8 วันสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดตายทะลุ 3,500 คน

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 66
19:13
5,593
Logo Thai PBS
8 วันสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดตายทะลุ 3,500 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยอดผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันระหว่างอิสราเอล กับ ฮามาส รวมกว่า 3,500 คน บาดเจ็บเฉียดหมื่น ขณะที่ จีนเตรียมส่งผู้แทนเยือนตะวันออกกลางเพื่อส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ ท่ามกลางการสู้รบบริเวณพรมแดนระหว่างอิสราเอลและกาซาที่ยังคงดุเดือด

วันนี้ (15 ต.ค.2566) เข้าสู่วันที่ 8 นับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล พื้นที่บริเวณพรมแดนของกาซาที่ติดกับอิสราเอลยังคงเต็มไปด้วยเสียงระเบิดและการโจมตีอย่างต่อเนื่อง หลังจากกองทัพอิสราเอลประกาศเตรียมโจมตีทางบก ทางอากาศ และทางทะเล

ส่วนฝั่งอิสราเอลมีการเตรียมกองกำลังและรถถังไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อตอบโต้กลุ่มติดอาวุธฮามาสที่เปิดฉากโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ด้านสื่อท้องถิ่นของจีน รายงานว่า ทูตพิเศษจีนประจำตะวันออกกลาง เตรียมเดินทางเยือนตะวันออกกลางในสัปดาห์นี้ เพื่อประสานงานกับฝ่ายต่างๆ เนื่องจากต้องการเรียกร้องและผลักดันให้มีการหยุดยิง เพื่อปกป้องพลเรือน คลี่คลายสถานการณ์ และส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทูตพิเศษจีนประจำตะวันออกกลางได้พบกับตัวแทนสันนิบาตอาหรับประจำประเทศจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหารือเร่งด่วนเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เนื่องจากกังวลว่า สถานการณ์ความขัดแย้งอาจบานปลายและขยายวงกว้างออกไปอีก

ขณะที่หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลในเขตกาซาถือว่าเป็นการกระทำเกินขอบเขตของการป้องกันตนเอง

และรัฐบาลอิสราเอลควรรับฟังเสียงเรียกร้องของประชาคมระหว่างประเทศและเลขาธิการองค์การสหประชาชาติอย่างจริงจัง รวมทั้งยุติการลงโทษประชาชนในเขตกาซา

สำหรับการปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับฮามาสยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งสองฝั่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

หน่วยงานด้านสาธารณสุขกาซา ระบุว่า ขณะนี้ผู้เสียชีวิตในกาซาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 2,329 คน และบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 9,714 คน

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลขณะนี้มีประมาณ 1,300 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มอาคาร 1,300 หลังใน 7 วัน

สถานทูตไทย ณ กรุงราบัต เตือนคนไทยระวังผลกระทบจาก "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

จนท.สถานทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เร่งย้ายคนไทยเข้าศูนย์พักคอย ก่อนส่งกลับไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง