อว.-ทปอ. แก้ปัญหาเปิดเผยข้อสอบ TGAT, TPAT, A-Level

สังคม
29 เม.ย. 67
16:59
156
Logo Thai PBS
อว.-ทปอ. แก้ปัญหาเปิดเผยข้อสอบ TGAT, TPAT, A-Level
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวง อว.ร่วมกับ ทปอ.แก้ปัญหาการเปิดเผยข้อสอบ TGAT, TPAT, A-Level ทั้งหมดที่จัดสอบในปีนี้

วันนี้ (29 เม.ย.2567) ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว 6 คน นำโดย นายนลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ เข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เรียกร้องให้เปิดเผยข้อสอบและเฉลยทุกวิชา ที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เป็นผู้จัดสอบ

เนื่องจาก ทปอ. มีการเฉลยข้อสอบผิดในหลายวิชา จึงได้เปิดรณรงค์ให้ลงชื่อสนับสนุนการเรียกร้องดังกล่าว โดยมีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 6,500 คน

นายนลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ กล่าวว่า การที่มายื่นหนังสือให้เปิดเผยข้อสอบ TGAT, TPAT, A-Level ทั้งหมดที่จัดสอบในปีนี้ เพราะเป็นข้อสอบกลางสำหรับคัดบุคคลเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย แต่ข้อสอบในปีนี้มีข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเยอะมาก

โดยมีทั้งหมด 6 ข้อ 5 วิชา หากนับเป็นจุดก็มีทั้งหมด 10 จุด ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดที่ทาง ทปอ. ได้ออกมายอมรับแล้วด้วย ซึ่งข้อผิดพลาดดังกล่าวอาจเกิดจากความหละหลวม ความประมาทหรืออื่น ๆ ก็ตาม ได้ส่งผลกระทบต่อผู้เข้าสอบในปีนี้โดยตรง

จึงนำมาสู่ข้อเรียกร้องในวันนี้ ที่ต้องการให้เฉลย เปิดเผยข้อสอบออกมาว่าอะไรอยู่ในข้อสอบ มีข้อผิดพลาดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพื่อจะนำเอาข้อสอบดังกล่าวเป็นแนวข้อสอบในการสอบปีถัดไปและเพื่อความโปร่งใส ความยุติธรรมที่สุด

แต่ทาง ทปอ. ออกมายืนยันว่า จะทำการเฉลยข้อสอบในปีหน้า เนื่องจากติดสัญญาที่ทำไว้กับผู้ออกข้อสอบ แต่ทางเหล่าผู้เข้าสอบเองมองว่า ถ้าทาง ทปอ. มีความตั้งใจที่จะเปิดเผยข้อสอบอยู่แล้ว ก็สามารถตั้งโต๊ะเจรจากับผู้ออกข้อสอบ เพื่อทำการแก้ไขเงื่อนไขในสัญญาได้

จึงอยากให้กระทรวง อว.เข้าไปเจรจาระหว่าง ทปอ. กับตัวคู่สัญญา เพื่อทำการแก้ไขเงื่อนไขที่ห้ามไม่ให้เผยแพร่ข้อสอบดังกล่าว

อ่านข่าว : ได้ใจคนไทย "ฟุตซอลไทย" รับอัดฉีดรวม 3.6 ล้าน แม้ไปไม่ถึงฝันคว้า "แชมป์เอเชีย"

คกก.สอบวินัย เรียก "บิ๊กโจ๊ก" กับพวก รับทราบข้อกล่าวหา 7 พ.ค.นี้

ความมั่นคงจับตา "กะเหรี่ยง-เมียนมา" เปิดแนวรบตะวันตกตอนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง