แผ่นดินไหวญี่ปุ่น เสียชีวิตเพิ่มเป็น 50 คน

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 67
07:14
6,906
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวญี่ปุ่น เสียชีวิตเพิ่มเป็น 50 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวญี่ปุ่น ล่าสุดยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 50 คน อพยพประชาชน 57,360 คน

วันนี้ (3 ม.ค.2567) เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายจากแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 คน นอกจากนี้แผ่นดินไหวยังทำให้เกิดดินถล่ม และคลื่นสึนามิ

ขณะที่ความเสียหายในเมือง Suzu ที่ตั้งอยู่ริมทะเล พบบ้านเรือนเสียหายกว่าร้อยละ 90 และมีบ้านเรือน 33,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมถึงเรือหลายลำเกยฝั่ง เฉพาะในเมืองนี้มีผูู้เสียชีวิต 20 คน

อ่านข่าว : เปิดภาพความเสียหาย "ญี่ปุ่น" เผชิญแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 

ส่วนเมืองโนโต พบความเสียหายจากสึนามิหลายจุด ประชาชนบางส่วนเข้าไปตรวจสอบความเสียหาย หลังเกิดคลื่นสูงสุด 1.2 เมตร โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 3,000 คน กำลังเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และมีคำเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการกลับเข้าพื้นที่ หลังบ่ายวานนี้ (2 ม.ค.) ยังมีแรงสั่นสะเทือนขนาด 4.9 เกิดขึ้นที่ จ.อิชิกาวะ

ผู้ประสบภัยบางส่วนระบุว่า ต้องนอนในรถ ส่วนประชาชนเมืองวาจิมะ ยังอาศัยในศูนย์พักพิงเพื่อความปลอดภัย โดยใน จ.อิชิกาวะ และ จ.โทยามะ ต้องอพยพประชาชน 46,000 คน โดยล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตัวเลขผู้อพยพทั้งหมดรวม 57,360 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤต ยังพบว่ามีความพยายามช่วยเหลือกันของชาวญี่ปุ่น เช่น สถานีบริการน้ำมันในเมือง Anamizu จังหวัดอิชิกาวะ แจกน้ำมันฟรีให้ประชาชนผู้ประสบภัย โดยใช้วิธีแบ่งกันคนละเล็กน้อย เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา บางพื้นที่ชาวญี่ปุ่นต่อแถวรอรับสิ่งของช่วยเหลือที่ด้านนอกศูนย์ช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อวานนี้ (2 ม.ค.)

เปิดข่าว : เร่งหาสาเหตุ "สัตวแพทย์หญิง" ฆ่าตัวตายพร้อมลูกสาว

ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว ระบุว่า ภาพที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหว สะท้อนว่าชาวญี่ปุ่นปรับตัวรับมือเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ แม้จะสังเกตเห็นความเสียหายอย่างหนักในกลุ่มอาคารเก่า โดยเฉพาะบ้านพักที่สร้างขึ้นนานแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียหายหนัก! แผ่นดินไหว "อิชิคาวะ" ทำบ้าน-ถนนพัง 

"ปานปรีย์" ยืนยัน "คนไทย" ปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น 

ญี่ปุ่นยกเลิกเตือนสึนามิ ตายอย่างน้อย 15 คน-บ้านพังนับร้อยหลัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง