จบยาก! ชาวบ้านกังวลปัญหา 2 หน่วยงานกระทบพื้นที่เกษตรทำกิน

สิ่งแวดล้อม
3 มี.ค. 67
07:56
246
Logo Thai PBS
จบยาก! ชาวบ้านกังวลปัญหา 2 หน่วยงานกระทบพื้นที่เกษตรทำกิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลัง ส.ป.ก.แถลงยืนยันว่าพื้นที่พิพาทแนวเขตปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยู่ในเขต ส.ป.ก. ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่กังวลว่า การยุติปัญหานี้อาจทำได้ยาก และหากใช้เวลานาน ก็จะส่งผลกระทบทั้งเกษตรกรและผู้นำชุมชน ที่ต้องป้องกันปัญหาการบุกรุก

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2567 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยหลังได้รับทราบแถลงการณ์ของ ส.ป.ก. ว่าถือเป็นเรื่องปกติ ที่ ส.ป.ก.จะออกมาชี้แจง และยืนยันแนวทางปฏิบัติ ซึ่งทั้ง ส.ป.ก. และกรมอุทยานฯ ต่างยึดตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานตนเอง

อ่าน : ส.ป.ก. ยัน ที่ดินพิพาทเขาใหญ่ได้กรรมสิทธิ์ตาม กม.

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า จะชี้แจงรายละเอียดต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง หลังเข้าให้ข้อมูลกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.2567 พร้อมเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 หน่วยงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ลงนามความร่วมมือร่วมกับทางกระทรวงเกษตรฯ และให้หยุดการออก ส.ป.ก.4-01 ทั้งหมดไว้ก่อน

แต่ในระหว่างที่ยังรอความชัดเจน และการประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชาวบ้านเหวปลากั้ง และผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก็กังวลว่าหากการยุติปัญหานี้ใช้เวลานาน โดยนายกิตติศักดิ์ พรหมพินิจ ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง เป็นตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ส่งผลกระทบทั้งเกษตรกร ที่พยายามเรียกร้องสิทธิทำกินในเขตปฏิรูปที่ดิน และผู้นำชุมชน ที่ต้องป้องกันปัญหาการบุกรุกป่าก็จะทำงานได้ยากยิ่งขึ้น

ด้านนายกฤษติชัย สุขมังษา ตัวแทนเกษตรกรใน ต.หมูสี เห็นด้วยกับแถลงการณ์ของ ส.ป.ก.ที่ยืนยันว่าที่ดินแปลงพิพาทอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน เพราะสอดคล้องกับข้อมูลชาวบ้านที่เคยปลูกข้าวโพด ทำกินบริเวณนี้มาก่อน และการจัดสรรสิทธิ ต้องมอบให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ต.หมูสี ไม่ใช่ตำบลอื่น ที่ไม่มีหลักฐานการเข้าไปทำกินมาก่อน

ชาวบ้านในพื้นที่และกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ยังเรียกร้องให้ ส.ป.ก.นครราชสีมา เปิดเผยข้อมูลหลักฐานที่ยืนยันว่า การจัดสรรสิทธิทำกินในบริเวณพิพาท เป็นการจัดสรรให้เกษตรกรที่เคยทำกินจริง พร้อมเรียกร้องถึงหลักฐานว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอว่า หาก ส.ป.ก.ไม่มีแนวทางนำพื้นที่ที่มีสภาพป่าไปจัดสรรให้เกษตรกรทำกิน ก็ควรจะมีการออกประกาศให้ชัดเจน หรือกันพื้นที่ให้ชัดเพื่อป้องกันการบุกรุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง