แนะลูกค้าประกันรถ "สินมั่นคง" เข้าอู่กลางลดข้อโต้แย้งเคลมไม่ได้

สังคม
25 ธ.ค. 66
20:30
9,998
Logo Thai PBS
แนะลูกค้าประกันรถ "สินมั่นคง" เข้าอู่กลางลดข้อโต้แย้งเคลมไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ถือกรมธรรม์รถยนต์ "สินมั่นคงประกันภัย" ซึ่งถูกอู่คู่สัญญาปฏิเสธรับรถเข้าซ่อม จากปัญหาทางการเงิน ล่าสุด เลขาฯ คปภ. บอกว่า ลูกค้าสามารถร้องขอค่าสินไหมชดเชยตามสิทธิสัญญาได้เหมือนเดิม

วันนี้ (25 ธ.ค.2566) ช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งมีผู้เดินทางจำนวนมากและมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. จึงเตือนประชาชน ตรวจสอบอายุกรมธรรม์ก่อนออกเดินทาง เพื่อรักษาสิทธิความคุ้มครอง

ส่วนผู้ถือกรมธรรม์ของ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย ไม่น้อยกว่า 1,800,000 คน อาจไม่ได้รับความสะดวกในการรับเงินค่าสินไหม โดยเฉพาะผู้ถือกรมธรรม์รถยนต์หลังได้รับรายงานว่า อู่คู่สัญญาปฏิเสธการรับรถเนื่องจากบริษัทฯ ยังไม่มีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาฐานะการเงิน

เลขาฯ คปภ. กล่าวอีกว่าผู้ถือกรมธรรม์ทุกประเภทของ "บริษัท สินมั่นคงฯ" สามารถร้องขอค่าสินไหมชดเชยตามสิทธิสัญญาได้ทั้งหมดเหมือนเดิม เนื่องจากบริษัทฯ ยังไม่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย

อีกทั้ง ผู้บริหารบริษัทฯ ยังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ไม่ได้ลาออกตามที่เป็นข่าว ซึ่ง คปภ.ให้เวลาบริษัทฯ แก้ไขฐานะการเงินได้ไม่มีกำหนด เนื่องจากบริษัทฯ ถูกศาลเพิกถอนคำสั่งฟื้นฟูกิจการฯ จึงไม่เข้าเงื่อนไขการแก้ไขฐานะการเงินตามปกติ แต่หากมีการใช้เวลาแก้ไขนานเกินไป กระทรวงการคลังอาจพิจารณาเสนอ ครม.เพิกถอนใบอนุญาต

ด้าน นายศุภกร ลีภัทรวรกุล นายกสมาคมอู่กลางการประกันภัย กล่าวว่าผู้ประกอบการอู่ซ่อมรถ ทั้งอู่คู่สัญญาและอู่ทั่วไป จำเป็นต้องปฏิเสธการรับเคลมรถจากสินมั่นคงฯ เนื่องจาก บริษัทขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง และมีหนี้ค้างชำระกับอู่คู่สัญญาสะสม กว่า 10,000 ล้านบาท

ผู้ที่มีความจำเป็นต้องนำรถเข้าซ่อม ควรนำรถเข้ารับบริการกับอู่กลาง เพื่อลดข้อโต้แย้งที่มักเกิดขึ้นจากการประเมินสินไหมค่าซ่อม ค่าแรง และ อะไหล่รถ เพื่อนำเอกสารใบเสร็จ ไปเรียกเงินคืนจากบริษัทรับช่วงประกันรายใหม่ หากบริษัทถูกเพิกถอนใบอนุญาต

อ่านข่าวอื่น :

หลากคนการเมืองตั้งข้อสังเกต "ทักษิณ" ยังไม่กลับเรือนจำ ?

ลูกแฝดจาก "มดลูกแฝด" มหัศจรรย์ แม่มะกัน 1 ใน 50 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง