อนามัยโลกกำหนดให้ รพ.อัล-ชีฟา เป็นพื้นที่อันตราย

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 66
12:20
442
Logo Thai PBS
อนามัยโลกกำหนดให้ รพ.อัล-ชีฟา เป็นพื้นที่อันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลก แนะให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยอพยพออกจากโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ทางตอนเหนือของเขตกาซาทันที หลังกลายเป็นพื้นที่อันตราย จากคำประกาศเดินหน้ากวาดล้างฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสของอิสราเอล

วันนี้ (19 พ.ย.2566) การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เข้าสู่วันที่ 44 และสถานการณ์ยังไม่มีแนวโน้มจะคลายความรุนแรงลงในเร็ววันนี้ หลังจากกองทัพอิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีทางอากาศฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ศูนย์ปฏิบัติการและคลังอาวุธในเขตกาซา

หน่วยงานสาธารณสุขในกาซา เปิดเผยว่า การโจมตีในรอบ 24 ชั่วโมงทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 30 คน

ขณะที่ประชาชนหลายพันคนเดินขบวนไปตามท้องถนนจากกรุงเทล อาวีฟมุ่งหน้าสู่นครเยรูซาเล็มเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลใช้ความพยายามให้มากขึ้นในการเจรจาปล่อยตัวประกันหลังจากกลุ่มฮามาสเปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน ขณะที่ประชาชนอีกกว่า 240 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ถือภาพของตัวประกันและโบกธงชาติอิสราเอลเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือตัวประกันให้เร็วที่สุด

ด้านเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ส่งหนังสือเชิญให้สมาชิกในครอบครัวของตัวประกันเข้าพบคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ แม้ว่าอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสจะยังไม่บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกัน หลังจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเจรจาร่วมกันตลอดหลายวันที่ผ่านมา

อนามัยโลกกำหนดให้ รพ.อัล-ชีฟาเป็นพื้นที่อันตราย

องค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์ให้อพยพผู้ป่วย 291 คน และบุคลากรการแพทย์ 25 คน ออกจากโรงพยาบาลอัล-ชีฟา โดยเร็วที่สุด เนื่องจากโรงพยาบาลแห่งนี้ถือเป็นพื้นที่อันตราย หรือ Death Zone หลังจากอิสราเอล อ้างว่า กลุ่มฮามาสซ่องสุมกำลังในโรงพยาบาล

ด้านแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลประกาศเดินหน้าปฏิบัติการทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ต่อไป

ปฏิบัติการของอิสราเอลทลายฐานที่มั่นกลุ่มฮามาสภายในโรงพยาบาลทำให้ประชาชนหลายร้อยคนต้องอพยพมุ่งหน้าลงไปทางตอนใต้

ขณะที่มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์เรียกร้องให้โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แทรกแซงปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล หลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตในกาซาสูงกว่า 12,300 คน นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง