เตือน! สงกรานต์รองเท้ากินขา-เสี่ยงบาดเจ็บ

สังคม
14 เม.ย. 67
15:46
1,058
Logo Thai PBS
เตือน! สงกรานต์รองเท้ากินขา-เสี่ยงบาดเจ็บ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอศัลยแพทย์ เตือนเล่นน้ำสงกรานต์ "รองเท้ากินขา" อย่าใส่รองเท้าหัวเปิด เสี่ยงสไลด์ทำเท้าบาดเจ็บ หากถอดไม่ออกเสี่ยงบวมบาดเจ็บ แนะเลือกรองเท้าแบบหัวปิด-สายรัดส้น เล่นน้ำอย่างปลอดภัย

กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ หลังจากสงกรานต์ 2 วันพบนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ที่มาเล่นน้ำสงกรานต์บนถนนสีลม เกิดอาการรองเท้ากลืนขา ตำรวจต้องช่วยกันดึงกว่าจะออก

นพ.ภัทร จุลศิริ ศัลยภาพกระดูกและข้อออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เตือนว่า ประชาชนที่จะออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ แนะนำว่า พยายามอย่าใส่รองเท้าหัวเปิด เพราะเท้าจะไปขัดกับรองเท้าและทำให้เท้าบาดเจ็บได้

นพ.ภัทร กล่าวว่า รองเท้าแตะหัวเปิด ไม่เหมาะกับเล่นน้ำสงกรานต์เพราะเสี่ยงที่จะลื่น ควรใส่รองเท้าหัวปิด ที่มีสายรัดส้น เท้าและหัวปิด

ถ้าเป็นรองเท้าแตะหัวเปิด เวลาที่เปียกน้ำ เมื่อเดินไปเรื่อยๆ เท้าจะไหลไปด้านหน้าเหมือนกับกินขาเราไป แต่แค่เป็นการไหลไปข้างหน้า ซึ่งหากเดินไปเรื่อยๆแล้วเกิดเจอเศษแก้ว หินบาดเป็นแผลก็อาจแผลถลอกติดเชื้อได้

นอกจากนี้กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อรองเท้ากินขาไปแล้ว หากพบว่าขาเริ่มบวม เริ่มชา และรองเท้าไปรัดเส้นเลือดจนเกิดอาการขาดเลือด ถ้ามีคนมาช่วยหรือหากนำออกไม่ถูกวิธี ช่วยนานแล้ว จนขาเริ่มชามีสีม่วง แนะนำให้ยอมเสียรองเท้า ตัดรองเท้าทิ้ง เพื่อรักษาขา

อ่านข่าวอื่นๆ

"บิ๊กป๊อด" ชี้ Hotspot แม่ฮ่องสอนไม่แผ่ว-เมียนมา 4,398 จุด

UNSC ถกด่วนปมอิหร่านโจมตีอิสราเอล-เตือนคนไทยฟังประกาศ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง