ศาลสั่งจำคุก 4 ปี "ทนายอานนท์" โพสต์หมิ่นสถาบัน ผิดมาตรา 112

อาชญากรรม
17 ม.ค. 67
10:35
7,731
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก 4 ปี "ทนายอานนท์" โพสต์หมิ่นสถาบัน ผิดมาตรา 112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาสั่งจำคุก 4 ปี "ทนายอานนท์" จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กข้อความหมิ่นสถาบัน พร้อมให้นับโทษต่อจากคดีอื่นที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว

(17 ม.ค.2567) ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันหมายเลขดำอ 2804 /64 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายอานนท์ นำภา อายุ 40 ปี อาชีพทนายความ เป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พศ.2550 มาตรา 14

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2564 จำเลยได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กของตัวเอง ชื่อ "อานนท์ นำภา" มีผู้ติดตาม 227,286 คน โดยมีเนื้อหาดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย สถาบัน อันเป็นความผิดตามกฎหมาย เหตุเกิดที่ อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด และท้องที่อื่นเกี่ยวพันกัน

โดยวันนี้ ศาลสั่งเบิกตัวจำเลย จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาฟังคำพิพากษา

ศาลพิคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้วเห็นว่า ข้อความทั้ง 3 ข้อความ ที่จำเลยโพสต์ในเฟซบุ๊กซึ่งเปิดสาธารณะ ทำให้ผู้อ่านเข้าใจคลาดเคลื่อน เป็นการบิดเบือนดูหมิ่น ให้ร้าย จาบจ้วง ล่วงละเมิดสถาบัน ถือเป็นความผิดร้ายแรงพยานหลักฐานโจทก์ มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ

ส่วนข้อต่อสู้ของจำเลย ที่อ้างว่า ต้องการให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น ฟังไม่ขึ้น ไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อันเป็นบทหนักสุด

พิพากษาจำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา และให้บวกโทษกับคดี 112 ก่อนหน้านี้ คือคดีกล่าวปราศรัยดูหมิ่นสถาบัน บริเวณอนุสาวรีย์สมรภูมิ เมื่อปี 2563 ซึ่งศาลลงโทษจำคุก 4 ปี รวมโทษแล้ว คงจำคุกนายอานนท์ รวม 8 ปี

ส่วนคดีอื่นๆ ที่ขอให้ศาลบวกโทษกับศาลอื่นนั้น เนื่องจากศาลยังไม่มีคำพิพากษา จึงให้ยกในส่วนนี้

ซึ่งระหว่างการพิจารณาคดีวันนี้มีครอบครัวและเพื่อน มาให้กำลังใจ ทนายอานนท์ และร่วมรับฟังคำพิพากษา ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง "ณฐพร" ขอให้สั่งเอาผิด "อานนท์-ไมค์-รุ้ง"

ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัว ‘อานนท์’คดีหมิ่นสถาบันฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง