"สมชาย" ชี้ "ทักษิณ" ยังไม่เข้าข่าย "คุมขังนอกเรือนจำ"

การเมือง
12 ธ.ค. 66
19:17
732
Logo Thai PBS
"สมชาย" ชี้ "ทักษิณ" ยังไม่เข้าข่าย "คุมขังนอกเรือนจำ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมชาย" ชี้ "ทักษิณ" ไม่เข้าข่ายระบียบราชทัณฑ์ใหม่ จะครบเกณฑ์ 22 ก.พ. 67 แนะกลับไปรักษาตัวโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เตือน จนท.ที่เกี่ยวข้องอาจเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (12 ธ.ค.66) นายสมชาย แสวงการ สว.กล่าวถึงการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่ถูกมองว่า เอื้อให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร ว่า การออกระเบียบและการคุมขังนอกสถานที่สามารถทำได้และเคยมีมาก่อน แต่สิ่งที่ต้องทบทวนตรวจสอบ คือ การพิจารณาของคณะกรรมการในการใช้ดุลยพินิจ ซึ่งกรณีนายทักษิณ ที่ใครคิดว่าเป็นความพยายามช่วยนายทักษิณที่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปีนายทักษิณ ยังไม่เข้าข่าย พักโทษตาม

อ่านข่าว : "ทวี" ไม่ตอบสื่อ "ทักษิณ" เข้าเงื่อนไข "คุมขังนอกเรือนจำ" หรือไม่ 

ระเบียบราชทัณฑ์ที่ออกมาใหม่ ถ้าจะเดินตามข้อกฎหมายที่ถูกต้อง จะใช้ได้วันที่ 22 ก.พ.67 เท่านั้น เพราะนายทักษิณเข้าเรือนจำวันที่ 22 ส.ค.จะครบ 6 เดือน จึงจะใช้ได้ ถ้ามีการใช้อำนาจตรงนี้เมื่อไหร่น่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายจะเป็นปัญหาในอนาคตของการปฏิบัติหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ที่อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

อ่านข่าว : เปิดระเบียบกรมราชทัณฑ์ "คุมขังนอกเรือนจำ" ใครบ้างมีสิทธิ 

จึงขอฝากไปยังข้าราชการที่มีหน้าที่ปฏิบัติทั้งกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจขอให้ เดินหน้าไปในสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนตัวสนับสนุนให้นำนายทักษิณกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่ต้องเข้าในเรือนจำ ถ้าเจ็บป่วยกะทันหันก็สามารถส่งกลับมาที่โรงพยาบาลตำรวจได้เป็นครั้งคราว และอยู่ครบจนกำหนดพักโทษ

อ่านข่าว : ทันใจ! ระเบียบกรมราชทัณฑ์คุมขังนอกเรือนจำรับ "ทักษิณ"  

ส่วนกรณีที่นายกฯ เคยแสดงความเห็นเรื่องความเหลื่อมล้ำว่า เป็นเรื่องน่ารังเกียจนั้น นายสมชายชี้ว่า เรื่องนี้ เป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำมากที่สุด เพราะนักโทษทุกคนควรได้รับความเท่าเทียม ไม่ควรมีใครได้มากหรือน้อยไปกว่ากัน อยากให้นายกฯ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงยุติธรรม สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้แก่ประชาชน ถ้ามีการลอดช่องกฎหมาย ก็จะทำให้ เสื่อม และที่ตนเสนอคือควรตรงไปตรงมาเมื่อนายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยลดโทษแล้วก็ไม่ควรขออีก

อ่านข่าว 

ทักษิณกลับไทย : "ทักษิณ" คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี  

ทักษิณกลับไทย : เปิดมาตรา 22 นับโทษจำคุก “ทักษิณ” นับต่อ-นับทับ  

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง