อิสราเอลแลกเปลี่ยนนักโทษ 42 คน กับตัวประกัน 14 คน

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 66
19:01
548
Logo Thai PBS
อิสราเอลแลกเปลี่ยนนักโทษ 42 คน กับตัวประกัน 14 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอล-ฮามาสพักรบในกาซาวันที่ 2 เตรียมแลกเปลี่ยนนักโทษ 42 คน กับตัวประกัน 14 คน ขณะที่ ผู้นำสหรัฐฯ เชื่อมีโอกาสขยายเวลาพักรบในกาซา

วันนี้ (25 พ.ย.2566) ถือเป็นวันที่ 2 ของข้อตกลงพักรบ 4 วัน เพื่อแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ ด้านชาวกาซาจำนวนมากใช้โอกาสระหว่างการพักรบ กลับเข้าไปสำรวจความเสียหายของอาคารบ้านเรือนในพื้นที่ทางตอนเหนือ โดยไม่สนใจต่อคำเตือนของกองทัพอิสราเอลก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่า สงครามยังไม่ยุติและอันตรายมาก หากเดินทางกลับขึ้นมาทางตอนเหนือของกาซา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่อิสราเอล ว่า ในวันนี้จะมีตัวประกันในกาซาได้รับการปล่อยตัวทั้งสิ้น 14 คน แลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 42 คน โดยทางการอิสราเอลได้รับรายชื่อตัวประกันมาแล้วก่อนหน้านี้และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

อ่านข่าว : "อิสราเอล-ฮามาส" แลกเปลี่ยน 13 ตัวประกัน กับ 39 นักโทษปาเลสไตน์

การปล่อยตัวในวันนี้จะถือเป็นรอบที่ 2 แล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.) ฮามาสปล่อยตัวประกันออกมาทั้งหมด 24 คน เป็นชาวอิสราเอล 13 คน ชาวไทย 10 คน และฟิลิปปินส์อีก 1 คน ซึ่งทั้งหมดเดินทางถึงอิสราเอลอย่างปลอดภัยแล้ว

ส่วนชาวปาเลสไตน์ในเรือนจำอิสราเอล 39 คน ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับถึงเวสต์แบงค์ และเยรูซาเล็มแล้ว ท่ามกลางความดีใจของครอบครัว รวมถึงประชาชนที่ออกมาร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก

"ไบเดน" เชื่อมีโอกาสขยายเวลาพักรบในกาซา

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เชื่อว่า มีโอกาสที่ข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลกับฮามาส จะขยายระยะเวลาการบังคับใช้ต่อไปอีก พร้อมทั้งระบุว่า การพักรบชั่วคราวเป็นโอกาสสำคัญที่จะเปิดทางให้มีการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซา และสหรัฐอเมริกาจะเดินหน้าช่วยเหลือตัวประกันทุกคนให้ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

อ่านข่าว : สถานทูตฯ ยืนยันฮามาสปล่อยชุดแรก "12 ตัวประกันคนไทย"

ก่อนหน้านี้ทางการอิสราเอล ระบุว่า การพักรบสามารถขยายเวลาออกไปได้อีก 1 วัน หากฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มทุก ๆ 10 คน

ขณะที่สมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ ระบุว่า มีรถบรรทุกอาหาร น้ำสะอาดและเวชภัณฑ์เข้าไปในกาซาผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์เมื่อวานนี้ 196 คัน มากที่สุดนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา และในวันนี้คาดว่าจะมีรถลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปเพิ่มอีกประมาณ 200 คัน

อ่านข่าวอื่นๆ

กต.เผย 10 รายชื่อ ตัวประกันไทยที่ฮามาสปล่อย

"สงครามอิสราเอล" เหลือ "20 ตัวประกันไทย" รอการช่วยเหลือ

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกฝ่ายประสานช่วย 10 ตัวประกันคนไทยออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง