กต.เผย "แรงงานไทย" เสียชีวิตอีก 2 คน - ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 66
11:25
6,925
Logo Thai PBS
กต.เผย "แรงงานไทย" เสียชีวิตอีก 2 คน - ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กต.รายงานสถานการณ์ความรุนแรงอิสราเอล-ฮามาส ได้รับแจ้งรายงานไทยเสียชีวิตเพิ่ม 2 คน รวม 20 คน เจ็บเพิ่ม 4 คน รวม 13 คน ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน รวม 14 คน แจ้งความประสงค์กลับไทยแล้ว 5,019 คน

วันนี้ (11 ต.ค.2566) เวลา 11.00 น. นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารสนเทศ กระทรวงการต่างประเทศ รายงานสถานการณ์เหตุรุนแรงอิสราเอล-ฮามาส ยังมีการโจมตีด้วยจรวดใกล้พื้นที่ฉนวนกาซา โดยมีความสูญเสียทั้งสองฝ่าย

นางกาญจนา กล่าวว่า พี่น้องแรงงานไทยในอิสราเอล แจ้งว่า มีแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่ม 2 คน โดยถูกจรวดโจมตี ทำให้ขณะนี้มีคนไทยเสียชีวิตรวม 20 คน, บาดเจ็บเพิ่ม 4 คน รวมเป็น 13 คน, ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน รวมเป็น 14 คน

ส่วนข่าวพบแรงงานไทย 14 คน และได้รับการช่วยเหลือแล้วนั้น สถานทูตตรวจสอบพบว่ารายชื่อไม่ได้รวมอยู่ในกลุ่มดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นแรงงานไทยอีก 1 กลุ่ม

ขอกลับไทยเพิ่มเป็น 5,019 คน 

ขณะนี้มีคนไทยในอิสราเอล แสดงความประสงค์ขอกลับไทยแล้ว 5,019 คน ยังไม่ประสงค์กลับ 61 คน จากจำนวนแรงงานไทยในอิสราเอลทั้งหมด 30,000 คน

ส่วนการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล ชุดแรก 15 คน จะเดินทางถึงไทยในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) เวลา 10.35 น. นอกจากนี้ ในวันที่ 18 ต.ค.2566 ได้จองที่นั่งเครื่องบินพาณิชย์ จำนวน 80 ที่ และเครื่องของกองทัพอากาศ จะขออนุญาตทำการบินข้ามน่านฟ้าจากประเทศต่าง ๆ

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารสนเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารสนเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารสนเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

นางกาญจนา กล่าวถึงกรณีที่มีภาพแรงงานถูกบังคับให้ไปทำงานต่อท่ามกลางสภาวะระเบิด ว่า สถานทูตได้ประสานนายจ้างที่มีการย้ายแรงงานนออกจากพื้นที่ที่ถูกโจมตีไปยังพื้นที่ปลอดภัย ขอให้ผ่อนปรนโดยให้พักก่อน อย่าเพิ่งให้ทำงานต่อทันที

ยังไม่รู้ชะตากรรม "ตัวประกัน" เร่งเจรจาช่วย

ส่วนคนไทยขอกลับ 5,019 คน จะใช้เวลานานแค่ไหนนั้น นางกาญจนา กล่าวว่า จะพยายามอพยพให้เร็วที่สุด ซึ่งไทยอาจต้องใช้เวลามากกว่าการอพยพพลเรือนของประเทศทางยุโรปที่เป็นนักท่องเที่ยวซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก เพราะแรงงานไทยไปทำงานกระจายในพื้นที่ต่าง ๆ หลายจุด การรวมคนเพื่ออพยพจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะเร่งหาทางอพยพแบบเป็นกลุ่มก้อนเพื่อนำกลับมาไทย ไม่สามารถบอกได้ว่าจะอพยพแรงงานกลับภายในระยะเวลานานแค่ไหน ส่วนคนไทย 14 คน ได้รับการยืนยันว่านำตัวออกมาอย่างปลอดภัย

เมื่อถามว่าตัวประกันที่ถูกจับตัวไปยังยืนยันว่าปลอดภัยหรือไม่ นางกาญจนา ยอมรับว่า ยืนยันไม่ได้ เพราะอยู่ในภาวะสงคราม ที่ผ่านมาทางกลุ่มฮามาสแจ้งว่าจับตัวประกัน 150 คน และคาดการณ์ว่าจะจับไปแล้วกระจัดกระจายในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ได้รวมในสถานที่เดียวกัน จึงไม่สามารถยืนยันตรงส่วนนี้ได้

นางกาญนา กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีข่าวว่าทางฮามาสไม่ยอมเจรจาเรื่องการจับตัวประกันนั้น ขณะนี้มีความพยายามเจรจาทุกฝ่ายในหลายส่วน เพื่อให้ยุติความรุนแรง โดยเฉพาะผลกระทบกับพลเรือนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมทั้งพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงครามถูกจับตัวไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่ออิสราเอลรายงานพบ "คนไทย" 14 คน ใกล้เขตกาซา 

"เศรษฐา" เปิด 2 แผนอพยพ "แรงงานไทย" สั่ง กต.คุยมิตรประเทศเร่งช่วยตัวประกัน 

"ฮามาส" เปิดทางเจรจาหวังหยุดยิงกับอิสราเอล 

รออิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ ยังนำศพ "แรงงานไทย" กลับไม่ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง