ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจเตรียมเฮ ลาคลอดบุตรรับค่าจ้าง 98 วัน คาดมีผล พ.ค.

เศรษฐกิจ
26 มี.ค. 67
17:55
760
Logo Thai PBS
ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจเตรียมเฮ ลาคลอดบุตรรับค่าจ้าง 98 วัน คาดมีผล พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.แรงงาน เผยข่าวดี ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจเตรียมรับสิทธิประโยชน์เพิ่มลาคลอดบุตรได้รับค่าจ้าง 98 วัน - เพิ่มวันหยุดพิเศษตามมติ ครม.ให้เป็นวันหยุดตามกฎหมาย คาดใช้บังคับ พ.ค.นี้

วันนี้ (26 มี.ค.2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (ครรส.) จำนวน 2 ฉบับ คือ เรื่อง มาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมให้ลูกจ้างหญิงมีสิทธิลาเพื่อคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้าง จาก 90 วัน เป็น 98 วัน

เพิ่มบทนิยามคำว่า วันหยุด ให้หมายความรวมถึงวันหยุดพิเศษตามที่มีมติคณะรัฐมนตรีกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษเป็นวันหยุดตามกฎหมาย และหากลูกจ้างทำงานในวันหยุดดังกล่าวให้ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าจ้างด้วย
และร่างประกาศ ครรส. เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต (กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19) เป็นการปรับปรุงการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยกำหนดประเภทผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต เฉพาะผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดงที่มีสิทธิได้รับค่ารักษาตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

​อ่านข่าว : ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวง "เด็กใช้กระท่อม-กัญชา" เสี่ยงทำผิด

นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนหลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศฯ ทั้ง 2 ฉบับแล้ว สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะส่งร่างประกาศดังกล่าวมาให้กระทรวงแรงงาน เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ทั้งนี้ ร่างประกาศ ครรส. เรื่อง มาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่
วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สำหรับร่างประกาศ ครรส. เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต (กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19) จะมีผลใช้บังคับย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.2565 เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จและใช้บังคับภายในเดือน พ.ค.2567 นี้

อ่านข่าวอื่น ๆ :

ไฟเขียวขึ้นค่าจ้าง 400 บาท ใน 10 จังหวัดนำร่อง เริ่ม 13 เม.ย.นี้

ครม.เคาะงบ 2,955 ล้านบาท เด็กม.1-3 "อิ่มกลางวัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง