“ชัยชนะ” แนะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงสังคมให้ชัดกรณี “ทักษิณ”

การเมือง
18 ม.ค. 67
13:47
212
Logo Thai PBS
“ชัยชนะ” แนะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงสังคมให้ชัดกรณี “ทักษิณ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัยชนะ” แนะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ชี้แจงสังคมให้ชัด นับโทษ “ทักษิณ” อย่างไร เหตุใดไม่เรียก “นักโทษชาย” หลังมีคลิปหลุด ชี้ รพ.ตำรวจดูแลนักโทษป่วย 2 มาตรฐาน

วันนี้ (18 ม.ค.2567) นายชัยชนะ เดชเดโช สส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร เข้าข่ายคุณสมบัติได้รับการพักโทษพิเศษ ว่า ตอนนี้ทางกรรมาธิการตำรวจฯ ต้องรอหนังสือจากกรมราชทัณฑ์ทั้งหมด ที่ทำส่งไป เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2566 ถ้าภายในเดือนนี้ไม่ตอบกลับมา ก็ต้องส่งหนังสือติดตามไปอีกครั้ง

อ่านข่าว : "ราชทัณฑ์" รับ "ทักษิณ" เข้าเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ

ตอนนี้กรรมาธิการตำรวจฯ ทำได้ภายใต้กรอบกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ภาคประชาชนก็ยื่นองค์กรอิสระ โดยเมื่อวานมีคลิปออกมาหนึ่งคลิป และกรมราชทัณฑ์ยอมรับว่า ที่ไม่เรียกนายทักษิณว่า “นักโทษชาย” เนื่องจากว่าไม่ได้ถูกคุมขัง ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และยังไม่ได้นับโทษเลย เพราะฉะนั้นหากตีความแบบนี้นายทักษิณได้รับโทษแล้วหรือไม่ ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องชี้แจง ต่อสังคมให้ชัดเจนในเรื่องนี้

นายชัยชนะกล่าวว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องชี้แจง ให้สังคมคลายข้อสงสัยให้ได้ ทั้งระเบียบ ทั้งเรื่องพักโทษ ทั้งเรื่องค่ารักษาที่บอกว่า หากเกินสิทธิ์จากสปสช. ใช้เงินส่วนตัวได้ ซึ่งต้องตอบให้ชัดเจนหากเกินสิทธิ์ สปสช. แล้ว ผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยสามารถเบิกเงินส่วนตัวได้ทุกคน

อ่านข่าว : “สมชาย” เตือน จนท.อย่าใช้วิธีพิเศษช่วย “ทักษิณ” ระวังจะถูกดำเนินคดีแทน

จะเป็นคนหนึ่งที่จะบอกประชาชนคนทั้งประเทศว่า หากนักโทษคนไหนป่วยแล้วเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล รักษาห้องพิเศษได้หมด นี่คือการแสดงให้เห็นว่าเป็นสังคม 2 มาตรฐาน

นายชัยชนะกล่าวด้วยว่า วันที่ไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลตำรวจ ความจริงแล้ว กรมราชทัณฑ์จะไม่ให้กรรมาธิการตำรวจฯ ขึ้นชั้นบนเลย แต่ในหนังสือกรมราชทัณฑ์เขียนมาว่า ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจ ในการอนุมัติให้ใครเข้าพื้นที่

ดังนั้นตนจึงบอกไปว่า หากชี้แจงมาแบบนี้ ตนก็มีสิทธิ์ที่จะขึ้น แต่ในส่วนของพื้นที่หวงห้าม ที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลเยี่ยมไม่ได้ ก็ไม่เข้าและทำตามกฎหมาย ขึ้นไปชั้น 14 ไปได้แค่หน้าวอร์ดพยาบาล แต่เมื่อลงมาชั้น 7 ตนสามารถพูดคุยกับนักโทษ 2 คนได้ จึงอยากให้สังคมพิจารณาเองว่า อะไรคือ 2 มาตรฐาน

อ่านข่าว : "ราชทัณฑ์" หวั่นตีตรานักโทษ ไม่ใช้ น.ช.กับ "ทักษิณ ชินวัตร"

ส่วนที่มีการพักโทษพิเศษนั้น นายชัยชนะมองว่า ระเบียบการพักโทษมีมานานแล้ว แต่การคุมขังนอกเรือนจำ เพิ่งมีการประกาศออกมา เพราะระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ทำตั้งแต่ปี 2563 หากจะมองว่าเอื้อประโยชน์ก็ไม่แฟร์ มองเป็นกลาง แต่ตอนนี้อย่าไปมองเรื่องระเบียบนอกเรือนจำ แต่ต้องมองว่า สิ่งที่โดนกระทำอยู่ตอนนี้ เป็นการกระทำ 2 มาตรฐานหรือไม่

อ่านข่าว : "ทักษิณ" อยู่ต่อ รพ.ตำรวจ อธ.ราชทัณฑ์ เผยภาวะเสี่ยง-แพทย์ต้องเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ หากอธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ดำเนินการทั้งหมด หากทำหนังสือชี้แจงมาไม่ได้ และไม่มีข้อเท็จจริง ระเบียบรองรับ อย่าลืมว่า วันนี้ภาคประชาชนก็ยื่นไปที่องค์กรอิสระ ถ้าเมื่อไหร่ที่องค์กรอิสระคุ้มครอง แล้วขอดูภาพวงจรปิดตอนเข้า ตอนออก และตอนดำเนินการ หากพบว่า มีการกระทำผิดขั้นตอนเรื่องนี้จะเป็นปัญหาแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง