ประกันสังคม สมทบกว่า 8 แสน เครนถล่มระยอง รมว.แรงงานย้ำเยียวยาใกล้ชิด

อาชญากรรม
30 มี.ค. 67
14:19
378
Logo Thai PBS
ประกันสังคม สมทบกว่า 8 แสน เครนถล่มระยอง รมว.แรงงานย้ำเยียวยาใกล้ชิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประกันสังคม มอบเงินสมทบกว่า 800,000 บาท พร้อมดูแลค่ารักษาพยาบาลให้ครบ เครนถล่มระยอง "พิพัฒน์" กำชับปลัดฯ เยียวยาใกล้ชิด แนะคุ้มครองสิทธิความปลอดภัยแรงงาน

วันนี้ (30 มี.ค.2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยถึง กรณีเหตุเครนถล่มทับคนงานที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อมูลสถานะของผู้ประสบอันตรายของลูกจ้างที่บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายโดยด่วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า จากรายงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง พบว่า ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและบทกำหนดลงโทษ ได้แก่ พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง พ.ศ. 2564

และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ.2564 บทกำหนดโทษ พ.ร.บ.ความปลอดภัยฯ มาตรา 4 และมาตรา 8 จำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนของลูกจ้างทั้งหมด 7 คน ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนเรียบร้อยแล้ว โดยลูกจ้างที่เสียชีวิตจะมีสิทธิได้รับเงินจากกองทุนเงินทดแทน เป็นค่าทำศพ จ่ายแก่ผู้จัดการศพ รายละ 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิต รายละ 788,424 บาท

ส่วนลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บจะมีสิทธิได้รับเงินจากกองทุนเงินทดแทน เป็นค่ารักษาพยาบาล ตามที่จ่ายจริงตามความจำเป็นตามกฎกระทรวง ค่าทดแทนกรณีสูญเสียอวัยวะ 70 % ของค่าจ้าง จ่ายให้ไม่เกินระยะเวลา 10 ปี ค่าทดแทนกรณีหยุดงาน 70 % ของค่าจ้าง กรณีทุพพลภาพได้รับค่าทดแทน 70% ของค่าจ้าง จ่ายให้เป็นระยะเวลาตลอดชีพ

อ่านข่าว : โรงงานเครนถล่มยอมจ่ายศพละ 1.6 ล้านบาท แรงงานยอมเปิดทาง

เครนถล่มทับคนงานในโรงงานระยอง ตาย 7 - ปิดล้อมไม่ให้ จนท.นำศพออกนอกพื้นที่

เครนถล่ม ตาย 7 คนงานยังปักหลักจี้เยียวยาศพละ 5 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง