ผบช.ภ.2 สั่งสอบปมถุงดำคลุมหัว "ลุงเปี๊ยก" ขีดเส้น 3 วันรู้ผล

อาชญากรรม
18 ม.ค. 67
14:10
2,329
Logo Thai PBS
ผบช.ภ.2 สั่งสอบปมถุงดำคลุมหัว "ลุงเปี๊ยก" ขีดเส้น 3 วันรู้ผล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบช.ภ.2 เร่งสั่งสอบปมถุงดำคลุมหัว "ลุงเปี๊ยก" ภายใน 3 วัน อ้าง "หยอกล้อกันเล่น" ไม่เป็นไปตามหลักการสอบสวน สั่งตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมสั่งหาหลักฐานกรณี "กลุ่มไม่ออกตังค์" ตระเวนก่อเหตุในพื้นที่

วันนี้ (18 ม.ค.2567) พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภาค 2 กล่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ บก.ภ.จว.สระแก้ว ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องคลิปเสียง ที่พาดพิงถึงตำรวจชุดสืบสวน สภ.อรัญประเทศ มีการใช้ถุงพลาสติกคลุมหัว นายปัญญา คงแสนคำ หรือ "ลุงเปี๊ยก" ว่า

ได้บังคับขู่เข็ญให้ "ลุงเปี๊ยก" รับสารภาพหรือไม่ พร้อมสั่งการให้ตรวจสอบภายให้แล้วเสร็จภาย 3 วัน นอกจากสอบข้อเท็จจริงตำรวจแล้ว ต้องสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องในคลิปทั้งหมด โดยเฉพาะคนเปิดประเด็นในคลิปนี้

ส่วนนายดาบตำรวจที่ขาพิการนายหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ที่ใช้ถุงคลุม วันนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วได้เชิญตัวมาสอบสวนหาข้อเท็จจริง ที่ บก.ภ.จว.สระแก้ว

โดยเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา ตำรวจได้คุมตัวออกจากจากพื้นที่ ไปขึ้นรถกระบะคันหนึ่ง โดยไม่บอกว่านำตัวไปที่ใด สื่อมวลชนพยายามสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ด้านนายดาบปฏิเสธที่จะพูด แต่ได้กล่าวสั้น ๆ ก่อนขึ้นรถว่า ได้ชี้แจงกับผู้บัญชาการไปหมดแล้ว

อ่านข่าว : "บิ๊กโจ๊ก" สั่งสอบ คลิปเสียงปมถุงดำคลุมหัว "ลุงเปี๊ยก" 

พล.ต.ท.สมประสงค์ กล่าวว่า ดาบตำรวจคนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการสืบสวนคดี เพราะเมื่อมีการสืบสวนก็ได้มอบหมายให้ไปสืบสวน นายดาบก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่ผู้บังคับบัญชา สั่งการให้ไปหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ตนยังไม่ได้คุยกับตัวละคร เพราะให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ในช่วงแรกที่ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาฆ่า น.ส.บัวผัน ตันสุ หรือ "ป้ากบ" ในกระบวนการสืบสวนไม่ได้ไปสอบถามและไม่มีรายงาน ในช่วงนวันแรก ๆ ของกระบวนการสอบสวน รวมถึงการนำตัวลุงเปี๊ยกมาสอบปากคำ หรือ ทำอะไรกับ ลุงเปี๊ยกบ้าง

แต่เมื่อปรากฏคลิปออกมา จึงต้องตรวจสอบกระบวนการทั้งหมด ตั้งแต่ตอนเชิญตัวลุงเปี๊ยกมา และสอบสวนว่า ขณะคุมตัวลุงเปี๊ยก ทำอะไรกับลุงเปี๊ยก บ้าง พร้อมย้ำว่า การเชิญมาสอบไม่ได้เป็นการจับกุม แต่กระบวนการในวันดังกล่าว จะต้องหาคนใกล้ชิดกับผู้ตายมาสอบก่อนว่า มีเหตุโกรธเคืองอะไรกันหรือไม่ ซึ่งก็ได้ข้อมูลจากคนในพื้นที่ ว่าลุงเปี๊ยกคือคนใกล้ชิดที่สุด

เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่ามีตำรวจคลุมถุงดำตามที่ปรากฎในคลิปเสียง พล.ต.ท.สมประสงค์ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ว่าเชื่อหรือไม่ยอมรับว่า การล้อเล่นกรณีการคลุมถุงดำในหลักการทำไม่สามารถทำได้ และเป็นสิ่งที่ห้ามทำ ส่วนจะเข้าข่ายผิดกฎมายหรือไม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพิสูจน์ได้ว่าตำรวจกระทำผิดจริง ก็ลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม และเอาผิดทางวินัย

อ่านข่าว : ตร.เชิญผู้ปกครอง 5 เยาวชน สอบปากคำคดีทำร้าย "ป้าบัวผัน" จนเสียชีวิต

ส่วนบริเวณห้องสืบสวน สอบสวน มีกล้องวงจรปิดหรือไม่นั้น ผบช.ภาค 2 ระบุว่า ในห้องไม่มีกล้องวงจรปิดแต่เวลาสอบสวนมีการตั้งกล้องบันทึกภาพตามกฎหมาย พ.ร.บ.อุ้มหาย

ทั้งนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะเรียกนำคลิปวิดีโอขณะสอบปากคำมาทำการตรวจสอบด้วย พร้อมระบุว่า ตนเห็นแล้วยืนยันไม่มีภาพของการใช้ถุงดำคลุม ระหว่างการสอบสวน

ส่วนคำให้การลุงเปี๊ยก จะเข้าข่ายผิดกฎหมายกรณีคำให้การไม่ตรงกันหรือไม่นั้น พล.ต.ท.สมประสงค์ ระบุว่า คำให้การของลุงเปี๊ยก ในแต่ละวันสับสนไม่ตรงกัน จึงต้องส่งลุงเปี๊ยกไปรักษา หลังจากนั้นจึงจะต้องนำผลการรักษามาแนบท้าย เพื่อพิจารณาว่าการกระทำของลุงเปี๊ยก เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่หากผิดก็ต้องดำเนินคดี

สั่งเร่งหาหลักฐาน "กลุ่มตังค์ไม่ออก" ตระเวนก่อเหตุ

นอกจากนี้ พล.ต.ท.สมประสงค์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสียหาย ที่เคยถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุทำร้ายป้าบัวผัน ทำร้ายร่างกาย เผารถจักรยานยนต์ ล่วงละเมิดทางเพศ ร่วมถึงกระทำการอนาจาร ว่าขณะนี้มีบุคคลเข้ามาแจ้งความไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศแล้ว 4 คน หลังจากนี้ได้กำชับให้พนักงานสอบสวนดูตามพยานหลักฐานทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

ส่วนบุคคลใดที่เคยถูกกลุ่มนี้กระทำให้รับบาดเจ็บ หรือได้รับความเสียหายให้เข้ามาแจ้งความกับตำรวจ ยืนยันตำรวจพร้อมให้ความเป็นธรรมขอให้เชื่อมั่นการทำหน้าที่ของตำรวจ หากไม่ไว้ใจตำรวจในพื้นที่สามารถเข้ามาร้องทุกข์ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วได้ 

อ่านข่าว : "ลุงเปี๊ยก" ถูกคลุมถุงดำ เข้าข่าย กม.อุ้มหายหรือไม่ - เยียวยา "ป้าบัวผัน" 2 แสน

ส่วนกรณียังมีบุคคลถูกกล่าวอ้างว่าเป็นกลุ่ม "ตังค์ไม่ออก" ตระเวนก่อเหตุในพื้นที่นั้น ได้สั่งให้ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบหาพยานหลักฐานเพื่อเอาผิด รวมถึงวางแผนป้องกันเหตุการกวาดล้างกลุ่มบุคคลเหล่านี้แล้ว เพื่อเข้าตรวจสอบและตรวจค้นในอนาคต หากบุคคลใดที่ถูกข่มขู่ขอให้บอกข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจพร้อมที่จะให้การคุ้มครองความปลอดภัย ทั้งจัดสายตรวจลงพื้นที่เฝ้าระวัง และอาจจะถึงขั้นจัดหาที่พักให้ ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลหรือพยานที่มามีความเสี่ยงอันตรายมากหรือน้อย

อ่านข่าว : ผู้เสียหายทวงถามความคืบหน้าคดี อ้างถูก "กลุ่มตังค์ไม่ออก" ทำร้าย-เผารถจยย. 

จากข้อมูลการสืบสวนขณะนี้ ทราบว่ากลุ่มบุคคล"ตังค์ไม่ออก" มีสมาชิกกว่า 20 คน ตำรวจอยู่ระหว่างสืบทราบตัวบุคคล และจะเชิญผู้ปกครองเข้าพบ ภายหลังสอบถามถึงพฤติกรรมของบุตรหลาน นอกจากนี้ยังพบว่า ในพื้นที่ยังมีกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่อีกหลายกลุ่มแต่ละกลุ่มมีสมาชิกไม่เท่ากัน ซึ่งตำรวจจะเฝ้าระวังไม่ให้กลุ่มเหล่านี้ออกตระเวนก่อเหตุก่อกวนหรือสร้างความรำคาญให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระแก้วได้อีก

อ่านข่าวอื่น ๆ

คดี "ป้าบัวผัน" สังคมออนไลน์จี้แก้เกณฑ์อายุเด็กรับโทษ 

ตร.สอบ 5 วัยรุ่นฆ่า "ป้าบัวผัน" ทิ้งสระน้ำสระแก้ว หลังกล้องวงจรปิดมัด  

คุม 5 วัยรุ่นฆ่า "ป้าบัวผัน" ส่งสถานพินิจฯ - ยื่นศาลปล่อยตัว "ลุงเปี๊ยก"

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง