ระเบิดในโรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว อพยพ ปชช.วุ่น เจ็บกว่า 100 คน

อาชญากรรม
18 เม.ย. 67
06:18
6,019
Logo Thai PBS
ระเบิดในโรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว อพยพ ปชช.วุ่น เจ็บกว่า 100 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุระเบิดในโรงงานผลิตน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้แอมโมเนียรั่วไหล เจ้าหน้าที่อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ มีผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน

วันนี้ (18 เม.ย.2567) เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุ สารแอมโมเนียโรงงานผลิตน้ำแข็งใน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รั่วไหล โดยแอมโมเนียฟุ้งกระจายไปในรัศมี 1 กิโลเมตร

ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ ทราบว่า ตอนเกิดเหตุนั้นได้ยินเสียงระเบิดก่อนจะมีกลุ่มควันตลบอบอวล เมื่อสูดดมเข้าไปทำให้แสบจมูกแสบตา บางรายหมดสติตนเองจึงรีบวิ่งหนีออกห่างจากบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยเหลือดังกล่าว

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางบกเทศบาลหนองปรือ หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องและประชาชนเข้าใกล้ที่เกิดเหตุเป็นระยะระยะทาง 1 กิโลเมตร

ส่วนชาวบ้านที่พักอาศัยฝั่งตรงข้ามโรงงานน้ำแข็งหนองปรือ ทางกู้ภัยเริ่มทยอยลำเลียงนำชาวบ้านที่สูดดมกลิ่นมาปฐมพยาบาล บางรายต้องนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ได้แก่ โรงพยาบาลบางละมุง โรงพยาบาลเมืองพัทยา โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา โรงพยาบาลกรุงเทพจอมเทียน โรงพยาบาลแหลมฉบัง โรงพยาบาลวิภารามแหลมฉบัง และโรงพยาบาลสมเด็จศรีราชา

โดยยอดผู้บาดเจ็บจากการสูดดม และ ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอดปัจจุบันจำนวน 96 คน แต่มียอดชาวบ้านที่สูดดมมีอาการแสบจมูกทยอยมาปฐมพยาบาลอย่างต่อเนื่อง

ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็ง กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเกิดแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็งทำให้มีพนักงานช่วงนั้นกว่า 10 คน ที่ทำงานอยู่และชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมีอาการแสบจมูก ชาวบ้านใกล้เคียงที่บาดเจ็บทางโรงงานจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด สำหรับโรงน้ำแข็งนี้ไม่ได้เป็นโรงผลิตเป็นแค่เพียงจุดเก็บน้ำแข็งและน้ำเตรียมจำหน่ายเท่านั้น

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณภัยของเทศบาลหนองปรือ สาธารณภัยเมืองพัทยา ได้ฉีดน้ำเพื่อให้สารแอมโมเนียให้ต่ำลงไม่ให้มีผลกระทบชาวบ้าน และฉีดบริเวณรอบๆ ใกล้เคียง จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ไม่มีกลิ่นแล้ว

ล่าสุดสถานการณ์​กลับเข้าสู่สภาวะปกติ เจ้าหน้าที่ถอนกำลังออกจากจุดเกิดเหตุเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา หลังใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงควบคุมสถานการณ์​ได้ โดยขณะนี้คนงานของโรงงานน้ำแข็ง กลับเข้ามาทำงานแล้ว 

ทีมกู้ภัยเล่าว่า ช่วงแรกต้องอาศัยเครื่องมือช่วยหายใจ หน้ากากป้องกันสารเคมี เพราะสารเคมีค่อนข้างเข้มข้น ไม่สามารถหายใจโดยไม่ใส่อุปกรณ์ป้องกันได้ จุดสำคัญที่ทำให้การเข้าไปควบคุมสถานการณ์​คือ การปิดวาล์วที่ท่อส่ง ต้องให้พนักงานในโรงงานเป็นคนไปชี้จุด

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ใกล้โรงงานน้ำแข็ง เล่าว่า เหตุการณ์​เกิดขึ้น เริ่มจากมีเสียงระเบิด 1 ครั้ง จากนั้นมีควันโพยพุ่ง ก่อนจะมีคนงานวิ่งหนีออกมาด้วยความตกใจ ในตอนนั้นยังไม่มีกลิ่นสารเคมี แต่ทราบว่ามีสารเคมีรั่วไหล เพราะเจ้าหน้าที่กู้ภัยแจ้งให้อพยพ ออกห่างจากโรงงานน้ำแข็งในรัศมี​ 1 กิโลเมตร

ล่าสุดนายยุทธนา ศิริวงษ์ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ สรุปตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด จำนวน 111 คน แบ่งเป็นอาการสีเขียว 82 คน สีเหลือง 21 คน และ สีแดง 8 คน ส่วนใหญ่มีอาการคันคอ คันตามผิวหนัง และ แสบตา 

ด้านสาธารณสุขอำเภอบางละมุง ได้ออกเตือนประชาชนว่า คำแนะนำสำหรับประชาชน กรณี ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ของผู้ที่อาศัยโดยรอบเนื่องจากสถานประกอบกิจการตั้งอยู่กลางแหล่งชุมชน ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพตนเองและครอบครัวโดยสังเกตความผิดปกติของร่างกาย

หากมีอาการตาอักเสบ น้ำตาไหล หายใจหอบถี่ แสบคอ จมูก หรือผิวหนังอักเสบ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพบแพทย์โดยทันที นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่วางไว้ในบ้านและไม่มีการป้องกันช่วงเกิดเหตุ เพราะอาจได้รับก๊าซแอมโมเนียในเข้าสู่ร่างกายได้ 

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากเหตุ "ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล"

1. หากสาร "เข้าตา" ต้องล้างด้วยน้ำสะอาด 30 นาที
2. หาก "โดนผิวหนัง" ต้องล้างด้วยน้ำสะอาด 15 นาที
3. ย้ายคนหมดสติไปที่ปลอดภัย
4. ถอดเสื้อให้หลวม และห่มผ้าให้ความอบอุ่น
5. ห้ามป้อนน้ำเด็ดขาด
6. หลังเกิดเหตุให้สังเกตตัวเองเป็นเวลา 1 เดือน ว่ามีอาการไอ แสบคอ มีเสมหะหรือไม่ หากมีควรรีบไปพบแพทย์


อ่านข่าวอื่น ๆ : 

สั่งปิดโรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียรั่วชั่วคราว ยอดผู้ป่วย 160 อาการหนัก 9

ส่งกำลังใจ! ชลน่านเผยเตรียมย้าย ตร.ทล. ถูกรถชนรักษาต่อ รพ.ตำรวจ

CIB กวาดล้างแก๊งหลอกลงทุนคริปโต เสียหายกว่า 250 ล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง