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และจะพาไปส่งที่ภูมิลำเนาด้วย

สำหรับเกณฑ์คัดเลือกคนในการเดินทางกลับมาก่อน นางกาญจนา กล่าวว่า สิ่งจำเป็นคือต้องมีการเคลื่อนย้ายจากพื้นที่ไม่ปลอดภัยมาอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการอิสราเอลกำลังดำเนินการ

ขณะที่คนลงทะเบียนจะได้รับการติดต่อจากสถานทูต เพื่อขอคำยืนยันและรับทราบรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม แต่ก็มีหลายคนที่ทางสถานทูตได้ติดต่อไปและทราบว่าเปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับไทย แต่อย่างไรก็ตามอยากให้แรงงานที่ประสงค์กลับไทยลดความกังวล เพราะจะมีเที่ยวบินไปรับอยู่เรื่อยๆ

ถ้าลงทะเบียน แต่ยังอยู่ในพื้นที่ไม่ปลอดภัยและยังออกมาไม่ได้ ก็จะต้องให้คนที่ออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้วและเดินทางมาที่ท่าอากาศยานได้ไปก่อน

นางกาญจนา ยังกล่าวถึงกรณีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน ว่า การข่าวขณะนี้มีคนหลายชาติถูกจับไปรวม 150 คนและยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน แต่เท่าที่ได้รับฟังมาทราบว่าตัวประกันชาวต่างชาติไม่น่าจะเป็นเป้าหมาย จึงคาดว่าอาจจะยังปลอดภัย แต่สถานการณ์สงครามก็มีความไม่แน่นอน

ส่วนคนไทยในอิสราเอล รวมถึงญาติ ติดต่อขอความช่วยเหลือผ่านช่องทางของกรมการกงสุล สถานทูต และกระทรวงแรงงาน มีจำนวนพอสมควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กต.เผย "แรงงานไทย" เสียชีวิตอีก 2 คน - ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

"เศรษฐา" เปิด 2 แผนอพยพ "แรงงานไทย" สั่ง กต.คุยมิตรประเทศเร่งช่วยตัวประกัน

กต.ยัน 4 คนเจ็บในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก-ล็อต 2 อีก 80 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง