กองทัพอิสราเอลรอสัญญาณ "บุกภาคพื้นดิน" เข้าเขตกาซา

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 66
07:16
3,288
Logo Thai PBS
กองทัพอิสราเอลรอสัญญาณ "บุกภาคพื้นดิน" เข้าเขตกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คำสั่งอพยพพลเมืองในเขตกาซาตอนเหนือให้ย้ายลงใต้ สะท้อนให้เห็นว่าอิสราเอลเตรียมจะใช้ปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่อีกระลอก ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า กองทัพอิสราเอลพร้อมบุกเข้าไปในเขตกาซา รอเพียงการให้สัญญาณเท่านั้น

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2566 กองทัพอิสราเอล เผยแพร่คลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นการเตรียมความพร้อมของทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ พร้อมระบุว่า พร้อมแล้วสำหรับขั้นต่อไปของการโจมตีกลุ่มฮามาสด้วยปฏิบัติการภาคพื้นดิน ขณะนี้กองทัพรอการตัดสินใจทางการเมืองเพื่อกำหนดเวลาโจมตีภาคพื้นดิน

ด้านโฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า เป้าหมายของปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้ คือกำจัดเครือข่ายและผู้นำของกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก จนไม่สามารถก่อเหตุโจมตีได้อีก

อิสราเอลโจมตีโต้กลับกลุ่มเฮซบอลลาห์

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ของกลุ่มเฮซบอลลาห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน เพื่อตอบโต้กลุ่มติดอาวุธดังกล่าวที่โจมตีค่ายทหารและหมู่บ้านริมชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 3 คน ถือเป็นความรุนแรงบริเวณชายแดนในฝั่งเลบานอนที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2006

ขณะเดียวกัน อิสราเอลออกคำสั่งห้ามประชาชนเข้าไปในรัศมี 4 กิโลเมตรจากชายแดนเลบานอน ซึ่งกำลังมีการยิงปะทะกันอย่างดุเดือด

ขณะที่หนึ่งในคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลสงครามที่อิสราเอลเพิ่งตั้งขึ้น ประกาศว่าหลังจากสงครามยุติลง เขตกาซาจะต้องมีขนาดเล็กลงไปอีก สอดคล้องกับถ้อยแถลงของเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่ประกาศว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตในเขตกาซา เพิ่มเป็น 2,670 คน ในขณะที่อิสราเอลเสียชีวิตมากกว่า 1,400 คน

ด้านรัฐบาลแคนาดาประกาศว่า มีการยืนยันว่ามีชาวแคนาดาเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ส่งผลให้ตัวเลขของชาวแคนาดาที่เสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 คน ในจำนวนนี้รวมถึงคนที่เข้าร่วมเทศกาลดนตรีในอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสบุกสังหาร ส่วนรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศปรับตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 19 คน สูญหาย 13 คน ซึ่งในจำนวนนี้อาจถูกจับเป็นตัวประกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8 วันสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดตายทะลุ 3,500 คน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มอาคาร 1,300 หลังใน 7 วัน

สถานทูตเตือนคนไทยในฝรั่งเศส เฝ้าระวังก่อการร้ายระดับสูงสุด

เครื่องบิน ทอ. อพยพ 130 คนไทยจากอิสราเอล ถึงไทยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง