จับกระแสการเมือง 16 พ.ย.66 : โอปป้า “เศรษฐา” จัดเต็มแม็ก อยากได้อะไรขอให้บอก

การเมือง
16 พ.ย. 66
18:07
402
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 16 พ.ย.66 : โอปป้า “เศรษฐา” จัดเต็มแม็ก  อยากได้อะไรขอให้บอก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เคลียร์ชัด ๆ ไปแล้ว เงินดิจิทัล 10,000 บ. สำหรับ"นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน ว่ามีใครที่เข้าข่ายได้หรือไม่ได้ ล่าสุด "จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง รับตรง ๆ ว่ารัฐบาลจะออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการนี้ และอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นเบื้องต้น จากสำนักงานกฤษฎีกาตามที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ส่งเรื่องไป คาดจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในปี 66

นายกฯนิด แถลงความชัดเจนกรณีเงินดิจิทัล 10,000 บ.

นายกฯนิด แถลงความชัดเจนกรณีเงินดิจิทัล 10,000 บ.

นายกฯนิด แถลงความชัดเจนกรณีเงินดิจิทัล 10,000 บ.

อ่านข่าว “นายกฯ” ชี้ "เงินดิจิทัล" ยังอยู่ในไทม์ไลน์ หยุดวิจารณ์-ต่างคนต่างทำหน้าที่ 

หลังขยับโครงการเงินดิจิทัลได้ที่ “นายกฯนิด” ก็กลับเข้าโหมด "เซลล์แมน" เดินหน้าเจรจาการค้าการลงทุนทันที โดยคณะเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 12 - 19 พ.ย.ที่นครซาน ฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ปาฐกถาในการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit 2023)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ปาฐกถาในการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit 2023)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ปาฐกถาในการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit 2023)

และยังขึ้นเวทีกล่าว ปาฐกถาในการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit 2023) ตอนหนึ่งของการปาฐกถา "นายกฯนิด" ย้ำว่า ขณะนี้เร่งดำเนินโครงการขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาสะพานข้ามทะเล เพื่อเชื่อมต่อทะเลอันดามันกับอ่าวไทย (Landbridge) ช่วยลดเวลาการเดินทางระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก โดยหวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคภายในทศวรรษนี้

ถึงเวลาแล้วที่จะลงทุนในประเทศไทยให้มากขึ้น

อ่านข่าว ชัยธวัช ยันก้าวไกลไม่ค้าน "พ.ร.บ.เงินกู้" แต่ห่วงไม่สำเร็จ

จากนั้น “นายกฯนิด” เข้าหารือกับนายกฯญี่ปุ่น "ฟูมิโอะ คิชิดะ "แสดงความขอบคุณที่ญี่ปุ่นลงทุนในไทยมาตลอด 50 ปี และยังลงทุนสูงเป็นอันดับ 1 ด้วย นอกจากนี้ยังเตรียมหารือกับผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่นเพื่อหาทางออกสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์สันดาปด้วย รวมทั้งร่วมกันทำข้อตกลงยกเว้นวีซ่าสำหรับนักธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศ ในการติดต่อธุรกิจระยะสั้นอีก ที่สำคัญ “นายกฯนิด” ก็ไม่ลืมที่จะเชิญชวนให้ญี่ปุ่นมาร่วมมือในโครงการ Landbridge อีกด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เข้าหารือกับนายกฯญี่ปุ่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เข้าหารือกับนายกฯญี่ปุ่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เข้าหารือกับนายกฯญี่ปุ่น "ฟูมิโอะ คิชิดะ "

แต่กระนั้น ก็ไม่วายมีข่าวว้าวุ่นใจ “นายกฯนิด” ข้ามโลก เมื่อมีข่าวว่านักลงทุนรายย่อยนัดหยุดเทรดในวันที่ 20 พ.ย.นี้ เหตุจากปมวิกฤติความเชื่อมั่น โดย “นายกฯนิด” ปัดว่า ยังไม่ทราบว่ามีปัญหาดังกล่าว และเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องสอบถาม อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว รัฐบาลไม่ได้ออกมาตรการที่เป็นลบต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และพยายามทำหลายๆ อย่างให้ดีขึ้น แต่จะดีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรู้สึกของนักลงทุน

การที่ให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ไปหารือกับ ก.ล.ต.มีแต่สถานการณ์ดีขึ้น แต่ดีมากหรือดีน้อย ไม่ทราบ อยากจะให้ทำอะไร ขอให้บอก ไม่ใช่ไม่อยากทำ การพูดคุยกับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งมีเป็นแสนคนจะให้ไปคุยกับใครบ้าง ภาษีจากธุรกรรมการขายก็ไม่ได้เก็บ ภาษีจากกำไรการขายหุ้นก็ไม่ได้เก็บ นโยบายการลงทุน กองทุน LTF ก็ออกมาให้ตามที่ต้องการ ต้องการอะไรบอกมา ไม่ได้ประชด หรืออารมณ์เสีย แต่อยากรู้ความต้องการ เพื่อจะได้จัดให้ และ มีอะไรใหม่ที่อยากได้

ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดนี้ "โอปป้า"นายกฯนิด พร้อมจัดให้เต็มแม็กจริงๆ

นอกเหนือจากโครงการเงิน ดิจิทัล 10,000 บาท ที่มีการปรับหลักเกณ์การให้เงินโดยผู้ที่มีเงินเดือน เกิน 70,000 บ.และผู้ที่มีเงินฝากในบัญชีเกิน 500,000 บ.จะไม่ได้สิทธินั้น อีกหนึ่งนโยบายของพรรคเพื่อไทย กับโครงการ 1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต

อ่านข่าว นายกฯ เชื่อ 320 เสียงพรรคร่วมหนุน พ.ร.บ.เงินกู้ แจกดิจิทัลวอลเล็ต

ล่าสุด "เสมา2" สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษา ได้เตรียมปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว โดยเปลี่ยนเป็น 1 นักเรียน 1 อุปกรณ์ หรือเรียกง่าย ๆ โดยสรุปคือ ไม่แจกแทบเล็ตแต่เปลี่ยนเป็นโน้ตบุ๊กแทน

ผมไม่อยากใช้คำว่าแท็บเล็ต เพราะแนวโน้มจะปรับเป็น 1 นักเรียน 1 โน้ตบุ๊ก เพื่อให้สามารถใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่ และการแจกจะดูความเหมาะสม อาจจะเป็น ม.ต้น เพราะหากแจกให้เด็กเล็กเกินไปอาจจะทำให้มีปัญหา เพราะการปล่อยให้เด็กอยู่กับแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊กเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้สมาธิสั้น

ขณะที่อีกโครงการมีทิศทางสอดคล้องกับการเดินหน้าเจรจาการค้าของ "นายกฯนิด" ที่เจรจาส่งออกโคไปยัง ซาอุดีอาระเบีย และประเทศจีน ซึ่งกองทุนหมู่บ้านที่ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" รองนายกฯดูแล ได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างสำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ และ กรมปศุสัตว์ ในการส่งออกโค ในโครงการ “โคเงินล้าน” นำร่องระยะที่ 1 ให้แก่ 400 ครอบครัว ครอบครัวละ 50,000 บาท เพื่อให้เลี้ยงวัวสายพันธุ์ดี เช่น วัวโกเบ วัวบราห์มัน วัวทาจิมะ โดยให้ยกระดับเป็นการเลี้ยงแบบเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งจะช่วยทำให้สมาชิกกองทุนสามารถมีเงินใช้หนี้ได้

สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ สานต่อโครงการโคล้านตัว สู่โครงการ “โคเงินล้าน”

สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ สานต่อโครงการโคล้านตัว สู่โครงการ “โคเงินล้าน”

สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ สานต่อโครงการโคล้านตัว สู่โครงการ “โคเงินล้าน”

จังหวะนี้จึงถือเป็นการยังคงเร่งเดินหน้าผลักดันนโยบาย เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและกระตุ้นความเชื่อมั่นอย่างเต็มกำลังของรัฐบาลเศรษฐา

ปิดท้าย ด้วยข่าวของ "ลุงป้อม" หลังจากเงียบหายจากหน้าสื่อไประยะหนึ่ง  "บิ๊กป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส.บอกกล่าวถึงสถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ยังแข็งแรง และไม่ได้มีการฝากฝังอะไรและ "ลุงป้อม" ยังดูแลพรรคอยู่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังไม่วางมือทางการเมือง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังไม่วางมือทางการเมือง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังไม่วางมือทางการเมือง

ที่สำคัญไม่ลาออกทางการเมืองเมืองด้วย โดย "บิ๊กป๊อด" ตอบนักข่าวสั้น ๆ กรณีที่พี่ชายยังไม่โบกมือลาเส้นทางทางการเมืองว่า "ไม่หรอก แกชอบ"...ตอบสั้น ๆ แต่ใจความชัดแจ๋ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“นายกฯ” ชี้ "เงินดิจิทัล" ยังอยู่ในไทม์ไลน์ หยุดวิจารณ์-ต่างคนต่างทำหน้าที่  

“นายกฯ” หารือภาคเอกชนสหรัฐฯ เชิญชวนลงทุน-เพิ่มศักยภาพในไทย 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง