“ภูมิธรรม” อ้างไม่รู้เรื่อง ปรับ “ชลน่าน-สุทิน” นั่งปธ.สภาฯ

การเมือง
19 เม.ย. 67
12:52
1,047
Logo Thai PBS
“ภูมิธรรม” อ้างไม่รู้เรื่อง ปรับ “ชลน่าน-สุทิน” นั่งปธ.สภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม” อ้างยังไม่รู้เรื่อง ปรับ ครม. “สุทิน-ชลน่าน” อาจจะออกมาเป็นประธานสภาผู้แทนฯ และเพื่อไทย ก็ไม่ได้เป็นเจ้าของตำแหน่ง และในสภาฯ ก็มีงานอีกหลายอย่างที่ต้องทำ

วันนี้ (19 เม.ย.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า จะขอคืนกลับมาเป็นของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นเจ้าของตั้งแต่ต้น จะไปยึดคืนอะไรไม่ได้ เพราะเป็นที่ประชุมสภาฯ สส.จะเป็นผู้ตัดสินเอง

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า มีชื่อของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม อาจจะไปนั่งในตำแหน่งประธานสภาฯ นายภูมิธรรม ถามกลับผู้สื่อข่าวว่า คุณกำลังเปลี่ยนรัฐมนตรีหรือ ผู้สื่อข่าวจึงถามกลับว่า ถ้ามีการปรับครม.อาจจะได้ไปทำงานที่สภาฯ

นายภูมิธรรมตอบว่า การทำงานสภาฯ สมมติว่ามี ก็ยังไม่รู้นะ ความหมายของการทำงานในสภาฯ ที่นายกรัฐมนตรีพูดถึง คือการให้ สส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ทำหน้าที่คิดกฎหมาย เสนอกฎหมายแค่นี้ อย่าจินตนาการ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ที่ผ่านมานายสุทิน และ นพ.ชลน่าน ทำหน้าที่ในสภาฯ ได้ดี ในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน ทำให้ถูกมองได้ว่า หากมีการปรับครม. สองคนนี้อาจจะต้องไปทำหน้าที่ในสภาฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การทำหน้าที่ที่เข้มแข็งในสภาฯ ไม่ได้หมายถึงว่า จะต้องไปเป็นประธานสภาหรือรองประธานสภาฯ งานในสภามีหลายเรื่อง ทั้งเรื่องกรรมาธิการ ทำให้เกิดความร่วมมือในองค์ประชุม งานด้านกฎหมาย

อยากให้ทุกคนสบายใจว่า เรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย เราไม่ได้มีความคิดอะไรที่จะไปเปลี่ยนแปลง ที่เราดูแลอยู่ก็แค่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ เพราะตำแหน่ง ประธานสภามาจากการเลือก จาก สส.ทุกคน

อ่านข่าว : เปิดใจ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" อยากถอยให้คนรุ่นใหม่โชว์ศักยภาพ

พปชร.นัดกินข้าวพรรคร่วมฯ นายกฯ ระบุไม่เกี่ยวปรับ ครม.

นายกฯ ยันอำนาจ "บิ๊กต่าย" เด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ไม่กังวลถูกเปรียบเทียบคดี "บิ๊กต่อ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง