DSI จ่อเอาผิด 3 บริษัทนำเข้า "หมูเถื่อน" งัด ม.157 ลงดาบจนท.

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 66
17:59
5,792
Logo Thai PBS
DSI จ่อเอาผิด 3 บริษัทนำเข้า "หมูเถื่อน" งัด ม.157 ลงดาบจนท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
DSI จ่อเอาผิด 3 บริษัทนำเข้า "หมูเถื่อน" หลังนายกรัฐมนตรี สั่งขันน็อต ส่วน ร.อ.ธรรมนัส ขู่ลงดาบใช้มาตรา 157 เอาผิดเจ้าหน้าที่ 3 กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมวิชาการเกษตรเมินปราบสินค้าเถื่อน

วันนี้ (13 พ.ย.2566) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงนามในหนังสือด่วนถึง 3 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมวิชาการเกษตร ให้เข้มงวดในการตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดีสินค้าเกษตรเถื่อนผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการเร่งด่วนของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เป็นหน่วยงานหลักในการจับกุมและดำเนินคดี 

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า กำชับหน่วยงานปฏิบัติของทั้ง 3 กรมในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ และด่านนำเข้าทุกด่าน เข้มงวดในการตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดี หากพบว่ามีการจับกุมผู้กระทำความผิดในพื้นที่ใด จะถือว่าด่านหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้น มีความผิดในฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา หากพบกระทำความผิดจะถูกสอบสวนวินัยร้ายแรง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาด้วยเช่นกัน

อ่านข่าว ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสน กก.มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ดีเอสไอ จ่อออกหมายจับผู้นำเข้าหมูเถื่อนอีก 3 บริษัท

ด้านพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า กรณีการยึดหมูเถื่อนทั้ง 161 ตู้ที่ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี พนักงานสอบสวนพบการกระทำความผิดในกลุ่มแรก ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชิปปิ้งเอกชนนำเข้าสินค้า ในส่วนนี้พนักงานสอบสวนได้มีการดำเนินการไปแล้ว โดยมีการแจ้งข้อหากับบุคคล 6 ราย หรือ 5 บริษัท

พร้อมกันนี้ เตรียมออกหมายจับกลุ่มบริษัทชิปปิ้งเอกชนนำเข้าสินค้าเพิ่ม อีก 3 บริษัท ซึ่งได้รับว่าจ้างจากกลุ่มนายทุนให้นำเข้าซากสุกรแช่แข็งเข้าไทยผิดกฎหมาย

ส่วนกลุ่มที่สอง หรือกลุ่มนายทุน พนักงานสอบสวนได้มีการออกหมายจับจำนวน 2 บริษัท ผู้ต้องหาได้พยายามติดต่อที่จะเข้ามอบตัว คาดว่าทั้งคู่จะเข้าพบพนักสอบสวนไม่เกินวันพุธที่ 15 พ.ย.นี้ 

อ่านข่าว

แนวโน้มราคาหมูหน้าเขียงขยับขึ้น หลังปราบหมูเถื่อนจริงจัง

เดือนเดียว "ศุลกากร" จับหมูเถื่อนแช่แข็ง 35,000 กก.

กรมศุลกากร ส่งทำลาย "หมูเถื่อน" 159 ตู้ 4.3 ล้านกิโลกรัม

แจงขั้นตอนทำลาย "เนื้อหมูเถื่อน" 161 ตู้ ของกรมปศุสัตว์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง