วันเดียวคนตายเพิ่มกว่า 700 อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 66
07:17
1,168
Logo Thai PBS
วันเดียวคนตายเพิ่มกว่า 700 อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศถล่มเขตกาซา วันเดียวมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกกว่า 700 คน ทำให้ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตทั้งสองฝั่งรวมกันเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 7,200 คน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2566 กองทัพอิสราเอลเปิดเผยภาพการโจมตีทางอากาศระเบิดบ้านหลังหนึ่งในเขตกาซา โดยระบุว่าเป็นเป้าหมายกลุ่มฮามาส พร้อมอ้างว่าได้สังหารผู้นำฮามาส รวมถึง Abed Alrahman รองผู้บัญชาการกองพัน Nuseirat ที่ร่วมปฏิบัติการบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงผู้บัญชาการระดับสูงจากกองพันอื่นๆ ในสังกัดกลุ่มฮามาส

นอกจากนี้ อิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของกลุ่มฮามาสในเขตกาซา รวมถึงฐานยิงจรวดและจุดตรวจการณ์ต่างๆ ส่งผลให้อาคารพังราบเป็นหน้ากลองในเมือง KHAN YOUNIS ทางใต้ของเขตกาซา ท่ามกลางความพยายามค้นหาผู้รอดชีวิต โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเครื่องจักรหนักเข้าช่วยภารกิจค้นหาและเร่งนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

อ่านข่าว : เตียงไม่พอ! ผู้บาดเจ็บจากเหตุโจมตีล้น รพ.ในกาซา ซิตี

กระทรวงสาธารณสุขของเขตกาซา ระบุว่า วันที่ 24 ต.ค.มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลเพิ่มขึ้นมากกว่า 700 คน ซึ่งนับเป็นยอดสูญเสียที่มากที่สุดในรอบ 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เกิดศึกปะทะระหว่างอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้น ส่งผลให้ยอดเสียชีวิตรวมในเขตกาซาใกล้แตะ 5,800 คน ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมทั้งฝั่งอิสราเอลและกาซา รวมกันมีไม่ต่ำกว่า 7,200 คน

ขณะที่สมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ เปิดเผยภาพวิดีโอที่บันทึกไว้ระหว่างฝุ่นควันขนาดใหญ่พัดเข้าปกคลุมอาคารใกล้โรงพยาบาลอัล-อามาล และอาคารของทางสมาคม ท่ามกลางผู้คนที่พยายามวิ่งหลบหนีเข้าภายในอาคาร พร้อมเปิดเผยผ่าน X ว่า บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ

หน่วยกู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกโจมตีทางอากาศ ในฉนวนกาซา

หน่วยกู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกโจมตีทางอากาศ ในฉนวนกาซา

หน่วยกู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกโจมตีทางอากาศ ในฉนวนกาซา

อิสราเอลเตือนภัยการโจมตีจากจรวดในเทลอาวีฟ

ส่วนที่เทลอาวีฟของอิสราเอล ยังมีเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นให้ประชาชนระวังการโจมตีจากจรวด ขณะที่การต่อสู้ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสล่วงเข้าสู่วันที่ 17 โดยสื่ออิสราเอลรายงานว่า สัญญาณเตือนภัยการโจมตียังดังขึ้นในอีกหลายเมืองทางตอนกลางของประเทศ แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มเติม

ด้านเสนาธิการกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า พร้อมแล้วที่จะเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในกาซา แต่จะตัดสินใจร่วมกับภาคการเมืองว่าปฏิบัติการขั้นต่อไปจะเกิดขึ้นเมื่อไรและอย่างไร

ก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริกาพยายามโน้มน้าวให้อิสราเอลชะลอการเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินและเปิดทางให้กาตาร์เร่งกระบวนการเจรจาช่วยตัวประกันกว่า 200 คนออกมา เช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรปต่างแสดงความกังวลต่อท่าทีของอิสราเอล เนื่องจากชีวิตของพลเรือนในมือของกลุ่มฮามาสอาจตกอยู่ในอันตราย

อ่านข่าว : "ฮามาส" ปล่อยตัวประกันอิสราเอลอีก 2 คน ยกเหตุผลสุขภาพ

เปิดใจ "หญิงอิสราเอล" ถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน

YOCHEVED LIFSHITZ ชาวอิสราเอลวัย 85 ปี หนึ่งในตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวและได้รับการปล่อยตัวออกมาเป็นชุดที่ 2 เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า เธอผ่านเรื่องราวเลวร้ายราวกับตกอยู่ในนรก โดยถูกทุบตีระหว่างถูกลักพาตัวจากอิสราเอลเข้าไปในเขตกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. พร้อมระบุว่าการบุกลักพาตัวเกิดขึ้นอย่างไม่เลือกหน้า ไม่ว่าเด็กหรือผู้สูงอายุ ซึ่งพวกเขาถูกนำตัวขึ้นรถจักรยานยนต์ ก่อนจะต้องเดินผ่านเครือข่ายอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่มีสภาพชื้น

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 2 เป็นชาวอิสราเอล 2 คน เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 2 เป็นชาวอิสราเอล 2 คน เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 2 เป็นชาวอิสราเอล 2 คน เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

แต่หลังจากนั้นระหว่างถูกกักตัวไว้นาน 2 สัปดาห์ ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี มีแพทย์เข้ามาดูแลและให้ยา มีอาหารให้รับประทาน แต่ผู้ก่อเหตุลักพาตัวได้เอาเครื่องประดับและนาฬิกาของเธอไป พร้อมเล่าว่า กลุ่มคนที่จับตัวไปยังพยายามดูแลรักษาชายอีกคนที่ถูกลักพาตัว ซึ่งได้รับบาดเจ็บ โดยมีเจ้าหน้าที่มารักษาจนเขาอาการดีขึ้น สำหรับประสบการณ์ส่วนตัว เธอได้รับการปฏิบัติด้วยเป็นอย่างดี แต่ไม่ทราบว่าชะตากรรมของตัวประกันคนอื่นๆ จะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งหลายหน่วยงานรวมถึงองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกมาแสดงความกังวลต่อการละเมิดกฏหมายมนุษยธรรมอย่างชัดเจนที่เกิดขึ้นในกาซา ทั้งการทิ้งระเบิดในพื้นที่ตอนใต้ของกาซา หลังมีคำสั่งอพยพและการใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ โดยยูเอ็น สหรัฐฯ และแคนาดา เรียกร้องให้เปิดทางส่งความช่วยเหลือแก่พลเรือนในกาซาที่กำลังตกอยู่ในภาวะขาดแคลนน้ำ อาหาร ยาและไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังอิสราเอลปิดกั้นการส่งเชื้อเพลิงเข้าพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่าที "อาเซียน" ในศึกอิสราเอล-ฮามาส

"ราฟาห์" เส้นทางเดียวหล่อเลี้ยง "คนในกาซา"

อิสราเอลเตรียมรบรอบใหม่กับคู่แค้นเก่า "ฮิซบอลเลาะห์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง