กทม.ยกเลิกโครงการสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย "เงิน-เทา-ฟ้า"

สังคม
13 ก.พ. 67
12:43
33,927
Logo Thai PBS
กทม.ยกเลิกโครงการสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย "เงิน-เทา-ฟ้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ประกาศยกเลิกโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง "สายสีเงิน-สายสีเทา-สายสีฟ้า" เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอและต้องการส่งคืนให้รัฐบาลไปทำเอง เพื่อเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วมอนาคต กับรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ

อ่าน : มองรักผ่าน “ลูกพญาแร้ง” รับวาเลนไทน์ “ป๊อก-มิ่ง” พ่อแม่มือใหม่

อ่าน : วาเลนไทน์...ใครแคร์ ? ฟื้นฟูอาการอกหัก-ฝึกรักตัวเองให้เป็น

วันนี้ (13 ก.พ.2567) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ที่มีนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน มีมติเห็นชอบโอนภารกิจโครงการรถไฟฟ้าที่จะต้องลงทุนก่อสร้างใหม่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กลับคืนไปให้กระทรวงคมนาคม จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการสายสีเงิน สายสีเงิน และสายสีฟ้า

ซึ่งมีข้อพิจารณาแล้วว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน มีเส้นทางระหว่างบางนา เชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมระยะทาง 19.7 กิโลเมตร จำนวน 14 สถานี จะเชื่อมต่อกับสายสีเขียว ที่สถานีบางนา และสายสีเหลือง ที่สถานีศรีเอี่ยม โดยพบว่าเส้นทางส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ของกรมทางหลวง สังกัดกระทรวงคมนาคม และเส้นทางเกินครึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล เชื่อมทองหล่อ รวมระยะทาง 16.3 กิโลเมตร จำนวน 15 สถานี จะมีสถานีใหม่ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าถึง 5 สาย ทั้งสายสีชมพู, สายสีน้ำตาล, สายสีเหลือง, สายสีส้ม และสายสีเขียว ที่สถานีทองหล่อ แต่เส้นทางส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สังกัดกระทรวงคมนาคม

และโครงการรถไฟฟ้าสายสีฟ้า เส้นทางดินแดง เชื่อมสาทร รวมระยะทาง 9.5 กิโลเมตร มีจำนวน 9 สถานี ตามแผนจะเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน ที่สถานีเพลินจิต ศาลาแดง

สำหรับเหตุผลที่โอนคืนรัฐบาล เนื่องจาก กทม.ไม่มีงบประมาณเพียงพอหากดำเนินการเอง เพราะมีโครงการอื่นที่จำเป็นมากกว่า รวมถึงประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า หากรัฐบาลดำเนินการระบบตั๋วร่วมที่ต้องเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่มีเกือบ 10 สายทางในปัจจุบัน และโครงการที่จะเกิดในอนาคต ซึ่งขั้นตอนจากนี้จะเสนอให้ผู้ว่าฯ กทม.ลงนาม และแจ้งต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้พิจารณา

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า รถไฟฟ้าที่ กทม.จะตั้งใจเดินหน้าทำเองคือ สายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงบางหว้า เชื่อมตลิ่งชัน ระยะทาง 7.5 กิโลเมตร มูลค่า 7,000 ล้านบาท

ขณะนี้ กทม.หารือร่วมกับกรมทางหลวงชนบท เพื่อขอพื้นที่ถนนราชพฤกษ์บางส่วนมาใช้ในการก่อสร้าง โดยใช้งบประมาณปี 2568 เพื่อศึกษารูปแบบการลงทุน ในลักษณะเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ และต้องทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวอื่นๆ

"ทวี" เปิดปาก "ทักษิณ"​ อยู่ในรายชื่อเกณฑ์พักโทษ​ 945 คน

"ชัชชาติ" ชงมท.ขอเงินชำระหนี้เพิ่ม สภา กทม.ฉลุยคืนหนี้ BTS

"สุริยะ" ขู่ฉีกสัญญา "การบินไทย" หากยังพบปัญหาบริการภาคพื้น "สนามบินสุวรรณภูมิ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง