"แตงโม" เปรียบสีธง "ปาเลสไตน์" สัญลักษณ์แทนการสนับสนุน

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 66
08:59
1,126
Logo Thai PBS
"แตงโม" เปรียบสีธง "ปาเลสไตน์" สัญลักษณ์แทนการสนับสนุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่ามกลางสงครามฮามาส-อิสราเอล ได้เห็นการใช้ "แตงโม" เป็นสัญลักษณ์เพื่อแสดงการสนับสนุนปาเลสไตน์ ทั้งบนโลกออนไลน์และการประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์

ในสื่อสังคมออนไลน์มีการนำอิโมจิรูป "แตงโม" มาใช้แทนสัญลักษณ์การสนับสนุนปาเลสไตน์ เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งสัญลักษณ์แตงโมยังถูกใช้ในการร่วมแสดงความสนับสนุนต่อชาวปาเลสไตน์ในการประท้วงของหลายประเทศ

แต่การใช้แตงโม เพื่อสื่อถึงปาเลสไตน์ ไม่ใช่เรื่องใหม่

นิตยสาร TIME รายงานว่า การใช้สัญลักษณ์แตงโมเพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์ เกิดขึ้นครั้งแรกหลังสงครามหกวัน หรือสงครามอาหรับ-อิสราเอล เมื่อปี 1967 หลังอิสราเอลเข้ายึดฉนวนกาซา เขตเวสต์แบงก์และเยรูซาเลมตะวันออก รัฐบาลอิสราเอลประกาศให้การแสดงธงปาเลสไตน์ผิดกฎหมายในพื้นที่กาซาและเวสต์แบงก์

ชาวปาเลสไตน์เลือกใช้แตงโม เมื่อผ่าออกจะเป็นสีแดง ดำ ขาวและเขียว สีของธงปาเลสไตน์ เพื่อแทนสัญลักษณ์ที่ถูกห้ามใช้

ซาลีแมน มานซูร์ ศิลปินชาวปาเลสไตน์ ให้สัมภาษณ์กับ The National ว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลปิดการจัดแสดงงานศิลปะของเขาและศิลปินคนอื่นๆ ด้วยเหตุผลว่าการวาดธงปาเลสไตน์ผิดกฎหมาย รวมทั้งการใช้สีแดง ดำ ขาว เขียวด้วย แม้แต่การวาดรูปแตงโมก็อาจทำให้งานศิลปะถูกยึดได้

มาตการดังกล่าวถูกยกเลิกไปหลังการลงนามข้อตกลงออสโล เพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล ซึ่งธงปาเลสไตน์ได้รับการยอมรับในฐานะสัญลักษณ์ของรัฐบาลปาเลสไตน์

แต่สัญลักษณ์แตงโม ถูกนำมาใช้อีกครั้งในปี 2021 หลังศาลอิสราเอลตัดสินให้ครอบครัวปาเลสไตน์ในย่านชีค จาห์ราห์ ย้ายออกจากพื้นที่

และหลังการก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งของอิตามาร์ เบน กาวีร์ ส.ส.ฝ่ายขวาจัดของอิสราเอล เมื่อปี 2022 มีการประกาศจะนำกฎหมายห้ามแสดงสัญลักษณ์ธงปาเลสไตน์กลับมาใช้อีกครั้ง โดยร่างกฎหมายผ่านการอนุมัติเบื้องต้น และหลายครั้งที่ตำรวจและทหารอิสราเอลยึดธงปาเลสไตน์จากผู้ประท้วง

ผู้ประท้วงในกรุงลอนดอนของอังกฤษโบกธงสนับสนุนปาเลสไตน์และเรียกร้องให้ยุติสงคราม เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2023

ผู้ประท้วงในกรุงลอนดอนของอังกฤษโบกธงสนับสนุนปาเลสไตน์และเรียกร้องให้ยุติสงคราม เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2023

ผู้ประท้วงในกรุงลอนดอนของอังกฤษโบกธงสนับสนุนปาเลสไตน์และเรียกร้องให้ยุติสงคราม เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2023

ท่าทีดังกล่าวทำให้หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ระบุว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิในการแสดงออก ขณะที่รัฐบาลอิสราเอล ระบุว่าคำสั่งดังกล่าวมีเพื่อยุติการยั่วยุต่ออิสราเอล

ณ เวลานั้นสมาชิกรัฐสภาอิสราเอลบางส่วนก็ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ โดย โอเฟอร์ คาสซิฟ สมาชิกรัฐสภาอิสราเอล กล่าวเมื่อวันที่ 13 ม.ค.2023 ว่า "เราไม่ยอมแพ้ พวกเขาบอกว่าธงของชาวปาเลสไตน์เป็นธงของกลุ่มก่อการร้าย แต่ธงนี้เป็นตัวแทนของประชาชน ธงนี้แสดงให้เห็นการต่อสู่เพื่ออิสรภาพ ความเท่าเทียม สันติภาพและความยุติธรรม"

ท่ามกลางความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลายประเทศในยุโรปทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศส ฮังการีและออสเตรีย มีการห้ามการชุมนุมประท้วงแสดงการสนับสนุนปาเลสไตน์ ด้วยเหตุผลว่ามีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อความสงบเรียบร้อย

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่ารัฐมนตรีมหาดไทยของอักฤษ มีคำสั่งไปยังตำรวจว่าการโบกธงปาเลสไตน์หรือการตะโกนสนับสนุนปาเลสไตน์อาจมีความผิดทางกฎหมาย ซึ่งการควบคุมการแสดงสัญลักษณ์สนับสนุนปาเลสไตน์ที่เข้มข้นมากขึ้น อาจจะได้เห็นการกลับมาใช้สัญลักษณ์แตงโม แทนการสนับสนุนปาเลสไตน์อีกครั้ง

(ชลัญธร โยธาสมุทร ผู้สื่อข่าว ThaiPBS World)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เนทันยาฮู" ชี้ 2 เป้าหมายทำศึกฮามาส-เตรียมบุกกาซาภาคพื้นดิน

วันเดียวคนตายเพิ่มกว่า 700 อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง