ฟินสุด 7 ปีซ้อน! "ฟินแลนด์" อันดับ 1 คนมีความสุขที่สุดในโลก

ไลฟ์สไตล์
21 มี.ค. 67
17:46
775
Logo Thai PBS
ฟินสุด 7 ปีซ้อน! "ฟินแลนด์" อันดับ 1 คนมีความสุขที่สุดในโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเทศในกลุ่มนอร์ดิกต่างพากันทำคะแนนเรื่อง "พื้นที่แห่งความสุข" สูงสุดอีกครั้ง และในปี 2024 "ฟินแลนด์" ก็ครองอันดับ 1ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ติดต่อกันเป็นปีที่ 7

วันนี้ (21 มี.ค.2567) CNN เผยแพร่รายงาน World happiness report หรือรายงานความสุขของโลก ที่ปีนี้การรวบรวมข้อมูล จัดอันดับแยกตามกลุ่มอายุและความพึงพอใจในการใช้ชีวิตของคนหนุ่มสาว จากรายงานพบว่า หมู่คนหนุ่มสาวในอเมริกาเหนือมีความสุขลดลง ซึ่งคะแนนที่ลดลงเช่นนี้ส่งผลให้ "สหรัฐอเมริกา" ตกอันดับ 20 ประเทศแรกของโลกเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการสำรวจตั้งแต่ปี 2555 มา

ปัจจัยทำให้คนฟินแลนด์ "ฟินที่สุดในโลก" 

รายงานความสุขในโลกปี 2024 เป็นความร่วมมือของ Gallup, ศูนย์วิจัยความเป็นอยู่ที่ดีของออกซ์ฟอร์ด, เครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ สำรวจข้อมูลจากผู้คนใน 140 ประเทศทั่วโลก ด้วย 6 ตัวแปร ได้แก่ GDP ต่อหัว การสนับสนุนทางสังคม อายุขัยที่มีสุขภาพดี เสรีภาพ ความเอื้ออาทร และการรับรู้เรื่องการคอร์รัปชัน

ผลการจัดอันดับพบว่า "ฟินแลนด์" เป็นประเทศที่ผู้คนโหวตว่าเป็นประเทศที่อยู่แล้วมีความสุขมากที่สุดในโลก 

ฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีสภาพภูมิอากาศเย็นตลอดทั้งปี มีแสงเหนือให้คนได้ชื่นชม สภาพสังคมคุณภาพสูง ผู้คนมีทัศนคติที่ดี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เด็กนักเรียนมีโอกาสทางการศึกษาที่ดี ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพสูง อย่างที่รู้กันว่าการศึกษาหลักสูตรของฟินแลนด์ ติดอันดับระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลกหลายปีซ้อน 

10 อันดับประเทศที่คนมีความสุขที่สุดในโลก

  1. ฟินแลนด์
  2. เดนมาร์ก
  3. ไอซ์แลนด์
  4. สวีเดน
  5. อิสราเอล
  6. เนเธอร์แลนด์ 
  7. นอร์เวย์
  8. ลักเซมเบิร์ก
  9. สวิตเซอร์แลนด์
  10. ออสเตรเลีย

จาก 10 อันดับนี้ จะเห็นได้ว่า กลุ่มประเทศนอร์ดิก หรือกลุ่มประเทศยุโรปเหนือ ติดอันดับไปถึง 5 ประเทศ ได้แก่ ฟินแลนด์ เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์

แต่ที่น่าสังเกตคือ "อิสราเอล" ประเทศที่ขณะนี้ก็รู้กันดีทั่วโลกว่า กำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาส แต่ไม่มีทีท่าจะยอมยุติการยิงง่ายๆ กลับติดอันดับ 5 ประเทศที่มีความสุขที่สุดของโลก รายงานกล่าวว่า การจัดอันดับนี้อิงตามค่าเฉลี่ยช่วง 3 ปีหลัง นอกจากนี้การเก็บข้อมูลทำเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 7 ต.ค.2566 หรือ ก่อนวันที่ฮามาสจะยิงอิสราเอล และสงครามอิสราเอล-ฮามาส ก็ปะทุขึ้นจนถึงปัจจุบันนี้ 

สหรัฐฯ ไม่ติด 20 อันดับแรก

จากรายงานฉบับนี้ ประเทศที่น่าสนใจอีกประเทศหนึ่งคือ สหรัฐฯ ที่ติดอันดับ 23 พบว่าคะแนนของกลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 30 ปี "มีคะแนนน้อยกว่า" คะแนนของกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งสัดส่วนคะแนนแบบนี้ก็พบในประเทศใหญ่ๆ อีกหลายประเทศ เช่น แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์

สาเหตุที่กลุ่มคนหนุ่มสาวในสหรัฐฯ ให้คะแนนความสุขของตัวเองน้อย ไม่ได้อยู่ที่โครงสร้างพื้นฐานทางสังคมใดๆ เช่น การศึกษา งาน หรือสุขภาพ แต่พวกเขากังวลเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตในอนาคตมากขึ้น และพบว่าข้อมูล เรื่องราวที่พวกเขาพูดคุยกันนั้น เป็นส่วนที่ทำให้รู้สึกว่าไม่มีความสุขในสังคม 

รู้หมือไร่ : เลบานอน เลโซโท เซียร์ราลีโอน และคองโก เป็นประเทศที่รั้งตารางส่วนล่าง ในขณะที่ "อัฟกานิสถาน" คือประเทศที่มีคะแนนความสุขน้อยที่สุดในโลก

ที่มา : CNN 

อ่านข่าวอื่น :

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง