เสียงสะท้อน! "ทักษิณ" Comeback จับตาแรงกระเพื่อมการเมือง

การเมือง
15 ก.พ. 67
11:39
441
Logo Thai PBS
เสียงสะท้อน! "ทักษิณ" Comeback จับตาแรงกระเพื่อมการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ชี้"ทักษิณ" พักโทษเป็นเรื่องครอบครัว ปัดส่งผลปรับครม. เพิ่มแรงกระเพื่อมทางการเมือง พรรคร่วมยังชื่นมื่น "ชัยธวัช" ให้จับตาวันพักโทษ หากออกรพ.ทันทีหลังเที่ยงคืน 17 ก.พ.นี้ แย้งข้ออ้างอยู่รพ.ยาว 6 เดือน

วันนี้ (15 ก.พ.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษว่า ไม่ได้เตรียมอะไร เป็นเรื่องของครอบครัว ตามกระบวนการยุติธรรม เมื่อจบแล้วก็เป็นเรื่องของครอบครัวที่จะไปดูแล ยังไม่ทราบว่าจะเป็นเวลาไหนอย่างไร คงเป็นเรื่องครอบครัวที่จะแจ้งเอง ขอส่งกำลังใจ ส่งความปรารถนาดี ซึ่งนายทักษิณ คงจะดีใจมากที่ได้กลับไปพบครอบครัว และได้อยู่ด้วยกัน

อ่านข่าว : "อุ๊งอิ๊ง" ยังไม่รู้ "ทักษิณ" ออกวันไหน 18 หรือ 22 ก.พ.รอหมอสรุป

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อนายทักษิณ ออกมาแล้วจะเกิดแรงกระเพื่อมโดยเฉพาะเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย เมื่อนายทักษิณ กลับมาก็จะไปใช้ชีวิตปกติกับครอบครัว

ยังไม่เคยได้ยินเรื่องการปรับ ครม. แต่มีกระแสข่าวมาเรื่อย ๆ หากมีการปรับต้องมีการเสนอไปที่นายกรัฐมนตรี และนายกฯ ต้องเห็นด้วยจริงๆ ว่า มีปัญหา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นนายกรัฐมนตรีพูดอะไร

อ่านข่าว กทม.ฝุ่นพิษระดับสีแดง 17 พท.เตือนแนวโน้มเพิ่ม 16-17 ก.พ.นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

ยัน "ทักษิณ" เข้ากระบวนการยุติธรรม 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณ เป็นคนมีประสบการณ์ จึงไม่ต้องมาโฟกัสว่าจะมาให้คำปรึกษาอะไรกับรัฐบาล แต่สามารถเสนอเรื่องอะไรก็ได้ที่เห็นว่าไม่ดีตามประสบการณ์ที่มีเสนอผ่านทางสาธารณะได้

ส่วนรัฐบาลจะสามารถนำข้อเสนอแนะไปใช้ได้มากน้อยแค่ไหน ยังไม่ได้คิดว่าจะมีอะไร ขออย่าเพิ่งคิดว่ารัฐบาลต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ หรือนายทักษิณต้องเสนออย่างนั้นอย่างนี้ แต่ตามสิทธิและความห่วงใยต่อบ้านเมืองสามารถเสนอได้อยู่แล้ว รัฐบาลมีหน้าที่ฟังทุกคน 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลการพักโทษของ นายทักษิณ เพราะมีทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้าน เป็นการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหลังจากไทยไป 20 ปี และเรื่องทั้งหมดก็อยู่ที่ศาล 

สิ่งที่นายทักษิณ ทำเป็นไปตามกระบวนการไม่มีอะไรผิดแปลก สามารถต่อสู้ตามเงื่อนไขและสิทธิที่มีในกระบวนการยุติธรรม

กรณีที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวต้องไปถามว่า ประเด็นที่ออกมาเคลื่อนไหวคือเรื่องอะไร โดยการเคลื่อนไหว ในขณะนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางรัฐบาล ซึ่งไม่อยากให้มีการมาเชื่อมโยงกับรัฐบาล หรือนายทักษิณ 

อ่านข่าว "ปราโบโว" ประกาศชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

"ชัยธวัช" แนะจับตา 18 ก.พ.หลังเที่ยงคืน

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีที่นายทักษิณ จะได้รับการพักโทษในวันที่ 18 ก.พ.นี้ สภาพดังกล่าวจะเหมือนกับการมีนายกรัฐมนตรี 2 คน ถ้าไม่ระมัดระวัง และจะมีปัญหาในการบริหารงานของรัฐบาล

พรรคให้ความสำคัญและความเสมอภาคในกระบวนการยุติธรรม แต่ยังมีคำถามนายทักษิณ ได้รับอภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่นหรือไม่ ได้รับในการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลโดยไม่ต้องอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ขณะนี้มีคนตรวจสอบเยอะว่า ข้ออ้างเหตุผลของกรมราช ทัณฑ์ อ้างรายงานทางการแพทย์มีความถูกต้อง โปร่งใส ชัดเจนหรือไม่ เรื่องนี้ก็จะมีความเชื่อมโยงกับการนิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีทางการเมืองด้วย

นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่าวันที่ 18 ก.พ.นี้ พรรคก้าวไกลจะมีท่าทีตอบสนองอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างหลังจากนี้ ถ้าคืนนั้นเลยเที่ยงคืน จะกี่นาทีไม่ทราบ ออกจากโรงพยาบาลได้ทันที ก็หมายความว่าเหตุผลที่เป็นข้ออ้างว่าความจำเป็นจะต้องอยู่โรงพยาบาล ก็ไม่เป็นความจริง ยังไม่ต้องนับว่าอีกสักพักจะมีกำลังวังชา พร้อมที่จะเดินสายไปพบประชาชนทั่วประเทศหรือไม่ 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล จะมีการจับมือกับพรรคเพื่อไทยในอนาคตนั้น นายชัยธรรม ร้องโอ๊ย พร้อมกล่าวว่ายัง พรรคก้าวไกลยังคงเป็นฝ่ายค้าน อยู่ที่ผลของการเลือกตั้งครั้งหน้า

ขณะที่ยังเป็นฝ่ายค้าน ยืนยันว่าจะไม่จับมือในลักษณะที่เป็นแบบนั้น แต่หากเห็นว่าข้อเสนอของรัฐบาลเรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ ก็ยินดีสนับสนุน

เมื่อถามว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ หากนายทักษิณกลับมา นายชัยธวัช ยิ้มพร้อมกล่าวว่า อุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เช่นกรณีของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ 

อ่านข่าว

นายกฯ รับปากเอกชนดูแลค่าไฟฟ้า-หนุนติดโซลาร์ลดต้นทุน

"แคนซัส ซิตี" สอบเหตุยิงขบวนฉลองแชมป์ซูเปอร์โบวล์ ตาย 1 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง