ไม่ต้องกังวล! ผู้ใช้เส้นทางร่วมภารกิจขนแคดเมียมกลับบ้าน

คำในข่าว
29 เม.ย. 67
17:05
244
Logo Thai PBS
ไม่ต้องกังวล! ผู้ใช้เส้นทางร่วมภารกิจขนแคดเมียมกลับบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ล้อหมุนเที่ยวแรก! ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ต้องกังวล คพ.จัดจีพีเอส-ชุดติดตามการขนย้ายกากแคดเมียมกลับบ้าน คุมเข้มตรวจมลพิษต้นทาง-ปลายทาง "บิ๊กป๊อด" สั่งทุกสแกนโรงงานกระทบชุมชนบอร์ดสวล.ภายใน 20 วัน

วันนี้ (29 เม.ย.2567) น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ในเวลา 18.00 น.เย็นวันนี้ จะเริ่มการขนย้ายกากแคดเมียมที่ตรวจพบและจัดเก็บอยู่ในบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ กทม. และบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จ.สมุทรสาคร บางส่วนกลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก

สำหรับการการขนย้ายจะมีการปิดคลุมรถด้วยแผ่นพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด ใช้ระบบติดตามจีพีเอสติดตามขนย้าย ตลอดการเดินทางจะมีตำรวจของแต่ละพื้นที่รับภารกิจต่อเนื่องกันในการนำขบวน หยุดจอดเท่าที่จำเป็น

ตรวจเช็กมลพิษต้นทาง-ปลายทาง

สำหรับกากแคดเมียมส่วนที่เหลือและจากโกดัง จ.ชลบุรี จะเริ่มขนในเดือนพ.ค.นี้ คาดว่าการขนย้ายทั้งหมดจะแล้วเสร็จกลางเดือน มิ.ย.นี้ โดย คพ. ได้มอบหมายหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPU) ติดตามการขนย้ายตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง

พร้อมเครื่องมือตรวจวัดมลพิษประจำรถร่วมเดินทางไปกับขบวนรถขนย้ายกากแคดเมียม และเมื่อขนย้ายเสร็จแล้ว คพ.จะเข้าตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทั้งภายในโรงงานพื้นที่ภายนอกโรงงาน เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม

อธิบดีคพ.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ  ครั้งที่ 1/2567 เมื่อ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธาน ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด

โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 18 แห่งพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวด ล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 เพื่อสำรวจโรงงานอุตสาหกรรมที่รับดำเนินการของเสียอันตราย

รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยง ที่จะมีผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม และให้รายงานต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ภายใน 20 วัน คพ. ได้มอบหมายสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ ที่ 1-16 ร่วมดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนด โดยได้ลงนามคำสั่งดังกล่าวแล้ว 

ไม่ต้องกังวล! เพื่อนร่วมท้องถนนรถขนแคดเมียม

ขณะที่ นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แนะนำ การปฏิบัติตัวของประชาชน ผู้ร่วมเดินทางบนท้องถนน ตามเส้นทางการขนกากแคดเมียมจากต้นทางใน 3 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ชลบุรี และกทม.ตาก

โดยให้สังเกตขบวนรถขนกากแคดเมียม และขับขี่ร่วมทางอย่างมีสติ ควรใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุกับรถขนกากแคดเมียม ซึ่งอาจจะทำให้ภาชนะที่บรรจุกากแคดเมียมแตก หรือรั่วไหลออกมา จนอาจจะทำให้สัมผัสกับผู้ขับขี่หรือผู้ร่วมอุบัติเหตุ จนถึงประชาชนทั่วไปที่ร่วมเดินทางได้

อ่านข่าว : จนกว่าจะตายจากกัน! ผู้ป่วยแคดเมียม ลมหายใจสุดท้ายที่แม่ตาว

นพ.อภิชาติ กล่าวว่า แต่หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และมีการปนเปื้อนของกากแคดเมียมออกมา ผู้ประสบเหตุไม่ควรเข้าไปสัมผัสโดยตรง ควรออกห่างและอยู่ในทิศเหนือลม เพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจายเข้าสู่ร่างกาย สวมหน้ากากป้องกัน N95 KN95 หรืออย่างน้อยควรสวมหน้ากากอนามัยและออกห่างทันที

ทีมกู้ชีพที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการเร่งด่วน เพื่อช่วยชีวิตตามมาตรฐานการกู้ชีพ แต่ผู้บาดเจ็บมีการปนเปื้อนกากแคดเมียม ก็ให้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตามมาตรฐานหรือเท่าที่มี แล้วดำเนินการด้วยความระมัดระวังสูงกว่าปกติ เพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุไปก่อน

เมื่อจบภารกิจแล้ว ผู้ปฏิบัติงานที่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวไม่ครบถ้วน ต้องเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังและติดตามอาการจากการสัมผัสกากแคดเมียมต่อไป ส่วนการกู้ภัยที่มีการปนเปื้อน ทีมกู้ภัยควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวตามมาตรฐาน ได้แก่ หน้ากากป้องกันฝุ่นโลหะ แว่นตา ถุงมือ เสื้อกาวน์คลุมทั้งตัว และสวมรองเท้าบูท ก่อนเข้าปฏิบัติการกู้ภัย

โอกาสเกิดอุบัติเหตุคงจะมีน้อยมาก เพราะมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี โอกาสที่ฝุ่นจากกากแคดเมียมจะฟุ้งกระจายออกมาปนเปื้อนท้องถนน คงเป็นไปไม่ได้ ประชาชนที่ร่วมเดินทางบนท้องถนนในเส้นทางขณะขนกากแคดเมียม ก็ไม่ต้องกังวลใจ ให้ปฏิบัติตัวตามปกติ

ทั้งนี้ เน้นย้ำผู้ปฏิบัติงานในการขนกากแคดเมียม ขึ้นรถลงรถ ซึ่งมีโอกาสสัมผัสสูง จะต้องสวมแว่นตา สวมถุงมือ สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นโลหะ ระดับ N95 KN95 หรือ FFP2 ขึ้นไป สวมเสื้อกาวน์คลุมทั้งตัวที่ป้องกันสารเคมี และสวมรองเท้าบูทตลอดเวลาทำงาน และเมื่อขนขึ้นหรือลงรถเสร็จแล้ว จะต้องรีบอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดทันที

ห้ามมีบุคคลหรือเจ้าหน้าที่อยู่ในห้องที่บรรทุกกากแคดเมียมโดยเด็ดขาด การดำเนินการขนย้ายครั้งนี้ อยู่ภายใต้การควบคุมกำกับของผู้ที่มีความรู้ และมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี คาดว่าจะเกิดความปลอดภัยสูงสุดกับประชาชนทั่วไปที่ร่วมเดินทาง

ปรับเวลาขนย้าย 21.00 น.เลี่ยงจราจรกทม.

ต่อมาเวลา 17.40 น.เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตบางซื่อ และกระทรวงอุตสาหกรรม ใช้เครื่องจักรขนย้ายกากแคดเมียมในถุงบิ๊กแบ็ก 99 ถุงน้ำหนัก 150 ตันที่อยู่ภายในพื้นที่บริษัทล้อโลหะไทย จำกัด ทยอยขนใส่รถบรรทุกพ่วงทั้งหมด 6 คัน โดยรถบรรทุกพ่วงหนึ่งคัน จะขนกากแคดเมียมคันละ 25 ตัน ซึ่งจะขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมดในรอบเดียว

โดยเปลี่ยนการขนย้ายเที่ยวแรกจากเดิม 19.00 น.เป็น 21.00 เพื่อหลบหลีกช่วงจราจรติดขัดและเพื่อความปลอดภัย โดยจะมีรถตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ขับนำขบวนและรถตำรวจนครบาลบางซื่อขับปิดท้ายขบวน

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไข้หวัดใหญ่" ระบาดเรือนจำนครศรีธรรมราช 3,442 คน ตาย 2 คน

"ใบเตย" แจ้งความ ตร.ไซเบอร์ ถูกเพจปลอมใช้คลิป-ภาพ โปรโมตเว็บพนัน

กยศ.เล็งฟ้อง 807 คน ไม่จ่ายหนี้ 10 ปี - แนะเร่งเข้าปรับโครงสร้างหนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง