เปิดที่มา 10 วลีเด็ดโซเชียล ปี 2566

สังคม
14 ธ.ค. 66
13:02
12,695
Logo Thai PBS
เปิดที่มา 10 วลีเด็ดโซเชียล ปี 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วลีเด็ด ประโยคดัง คำฮิตติดปาก ติดหู รอบปี 2566 จากหลากหลายวงการ เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ลำบากก็ว้าวุ่นเลย , วาสนาผู้ใด๋น้อ , ฟ้าวมา เค้าย้าน

นับถอยหลังก้าวเข้าสู่ปี 2567 กันแล้ว สำหรับในรอบปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นกระแสข่าวเกิดขึ้นมากมาย เช่นเดียวกับ คำฮิต วลีใหม่ๆ หรือแคปชันเด็ด ที่มาจากหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นวงการเพลง ละคร หรือเหล่าเน็ตไอดอล ที่ใช้กันแพร่หลายบนโซเชียลมีเดีย จนกลายเป็นไวรัล ติดปาก ติดหู กันทั่วบ้านทั่วเมือง ที่มาที่ไปรวมถึงความหมายของฮิตเหล่านั้น หลายคนอาจจะยังไม่รู้ สำหรับปี 2566 มีประโยค หรือ วลีไหน เป็นคำฮิตกันบ้าง

เก้า-จิรายุ ละอองมณี  ภาพจาก : facebook  kaojirayu_9

เก้า-จิรายุ ละอองมณี ภาพจาก : facebook kaojirayu_9

เก้า-จิรายุ ละอองมณี ภาพจาก : facebook kaojirayu_9

เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ลำบากก็ว้าวุ่นเลย

ต้นฉบับคำฮิตนี้มาจากเมื่อ เก้า-จิรายุ ละอองมณี นักแสดงชื่อดัง ให้สัมภาษณ์สื่อ ถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองและ วี วิโอเลต วอเทียร์ แฟนสาว

เมื่อถูกสื่อถามว่าตั้งแต่มาเป็นนักร้องนำวงดนตรี Retrospect มีแฟนคลับผู้หญิงมาห้อมล้อม เคยเกิดปัญหาหึงหวงกันบ้างไหม? ซึ่งทางด้านหนุ่ม เก้า จิรายุ ได้ตอบว่า

ไอ้เราก็เท่ซะด้วยอะ ทีนี้ก็ลำบาก ก็ว้าวุ่นเลย บางทีแบบไปเจอสาวสวยๆ มากรี๊ดกร๊าดอะไรอย่างงี้ เธอจะเผลอใจบ้างไหม เขาก็มีถามเรา แต่เราก็บอกว่าไม่... เราไม่สนใจอยู่แล้ว เธอทำให้ผู้หญิงทุกคนบนโลกใบนี้สวยน้อยลง”

อ่านข่าว : "ฉ่ำ" มาแรงอันดับ 1 คำศัพท์โซเชียลยอดฮิตแห่งปี 2566

เลือดกรุ๊ปบี - ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน

อีกหนึ่งไวรัลที่มาจาก ยูทูบเบอร์เจ้าของรายการ EAT อีสมารูอ้วย “เอิ๊ก ชาลิสา” ที่เผยแพร่เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 เอิ๊กเล่าว่าเพื่อนชวนไปไหนแล้วเราไม่อยากไป แต่ก็ไม่รู้จะปฏิเสธเพื่อนอย่างไรดี ให้ปฏิเสธเพื่อนด้วยข้ออ้างที่ว่า “ไม่ได้แก ชั้นเลือดกรุ๊ปบี” ให้เพื่อนรู้สึกงงไว้ก่อน แล้วเดี๋ยวเพื่อนก็จะเลิกชวนไปเอง

ต่อมาต้นปี 2566 “เอิ๊ก ชาลิสา” ก็ได้ปล่อยซิงเกิลแรกออกมา ในชื่อเพลง เลือดกรุ๊ปบี (B Blood Type) จนกลายเป็นเพลงของคนโสดประจำเลือดกรุ๊ปบี กระแสมาแรงหลังจากปล่อยซิงเกิ้ลได้แค่ 8 วัน ก็ติดอันดับชาร์ต และกอบโกยยอดวิวไปอย่างถล่มทลาย

โดยวลีเต็มๆ คือ “หรือที่เรายังโสด เป็นเพราะเราเลือดกรุ๊ปบี” รวมถึง “ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน” ส่วนหนึ่งของเพลงก็เป็นวลีที่ติดปากไม่แพ้กัน

“ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน ไม่เข้าใจเลยสักครั้ง ไอ้ที่เขาทำ ฉันนั้นก็ทำ แต่ทำและไม่เคยสมหวัง …หรือเป็นเพราะเลือดกรุ๊ปบีหรือเปล่า ต้องเปลี่ยนเบอร์โทรสักทีหรือเปล่า ขอแค่ให้ฉันมีคนมารักหน่อยได้ไหม ไม่โสดอีกแล้วได้เปล่า”

รังสิตมันร้าย

ส่วนหนึ่งจากเพลง รังสิตมันร้าย ที่ได้รับความนิยมบน TikTok ด้วยเนื้อเพลงและทำนองที่สนุกสนาน แดนซ์แบบมันส์ กลายเป็นวลีฮิตที่โดนใจวัยรุ่น ที่ดังในโซเชียล

รังสิตมันร้าย จากวง GTKKS ที่มาของเพลงนี้สื่อถึงการใช้ชีวิตที่สุดเหวี่ยง การคบหาดูใจ หรือการสร้างความสัมพันธ์ของวัยหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ในย่านรังสิตภิรมย์ จนกลายเป็นคำพูดในเชิงหยอกล้อ

วาสนาผู้ใด๋น้อ

ประโยคจากเพลงฮิต เป็นภาษาอีสาน เป็นคำลักษณะเชิงถามว่าใครจะได้ครอบครอง ใครจะได้เป็นแฟน ใช้กับคนที่หล่อที่อยู่ไกลเกินเอื้อม เช่น ตามเนื้อเพลง "ก็วาสนาผู้ใดหนอ ได้รักได้ดูแลเธอหน่ะมันเป็นใครหนอ"

I told พระแม่ลักษมี

เป็นคำฮิตสายมูที่เริ่มต้นจาก TikTok ด้วยความเชื่อว่าที่ว่าพระแม่ลักษมีจะทรงประทานพรให้ตามที่ขอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน โชคลาภ ความสำเร็จ หรือ ความรัก

เมื่อขอพรเรื่องความรักขอแฟน อยากได้แฟนในแบบที่ต้องการและปรารถนา จึงต้องขอพรโดยการระบุสเปก เจาะจงให้ชัดเจน เช่น ความสูงเท่าไหร่ ขาวขนาดไหน เป็นต้น เพื่อที่พระแม่ลักษมีจะได้ประทานพรตรงตามที่เราขอทุกประการ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ส้มรักพ่อ - พ่อก็รักส้ม

เป็นสีสันของการเลือกตั้งที่ผ่านมา จากลงพื้นที่หาเสียงของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ประชาชนตะโกน ส้มรักพ่อ ซึ่งพิธา ก็ตอบกลับว่า พ่อก็รักส้มครับ วลีดังกล่าวกลายเป็นวลีที่กระชากใจของใครหลายๆ คน ตลอดช่วงการหาเสียง

กรี๊ดสิครับ กรี๊ด กรี๊ด

วลีเด็ด ของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวดัง เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ที่นำเสนอข่าวการเลือกตั้ง และเมื่อมีคนส่ง SMS มาถึงรายการ ว่ารับไม่ได้ สรยุทธ จึงสวนกลับ “รับไม่ได้ใช่ไหม กรี๊ดเลย ไม่ต้องกลั้นเอาไว้ กรี๊ด กรี๊ดสิครับ กรี๊ด กรี๊ด ไม่ต้องกลั้นเอาไว้ ระบายมันออกมา” จนกลายเป็นมีมว่อนโซเชียล

ออเจ้า

กลับมาฮิตติดปากกันอีกครั้ง ทุกกลุ่มทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือ ผู้ใหญ่ จาก บุพเพสันนิวาส เมื่อปี 2561 สู่ พรหมลิขิต ในปี 2566

ออเจ้า เป็นคำโบราณสมัยอยุธยา ที่หมายถึง คุณ หรือ เธอ ใช้แทนชื่อผู้ที่เราพูดด้วย ใช้กับผู้ที่อาวุโสน้อยกว่าหรือเท่ากัน

ฟ้าวมา เค้าย้าน

เป็นคำภาษาอีสาน หมายความว่า รีบมานะเค้ากลัว

ฟ้าว แปลว่า รีบเร่ง ด่วน
ย้าน แปลว่า หวาดกลัว

คำดังกล่าวมาจากกรณี น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ กล่าวหา อดีตนักมวยชื่อดัง ลวนลาม กระทำอนาจาร 

และในเวลาต่อมาโลกออนไลน์ได้แชร์ภาพแชตคำดังกล่าว ที่อ้างว่าเป็นของหญิงสาวผู้เสียหาย ขณะพูดคุยกับเพื่อน 

ฉ่ำ

สำหรับคำนี้ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายว่า เป็นคำวิเศษณ์ที่มีความหมายว่า ชุ่มชื่น, ชุ่มน้ำในตัว แต่ในบริบทของโลกโซเชียล คำนี้ถูกนำมาใช้ในความหมายว่า จำนวนมาก  จำนวนเยอะ หรือ มาก โดยใช้ขยายความของคำนาม หรือกริยาอีกที 

เช่น วันนี้ฝนตกหนักมาก เฮ้อ ... รถติดฉ่ำ  ซึ่ง "ฉ่ำ" ในบริบทนี้ หมายถึงรถติดหนัก หรือรถติดมากๆ โดยที่ไม่ได้มีความหมายว่า รถติดแล้วเปียกฝนชุ่มฉ่ำแต่อย่างใด หรือ คำว่า เธอสวยฉ่ำ หมายถึงสวยมาก

อ่านข่าวอื่นๆ : 

12 เหตุการณ์ช็อกไทย ปี 2566 สะเทือนทุกวงการ

รวม 10 เหตุการณ์โลกสะเทือนตลอดปี 2566

ส่องดาวที่ลาลับ คนไทย-ต่างประเทศ ปี 2566

10 ที่สุดแห่งปี แวดวงกีฬาไทย ปี 2566

สิ้นพระเกจิอาจารย์ทั่วไทย อาลัย 12 พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ปี 2566

9 สิ่งใหม่ปี 2566 "ศรีเทพ-สงกรานต์" ขึ้นมรดกโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง