รร.พร้อมรับมติ ครม.จ้าง "ภารโรง" ช่วยอยู่เวรแทน "ครู"

การเมือง
28 มี.ค. 67
07:10
264
Logo Thai PBS
รร.พร้อมรับมติ ครม.จ้าง "ภารโรง" ช่วยอยู่เวรแทน "ครู"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงเรียนในพื้นที่ จ.นนทบุรี ตอบรับมติ ครม.อนุมัติงบกว่า 2.7 พันล้านบาท ในจ้างภารโรงเพิ่ม เพื่อให้อยู่เวรยามดูแลความปลอดภัยให้บุคลาการ นักเรียน และโรงเรียน และยังเป็นการคืนครูเข้าสู่ระบบการเรียนการสอนหลังจากที่ต้องไปทำหน้าที่อื่นๆ

หลัง ครม.อนุมัติงบกว่า 2.7 พันล้านบาท ในการจ้างภารโรงเพิ่ม เพื่อให้อยู่เวรยามดูแลความปลอดภัยให้บุคลากร นักเรียน และโรงเรียน 

อ่านข่าว : เทงบฯ ปี 68 ให้ ศธ. 2.7 พันล้าน จ้าง "ภารโรง" อยู่เวรแทน "ครู"

ล่าสุด นายนันต์ณธร ธนกวินวิโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนแก้วอินทร์สุธาอุทิศ  ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวว่า การอนุมัติงบประมาณว่าจ้างนักการภารโรงมาเติมเต็มให้โรงเรียน ในเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาที่เกี่ยวเนื่องทั้งหมดรวมทั้งดูแลเรื่องของอาคารสถานที่ ที่ผ่านมามีเพียงการจ้างแม่บ้านโดยใช้เงินบำรุงการศึกษา แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมในเรื่องของความปลอดภัยที่จะซ่อมแซมอุปกรณ์ วัสดุ ครุภัณฑ์ ต่าง ๆ

อ่านข่าว : ศธ.จ่อคืน "ภารโรง" สู่โรงเรียน 12,000 ตำแหน่ง - พิจารณาเงินอุดหนุนค่าเดินทาง

ดังนั้น การจ้างนักการภารโรงจึงมีความสำคัญ ช่วยลดภาระของครูที่รับหน้าที่เป็นนักการภารโรง ก็จะได้กลับสู่ห้องเรียนไปพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ตรงจุด มีเวลาพัฒนาการเรียนการสอน การคืนนักการภารโรงสู่โรงเรียนก็เหมือนส่งครูสู่ห้องเรียนด้วยเช่นกัน

ส่วนการดูแลความปลอดภัย ทางโรงเรียนมีกล้องวงจรปิด สร้างความปลอดภัยให้เด็กมากขึ้น และเป็นการดูแลทรัพย์สินของโรงเรียนเป็นการดูแลครุภัณฑ์ของโรงเรียนให้พร้อมใช้งาน ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ๆ ไม่ว่างโรงเรียนเล็ก โรงเรียนกลาง โรงเรียนใหญ่

อ่านข่าว : ศธ.ชงงบฯ จ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค. 

โรงเรียนแก้วอินทร์สุธาอุทิศเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2-3 ประถมวัย ป.1-ป.6 แบ่งระดับชั้นละ 4 ห้องเรียน ในปีการศึกษา 2567 มีนักเรียนทั้งหมด 995 คน ถือเป็นไปตามเป้าที่รับนักเรียนในรอบนี้ มีครูผู้สอนนักการภารโรง แม่บ้าน ครูต่างประเทศ ครูอัตราจ้าง และครูพี่เลี้ยงทั้งหมด 65 คน

ที่ประชุม ครม. อนุมัติงบประมาณวงเงิน 2,739.96 ล้านบาท เพื่อจ้างภารโรงเพิ่มขึ้นในปีงบประมาณปี 2568 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระครู ส่วนปี 2569 และ 2570 ครม.มอบหมายให้กระทรวงศึกษาไปหาวิธีการทางเทคโนโลยีทดแทนเพื่อลดการจ้างภารโรงและเพื่อประหยัดงบประมาณ 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

สพฐ.ชง ครม.ขอ "ภารโรง" คืนให้ทุกโรงเรียน ลดภาระ "ครูเวร"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง