อัยการสูงสุด สั่งสอบด่วน "อัยการ" ถูก "แป้ง นาโหนด" พาดพิงเรื่องคดีปี 63

อาชญากรรม
25 พ.ย. 66
13:29
2,712
Logo Thai PBS
อัยการสูงสุด สั่งสอบด่วน "อัยการ" ถูก "แป้ง นาโหนด" พาดพิงเรื่องคดีปี 63
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการสูงสุด สั่งสอบด่วน "อัยการ" ถูก "แป้ง นาโหนด" พาดพิงเรื่องคดี ปี 63 รอสำนวนจากสำนักวิชาการประกอบการพิจารณา

วันนี้ (25 พ.ย.2566) นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ออกมาอัดคลิป ไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดี และเอ่ยชื่อถึง "อัยการท่านหนึ่ง" ที่มีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับการที่นายแป้งถูกดำเนินคดีจนต้องหลบหนี ว่า ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวออกมาว่า มีอัยการ 2 คนเกี่ยวข้องกับ แป้ง นาโหนด ซึ่งท่านอัยการคนดังกล่าว ได้ชี้แจงและเคลียร์ตัวเองแล้ว

ส่วน "อัยการอีกคน" ทางอัยการสูงสุด ได้สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องนี้ทันที โดยนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้สั่งการไปใน 2 ส่วน คือ สั่งให้อธิบดีอัยการภาค 9 รายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดี พบว่า มีสำนวนคดี 1 ที่มี "อัยการที่ถูกพาดพิง" เข้าไปเกี่ยวข้องจริง

คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 และคดีดังกล่าวมีการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาหลายคน รวมถึงตัวของอัยการท่านนี้ด้วย ส่วนแป้ง นาโหนด ก็ถูกฟ้องคดี และศาลสั่งลงโทษจำคุกจนนำไปสู่การหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

ส่วนที่ 2 ท่านอัยการสูงสุด ได้สั่งการให้สำนักงานวิชาการ ประสานงานขอให้อธิบดีอัยการภาค 9 ส่งสำนวนคดีนี้ มาที่สำนักงานวิชาการเพื่อวิเคราะห์โดยด่วน ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างที่อธิบดีอัยการภาค 9 จะส่งสำนวนมา ยืนยันจะเดินหน้าเรื่องนี้โดยเร็ว และหากผลออกมาอย่างไรจะรีบแจ้งต่อสื่อมวลชนต่อไป

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สระแก้ว ถึงเรื่องเดียวกันว่า เรื่องนี้ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย เชื่อว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตระหนักดีในเรื่องนี้ จะบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างไร ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อยากให้เข้ามามอบตัว เพราะหากมีการบุกจับ มีการต่อสู้เกิดขึ้นก็จะเดือดร้อนทุกฝ่าย

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.วาง 4 มาตรการรองรับ - เฝ้าระวัง "โรคปอดอักเสบในเด็ก" ระบาดที่จีน

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ขยายเวลานั่งฟรี ถึง 2 ม.ค.67

รวมเงินมอบตำรวจ สางคดียิงเด็กเทคนิคดุสิต

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกฝ่ายประสานช่วย 10 ตัวประกันคนไทยออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง