"ทวี" ไม่ตอบสื่อ "ทักษิณ" เข้าเงื่อนไข "คุมขังนอกเรือนจำ" หรือไม่

การเมือง
12 ธ.ค. 66
13:11
389
Logo Thai PBS
"ทวี" ไม่ตอบสื่อ "ทักษิณ" เข้าเงื่อนไข "คุมขังนอกเรือนจำ" หรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทวี" ไม่ตอบสื่อ "ทักษิณ" เข้าเงื่อนไขระเบียบฯ "คุมขังนอกเรือนจำ" พร้อมระบุเป็นอำนาจคณะกรรมการยึดกฎหมาย ไม่ยึดตัวบุคคล

วันนี้ (12 ธ.ค.66) พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566​ ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้าข่ายเงื่อนไขแนวระเบียบดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งช่วงแรก พ.ต.อ.ทวี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม​ โดยตอบสั้น ๆ ว่า เป็นไปตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์​

ผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำว่า ระเบียบดังกล่าวกำหนดกรอบกว้างและให้อำนาจอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นผู้ชี้ขาด​ โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า​ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกลุ่มราชทัณฑ์ได้ประชุมไว้หลายเดือนแล้ว โดยมีปลัดกระทรวงยุติธรรมคอยกำกับดูแล ซึ่งเป็นการออกตามกฎหมายราชทัณฑ์​ เนื่องจากในปีที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์​ได้คะแนนประเมินด้านหลักนิติธรรม​ 0.25 คะแนนจาก​ 1 คะแนน ซึ่งถือได้ว่าต่ำกว่ามาตรฐานอย่างมากเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์

อ่านข่าว : ทันใจ! ระเบียบกรมราชทัณฑ์คุมขังนอกเรือนจำรับ "ทักษิณ" 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงได้ทำหนังสือมาถึงรัฐบาลชุดก่อน โดยการพิจารณาทั้งหมดจะไม่นำตัวบุคคลมาตั้ง​ แต่นักโทษที่อยู่ในเรือนจำขณะนี้มีทั้งนักโทษระหว่างการพิจารณาคดี และนักโทษเด็ดขาด​ ซึ่งในกฎหมายกรมราชทัณฑ์ที่ออกมาเมื่อปี 2560 ได้กำหนดให้ผู้ต้องขังมีสถานที่ควบคุมภายนอกเรือนจำซึ่งเป็นการติดคุกเหมือนเดิม แต่ในการพิจารณาอนุญาตเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ซึ่งจะมีตัวแทนจากสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมอยู่ด้วย

อ่านข่าว : เปิดระเบียบกรมราชทัณฑ์ "คุมขังนอกเรือนจำ" ใครบ้างมีสิทธิ 

หลังจากมีกระแสข่าว ทางกระทรวงได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมไปดูแล ซึ่งมีการรายงานกลับมาว่า จะไม่มีการนำตัวบุคคลมาเกี่ยวข้อง​ แต่จะยึดตามหลักปฎิบัติ​ตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์​

อย่างไรก็ตามกฎหมาย กรมราชทัณฑ์จะต้องมีกฎหมายลูกมารองรับอีก 12 ฉบับ ซึ่งการไม่ออกกฎหมายลูกส่อไปในทาง ละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น แต่ระเบียบต่าง ๆ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า นายทักษิณ​เข้าเงื่อนไขของระเบียบฉบับดังกล่าวหรือไม่ นายทวีไม่ตอบคำถามและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันที

อ่านข่าว : จับแล้ว "ผู้ต้องขัง" หลบหนีขณะออกทำงานนอกเรือนจำนนทบุรี 

  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง